"LABANAN NG SARANGGOLA"
Hi ako pala si Xandra I'm 16 years old...
Isang Magandang umaga..., Akoy nagising Dahil sa lamig na nadarama ko... Bigla Kong naalala na ang panahon pala ay mahangin... Dali-dali akong lumabas ng bahay... Tiningnan ko ang kalangitan at Nakita ko ang mga makukulay na saranggola na lumilipad sa kalangitan...
dahil isip Bata ako agad-agad akong gumawa ng saranggola... Pagkatapos ay pinalipad ko ito...Pumwesto ako sa isang lugar... Tsaka Nga pala papel de hapon yung gamit ko kaya mabilis itong lumipad...
Ilang oras akong Ganito Naka upo at tinatanaw ang saranggola Kong lumilipad.
Nang bigla akong may natanaw na saranggolang papalapit sa saranggola ko. Nagtaka ako Bakit ito dahang-dahang lumalapit sa saranggola ko ng biglang dumating ang 10 years old cousin ko si Jericko...
"Ate may nagplaplanong pabagsakin ang saranggola mo"-hingal na hingal nitong sabi sakin
Kasi tumakbo ito para ipaalam ang mensahe sakin... Tsaka Nga pala bat niya Alam na saranggola ko yun... tinulungan niya din ako sa Paggawa nun...
Syempre nag panic ako...
"Sinong nagplanong pabagsakin ang saranggola ko?"-tanong ko Kay Jericko
"Di ko Nakita mukha niya ate Naka mask kasi siya"-sagot niya sakin na nababahala
Nag isip-isip ako ng paraan kung pano...
Habang pinapaikot niya ang kanyang saranggola sakin ay dahang-dahan Kong binababa yung saranggola ko...
Naka ikot na ang kanyang saranggola sa saranggola ko... Hinihila ko naman yung saranggola ko itoy dahilan na tataas ng lipad ng saranggola ko...
Paulit-ulit Kong ginamit ang taktikang ito dahilan naputol ang kanyang Saranggola kaya itoy nag fly by...
Napatawa nalang ako...
"weak nila"-sabi ko sabay Tawa...
Biglang nagulat ako nang biglang may sumulpot sa kinaroroonan ko...
Si crush Kyle pala... ≥3≤
"Sinong nagpapalipad nang saranggola na yan? "-tanong niya habang turo-turo YUNG saranggola ko
"sa-sakin ba-bakit?"-nauutal Kong sagot
"bat mo nagawang putulin yung lubid ng saranggola ko"-problemado niyang sabi
"balak mo din namang putulin yung lubid ng saranggola ko eh"-sabi ko Sakanya na Naka kunot noo...
"Pangit kasi ng saranggola mo e"-sabi niya na nakangisi
"Pangit pala ah"-galit Kong sabi
Akto sanang susuntukin ko siya nang bigla akong nadulas at sinalo niya...
"chillax Xandra Alam ko gusto mo Lang akong halikan"-sabi niya na Naka killer smile PA niya
First time niyang binangit pangalan ko pero ang hangin naman nito porket campus crush siya sa school namin...
( ̄へ ̄)"anong sinasabi mo? "-tanong ko habang namumula pisngi ko
"sabi ko type kita"-Sabi niya
Kinilig ako shet type pala niya ako≥3≤..
Simula nun magkasundo na Kami at lagi na niya akong sinasama San siya pumupunta..
Naging Mag Jowa din Kami... ≧ω≦...The End...
YOU ARE READING
Short Stories Compilation
Cerita Pendek(Short stories compilation) [All genre] -Romance*major* -fiction*kinda rare* -mystery*super rare* -horror*rare* Tagalog stories for you all... with english too... I made this story when I was starting this maybe kinda crap or cringe...