S1

20 8 2
                                    

6:35 am, The old grove farmstead, Lipa Batangas.

Cassandra.

"You're so good at the camera Cass. Blazing with fierce and perfect poisture. Deym! What a combo you have!" papuri sa akin ni Yve.

Isa siya sa mga make-up artist ko.

She's a foreigner, marunong naman siya mag-tagalog and nakakaintindi din naman siya nito pero hindi niya lang talaga maiwasan na mag-salita gamit ang wikang Ingles.

"Ano ka ba! Hindi ka pa ba nasanay d'yan eh binansagan na nga siyang 'Miss Queen of Fierce' dahil sa pag-pose. Take note! Magaling din siya sa pag-rampa pero ang lagay tayo lang ang nakakaalam!" nakatawa at tiling tugon naman ni Cial habang inaayos ang buhok ko.

Siya nga pala ang aking hairstylist.

"Kumalma nga kayong dalawa. Oh, btw, you look good kanina Cass. Kabog na kabog and wala ka pa ring kupas. And, everytime na napapatingin ako sa mga mata mo. Your eyes tells me something,"

Nakipag-beso naman sa akin si Rhea my manager bago bumaling ng tingin sa dalawa.

Yes, my eyes tell y'all something.

"Huwag nga kayong ganiyan alam niyo namang hindi sanay sa papuri ang gaga-ng ito and for sure kaya kanina pa yan walang imik ay dahil nahihiya at naiilang siya sa mga papuri niyo." natatawang wika ni Rhea na sinabayan din nung dalawa.

"Maka-niyo ang bobitang to' akala mo hindi niya pinuri kani-kanina lang si Cass eh."

"Why is ang manager so sipsip to our bebe Cass."

"Hoy! Baka gusto niyong masuntok? Aba, manager niyo ko dito. Walang tropa-tropa sa trabaho."

"Cheee!/Bleee!"

At nagpatuloy na nga ang bangayan nang tatlo, ang mga babaeng ito talaga. Hindi ko lang sila kasama sa trabaho kun'di sila din ang mga kaibigan ko.

Hay!

Hindi ba nila alam na nakakailang sa pakiramdam kapag pinupuri ka or ako lang 'yon? Ayaw ko talaga sa atensyon pero nags-sideline bilang isang model?

Krazy Cass! ->-

"Uhm... Ano..."

Everytime na may pumupuri sa akin yan nalang ang palaging lumalabas sa bibig ko. I don't know kung paano ba tumanggap o sumagot sa mga compliments nila. I can't even said the simple word 'thanks' dahil hindi ko din alam.

It's making me uncomfortable whenever someone is complimenting me.

"Oo na hindi na nga! So, balita ko may bago ka daw ginagawang story? Care to spoil us some details, please. Yieee you can't resist my charms." naka-puppy eyes pa'ng ani sa 'kin ni Rhea.

As if naman na gagana pa yan sa 'kin. Mga neknek niyo! Never na ulit!

"Ay weh? Hindi nga Manager may bago na naman siyang ginagawa? May bago na naman akong best boy oemg!"

"Another sakit and heartbreak ulit."

Asa sila, nadala na ako nung nakaraang nagsabi ako sa kanila. Yung dapat na info ko lang and pang-spoil sa kanila kumalat at umabot sa social media na kinaguluhan naman ng mga readers ko na siyang dahilan kaya tadtad ang mails ko!

"Nope, you won't get some 'spoilers'. Nadala na ako nung nakaraan. Asa kayo," I waved my hand saying it was a 'no' for me.

"Sus, kahit naman hindi na tayo i-spoil niyan, tragic pa din naman ang kalalabasan. Wala ka man lang bang' sweet bones sa katawan? Ha, Cass? Jusko, puro patay ang mga best boy ko dahil sa 'yo! Nakakaloka ka gorl! May ka-onting kilig nga sa una, patay naman sa huli. Hapdi mo naman lods!"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 27, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

SORRY... My Heart Only Belongs to That Silvestre (SMHOBTTS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon