AUTHOR'S NOTE:
Good day, everyone! I apologize for the extremely late update; I rested for over two weeks due to exhaustion and a major mental breakdown. Kaya sa mga nagbabasa at patuloy na naghihintay ng update ko, kung meron man... Maraming salamat ho!
I could see Luke from where I was standing. He looked so handsome with his white oversized shirt and black pants as he carried a matte black helmet and had his phone in his other hand. I stared at him, astonished, and was about to start typing on my phone when I suddenly heard a voice from behind.
"S-Sia? Is that you?"
Hindi ko ito nilingon dahil pamilyar sa 'kin ang boses na iyon...
"Sia? Where are you going?" ulit na tanong sa 'kin.
Biglang tumunog ang phone ko senyales na may nag message sa 'kin sa messenger. Bago ko tingnan ang phone ay sumulyap muna ako kay Luke na ngayon ay nakanuot na ang noo.
Luke Zachary
• Active nowSino 'yan? Kasama mo mag ditch ng class?
"Wala pang dismissal ah? Saan ka pupunta?" ulit na tanong sa 'kin ni Justine at sumulyap pa sa kanyang relo.
"Pake mo?" blangko ko siyang tiningnan at nagpaunang maglakad palabas ng gate. Naramdaman ko naman ang pagsunod niya sa 'kin.
'Pakshet! Plano ko pa sanang ubusin 'yung turon at sa clinic muna tumambay pero mukhang mauuna na lang yata ako ma-badtrip ah?'
"Sia? Saan ka ba kasi-"
"Excuse me?!" inis na baling ko sa 'kaniya. Kita ko ang gulat sa mukha niya pero pinagsawalang bahala ko 'yon at huminto sa may guard house. Agad ko namang nakita si Kuya Milo kaya ibinigay ko na 'yung liham na ginawa ni Miss kanina.
"Aga ng uwi mo neng ah? Sige pwede ka ng lumabas pero t-teka kasama mo ba iyan?" tanong sa akin ni Kuya Milo at sumulyap sa likod ko pagkatapos niyang basahin ang liham na binigay ko. Taka naman akong tumingin sa kaniya at napa-irap na bumuntong hininga.
'Puta y damo ka talaga Justine!'
"Ah-h hindi po Sir Milo, hindi ko po kilala 'yan. T-Tsaka a-ayun na po 'yung sundo ko..." sagot ko kay Kuya Milo at itinuro pa si Luke na papunta sa gawi namin.
"Ganoon ba neng..." ani ni Kuya Milo at hinuli ang tingin ni Justine. "Anong ginagawa mo rito hijo? Nais mo bang humingi ng citation slip?" dagdag na tanong pa nito. Napa-amang naman si Justine at may kinuha sa dala niyang bag. Binaling ko ang tingin kay Luke na ngayon ay nakalapit na sa amin at binigyan siya ng nagtatakang tingin.
"Sia What hap-"
"Tara na!" putol ko sa kaniya kaya taka niya akong tiningnan."Hindi ako nag ditch ng class, maaga lang ako dinismiss..." mahinang dagdag ko.
Akmang mag sasalita pa si Justine kaya mabilis na hinatak ko ang kamay ni Luke palabas ng school. Napasinghap ako nang makita kung saan nakapatong 'yung matte black helmet na nasa kamay niya kanina.
"Pucha R15? Ang ganda! Sa'yo ito?" gulat na tanong ko sa kaniya habang nakaturo sa Yamaha black na sport bike.
I saw him poked his inner cheek using his tounge as he rode to his sport bike. "Yep, hop in."
Napakurap ako at kunot noong tumingin sa kaniya. "Hop in ka diyan... di porket maangas 'yang motor mo eh aangkas na'ko?" mahinang bulong ko. "Teka nga! Bakit ka pala nandito?" dagdag ko.
"A-Ah iyon ba? May dinaanan lang ako sa malapit kaya dumaan na rin ako dito... And then I saw you," sagot ni Luke habang naka turo sa may tawid.
Pinanliitan ko siya ng mata. "Oh? Talaga ba-"
YOU ARE READING
Ex i never had
RomanceI wonder what happened to the both of us; we were so happy back then, but I was astonished to see how much everything had changed all of a sudden, though we weren't together, so I asked myself: how could we break up? It's crazy to think that I was h...