Chapter 2

14 3 0
                                    

"Daryl's POV
Pft, that kind of girl is the girl that I hate! Sobrang maldita ng babaeng 'yon. Sinabihan pa ako na hindi s'ya interested na makipag kaibigan sa akin. Tsk, akala n'ya naman interested akong makipag kaibigan sa kan'ya. She's so mean, I don't like her attitude.

I was about to follow her pero napaka bilis n'yang mawala. Hindi ko din alam kung saan s'ya pumunta, well I don't care! Pero sa totoo lang malungkot s'ya. I can sense it, her eyes the way how it stare. Pft, there's something strange.

Hay naku, dalawang tao na ang nakilala kong problematic ngayong araw, ano bang meron at nag sabay-sabay sila? Hay jusko maka uwi na nga lang.

____
Habang papa-uwi ay hindi pa din mawala sa isip ko ang mga taong nakaka salamuha ko sa araw na ito? Lalo na talaga 'yong babaeng masungit kanina.
Napaka problematic din naman ng babaeng 'yon. Ay naku jusko, bahala na sila! Buhay naman nila 'yan.

It took half hour bago ako dumating sa bahay. Medyo malayo-layo talaga ang skwelahan namin. Pero mabuti nalang at naka sakay ako kaagad ng masasakyan pauwi.

"Ma" As I opened our gate, as usual I always called my mom's name. Nasanay na talaga ako na gan'on ang gawin. Well, as an only child, my mom spoiled me a lots of attention. But when my dad died, hindi na kami gaano nakakapag bonding. Pero ayos lang naman, naiintindihan ko naman.
"Oh anak, andito kana pala. Hali ka, pasok kana pinag luto kita ng ulam" My mom says then she kissed my cheeks.
"Mama naman eh, I told you to stop doing that thing. Stop kissing me on cheeks. Si Mama talaga eh"
I wiped those salivas on my cheeks. Ito talagang si Mama napaka clingy pa din. Well, never gonna lie. I'm so lucky to have her! Having a mom like her is so damn rare, iilan nalang kasi ang mga Nanay na katulad n'ya. 'Yong iba naman ay sa sobrang strict nagkaka-roon tuloy ng rebeldeng anak.
"Come in, let's eat"
"Mom, I told you already that you should stop cooking for me. Kaya nga maaga akong umuwi to cook our dinner pero mas nauna kapa pala" I said then she just laughed at me.
"Asus Anak, para ka talagang babae kung maka dada eh HAHAHA. Napaka daldal kung mainis. Ay naku, kumain na tayo at baka lumamig pa 'yong hinanda ko. "
My mom is so amazing, I can't live without her. I can't lose her! She's the most precious woman for me, kaya siguro wala akong oras sa love life na 'yan! Kasi, I treat my mom as my girlfriend. I treat her not just my mom, I treat her as a woman.
" How's school, anak? " My mom asked me out of nowhere.
"Naku Ma, ang pangit ng araw ko! May dalawang babae akong  na encounter kanina. Take note! Pareho silang problemado. Iyong isa 'di ko kilala ang mukha. Pero 'yong isa naman, kilala ko ang mukha pero 'di ko kilala ang pangalan. Alam mo Ma, 'yong isa na kilala ko ang itsura? Naku, napaka maldita. Sinabihan n'ya pa ako na hindi daw s'ya interesado na makipag kaibigan sa akin. Eh akala n'ya siguro interesado ako na makipag kaibigan sa kan'ya. Ts, 'kala mo kung sino kung maka asta. Kung hindi lang 'yon babae, ay naku! Kanina ko pa sana pina dugo 'yong bunganga n'ya" Ani ko saka uminom ng tubig. Mabubulunan ako kaka kwento sa pangit kong araw.
" Nak, hayaan mo nalang. Babae naman 'yon"
Yun na nga di'ba, porket babae. Sus, naku! Pasalamat talaga s'ya at mahaba ang pasensya ko. Pasalamat s'ya at ni re-respeto ko s'ya. Pasalamat s'ya at naramdaman kong problematic s'ya. Pasalamat talaga s'ya, naku ang sarap tahiin ng bibig n'ya.
Kumain lang ako ng kumain habang si Mama naman, gano'n din. Pagkatapos kong kumain, pumasok ako sa kwarto ko.
____
I am busy studying right now. I need to study, I have lots of lessons na hindi naintindihan kanina. I can't focus! And I don't know why! Damn it! I need to  calm, I need fresh air.

Pumunta ako sa rooftop ng bahay namin. Tahimik doon at masarap ang hangin.
"Owh, fresh air. I love it!" Ani ko sa aking sarili at pa ikot ikot habang naka tingala sa langit, pero nakapikit ang aking mata. I don't want to notice the sky. I started to hate it, since my dad died. My dad loves sky, specially moon. And I hate noticing it! It always remind me about my dad. I don't want to cry anymore. I hate it, damn! But it doesn't mean that I hate my dad too. It doesn't mean that I forgot my dad. He's always on my heart. I just don't want to cry again. I don't want to hurt myself again, never!
Pagkatapos kong mag pa ikot ikot, umupo ako sa isang sulok. I am staring in our city. The lights, it's so amazing! It's so nice! Fresh air plus city lights. Damn, I'm inlove on it.
I was about to close my eyes when I heard crying. A voice of a girl! I can sense the sadness on her voice.

Hinanap ko kung saan nag mula ang boses, maya maya nakita ko din. It's our neighbor. She's crying, sa rooftop nila. But I don't know if who is this. We have same uniform, halatang kaka-uwi n'ya lang galing skwelahan. Gusto ko s'yang kausapin pero ayaw ko. Hindi ko alam! Naawa ako sa kan'ya. Ano kaya pangalan n'ya?

I am busy staring at her. I am waiting and hoping that I will see her face. Kaso wala eh, parang ayaw naman ipakita. She's pretty, I swear! Her hair, it's familiar. But duh, as usual girls has desame hair so no need to think about it. She's screaming so loud. She even blame herself. She even course herself. I pity her.

Busy ako kakamasid sa kan'ya, pero maya maya kakaiba na ang kilos n'ya. She's about to kill herself! She's about to suicide! She's about to jump! Owh come on Daryl, think fast. You need to stop her!

Wala na akong maisip na paraan kundi ang agawin ang atensyon n'ya! Kumuha ako ng lata at itinapon sa harap ko dahilan ng ingay na nag agaw ng atensyon n'ya.

"Si-si-nong nandy'an?" Utal utal nitong sabi. Ramdam ko padin ang lungkot sa boses n'ya. She even hard to speak, and it because of pain!

But atleast I stopped her to end her life. Im happy that she didn't continue it.

Tumayo ako para pumasok na sa loob. But suddenly she saw me! But I didn't saw her, damn! Buti nalang at naka hoodie ako. Im sure she just saw me but she didn't saw my face. She can't recognize me, I swear.

"I found love in a cruel world" Where stories live. Discover now