(Clarisse's POV)
"HAPPY BIRTHDAY CLARISSE!" sabay sigaw ng mga kaklase ko. Huh? Birthday ko pala? Diba last month pa? Hmmm.. at bakit ako nandito sa classroom? Weird.
Bigla nalang may kumatok sa pinto. huh parang bigla akong kinabahan.
"Ako na ang magbubukas."
Pagbukas ko ay bigla nalang nanlaki ang mga mata ko.... MAY MGA ZOMBIES! WAAAAHHHH
Ba't may mga zombies? Ba't bigla nalang ako hinahabol nila? AAHHHHHH!! RUN CLARISSE!
Sa library ako napapunta. Ewan ko ba kung bakit pakiramdam ko dito ang pinakasafe na place. Hinihingal na ako. Makalabas na nga..
Papalabas na ako sana nang may biglang tumawag sa akin.
"Pssst! Clarisse!"
Napahinto ako... parang familiar ang boses... parang kay...
"Clarisse huy! Birthday mo ngayon?"
OMG IT'S CARLO BRYAN DELA VEGA!! O_O TOTOO BA TO? SI MR. POPULAR, VARSITY NG SWIM TEAM, MATH WIZARD NG SCHOOL, AT LONG-TIME CRUSH KO AY TINATAWAG AKO?? HUWAAAA
"Huy! Ba't bigla ka nalang natulala?"
Huh? Lord Jesus Christ tulungan niyo ako. O\\\\\\\O
"Ahh hehe. Ummmm.. ano yun?"
"Birthday mo ba ngayon Ms. Clarisse Mendoza?" lumapit siya sa aking at nag killer smile. Fudge! Oh lupa lamunin niyo ako.
"Uhhh..... Oo."
"Happy Birthday *wink*"
Shet biglang uminit ang mukha ko. O//////////O
Lord, ba't ginawa mo siyang ganito kagwapo? at kaperfect?
Nagulat ako bigla nang niyang hinawakan ang kamay ko.
"Oy nagblu-blush ka ata eh" sabay pisil sa cheeks.
OH MYY "Huh? Di kaya" iniwas ko ang tingin niya.... kasi nakakatunaw.
"Sus deny ka pa. Cute nga eh" sabay kamot sa ulo niya
OY ANO DAW??
"Wala kalimutan mo na yun. Basta Happy Birthday ha." bago siya umalis ay tiningnan niya muna ako ng matagal at bigla siyang ng smile. >/////< Oh Lord this boy will be the death of me.
——-
"CLARISSE MENDOZA GISING NAAA!"
Putek! Dream lang pala yun? KJ naman!
Hello Clarisse obvious na dream lang yun. Meron bang humahabol na zombies? At saka kailan ka ba kakausapin ni Mr. Popular? Ang gullible mo Clarisse.
Heh! Tumahimik ka diyan Clarisse!
Hay nako kinakausap ko nanaman ang sarili ko -_- makapagprepare na nga!
LIGO
BIHIS
PAGANDA
"Good morning maganda kong inay" tawag ko kay mama na nagluluto ng pancakes MY FAVORITE!
"Oh anak halika na dito nang makakain ka na."
"Hi kuya kong macho at gwapo" bati ko kay kuya na nakaupo na sa mesa.
"Hoy Clarisse ano bang nakain mo na ang blooming mo ngayon? Nagdru-drugs ka noh?"
Che! Eto naman si kuya kahit good mood na tayo ay nang-aasar pa rin.
"Kaya nga anak, ano bang nangyari sayo ngayon? Nilalagnat ka ba?"
"Bakit? Bawal ba magood mood?" tanong ko sa kanila habang inihain ni mama ang pancakes
"Eh wala naman ,nak. Unusual lang sayo na ganito ka kasaya sa ganitong oras. Normally, inaaway mo pa nga yung kuya Kyle mo."
"Bastaaaa. Hayaan niyo lang ako maging masaya."
"Ang abnormal mo little sister."
"Che!"
"Hay nako kumain na nga kayo diyan para di kayo ma late."
KAIN
KAIN
KAIN
Pagkatapos naming kumain ni kuya ay nagpaalam na kami kay mama. Medyo maaga pa kaya naglakad nalang kami ni kuya papuntang sakayan.
"Hoy Clarisse sagutin mo nga ako.. yung totoo. Ba't ka ba hyper?"
"Eh kase ang ganda ng panaginip ko eh ^_^"
"Ano ba yun?"
"Ay secret lang. Baka kasi hindi mangyari"
"Bahala ka na nga diyan. Ang weird mo."
Kahit iniwan na ako ni kuya sa paglalakad ay hindi ko matanggal ang ngiti na kanina pa sa mukha ko.
——————————
This is a spontaneously-made story. Dedicated to one of my friends. Always dedicated to her because siya ang pasimuno nitong lahat xD Anyway, enjoy! :) x
(End of Chapter 1)
BINABASA MO ANG
Another High School Love Story
Teen FictionMeet Clarisse Mendoza. 4th year student, shunga, at daydreamer. Meet Carlo Bryan Dela Vega. 4th year student, varsity ng swim team, math wizard, at ang long-time crush ni Clarisse. Join them as they go through high school in the silliest way and in...