Simula

34 7 7
                                    

HINATAK ko na ang bag ko nang huminto ang sasakyan.

"Ingat" rinig kong sigaw ng driver ko.

"Salamat ho" sagot ko dito at sinara na ang pinto.

Patuloy kong nginunguya ang bubble gum na kanina ko pa kinakain habang naglalakad. Nasa akin nanaman ang mga mata ng mga kupal. Palagi nalang silang ganyan, hindi ko alam kung hindi ba sila napapagod na tingnan ako araw araw t'wing maglalakad ako dito. Pero sanay na ako sa kanila dahil nung first day ko palang dito sa school na'to pinagtitinginan at pinagbubulungan na ako ng mga taong 'to.

"She's so-" sabi pa nang isang babae sa grupo ng isang mga dugyot na mga babae. Pero napatigil ito ng tingnan ko siya. Tumatawa tawa pa na parang hindi ko siya naririnig.

"She's here, she's here, she's here.. again" rinig ko mula sa likod. Ang pamilyar na boses at mabantot na amoy na ito. Si samaya. Ang bad girl KUNO sa school na'to.

Palagi niyang pinagtitripan ang mga babae dito, lalo na sa room ko. Well.. nakakinis siya pero nakakatuwa. Nag mumuka kasi siyang tanga pag ginagawa niya ang lahat para lang mapansin siya ni sky.

Huminto ako mula sa paglalakad ng sabihin niya iyon. Lumingon ako sa kanila... nasa tabi niya nanaman ang mga minion niya. Mga alagad kung baga. Mga sunod sunuran niya.

Tinaasan niya ako ng isa niyang kilay at sinimulang titigan mula ulo hanggang mata. Tinaasa  ko ito ng kilay.

"Again rexie? That style? Really? So jologs" ang arte mong gaga ka. Sabi ko sa utak. Kaya at pwede ko naman iyon sabihin pero baka may mag sumbong nanaman.

Nag simula silang tumawa ng mga alipin niya.

"Ano nanamang kaylangan mo?"

"Nothing. Just saying something true.. witch is nakikita naming lahat tungkol sa'yo" sabi nito.

"Can you please samaya? Can't you really make distance with me? I shouldn't waste my time to a whores like you. So please stay aways from me!" Sambit ko dito at tuluyan na silang iniwan.

"Are you a whore, samaya?" Tanong sa kaniya ng isa niyang alipin.

"No!" Sigaw nito. Muka siyang tanga, sa totoo lang.

Maya maya lang nang papasok na ako sa science room bigla akong may naramdamang kamay na humugot sa buhok ko. Wala akong imik at sumunod lang sa galaw ng kamay na iyon. Who else would i expect to do this? Not other that samaya.

"A bitch like you can't say things like that to me, ok?" Sabi pa nito at saka binitawan ang buhok ko nang makaharap ako dito.

Tinaasan niya ako ng isa niyang kilay habang may mga seryosong muka sa kaniya. Muka siyang asong gala na hindi nakakain ng ilang buwan.

"Repeat what you said" sabi nito at umaktong nakikinig sa akin.

Dinaanan kami ng katahimikan dahil hindi pa ako nagsasalita. Maya maya lang huminti ako sa pag nguya ng bubble gum at dinura ito sa mukha niya. Agad na akong pumasok sa room nang bumukas ang mata niya. Tanga.

Hindi niya naman na ako magagantihan dahil hindi siya pwede dito room. Bawal silang pumasok sa hindi nila room. Pwede namin silang isumbong sa prof.

Kinindatan ko siya ng makapasok sa sa room.

MAAGANG natapos ang klase namin ngayon. Kaya naman makakapag pahinga ako ng matagal. I used to read a books and watch dramas when i have time. Sa ganong mga bagay ko lang nalilibang ang sarili ko. Mom and dad don't have time for me. They're always going out and when i ask them why they always leaving me they'll say "for our business, darling" it's their word everytime.
I just want to live with them and their love. Kahit kailan hindi pa nila ako nabigayan ng pagmamahal. Parang ginawa lang nila ako kasi bored sila.

Lalabas na ako sa klase ng maita ko si samaya sa labas. Siya lang magisa hindi niya kasama ang dalawa nitong alagad.

Hindi niya talaga ako tinitigilan hanggang hindi ako nakakaalis dito sa school na'to.

Dati kasi kaming magkaibigan ni samaya. Not until... nag karon siya ng boyfriend wich is si sky. Nag break sila i don't know why. One time i ask sky to meet me kasi may sasabihin ako sa kaniya. Gusto ko lang naman sabihin sa kaniya lahat ng ginawa, sinakripisyo, at pinagdaanan ni samaya para lang ibigay yung pagmamahal na meron siya. Tapos umabot pa nga sa punto na nasampal ko siya ng magasawa dahil lang kay samaya. Then she told me after that na nilalandi ko daw si sky. Kaya pala hindi niya ako pinansin sa buong tatlong araw. Napaka tanga niya. Inutil. Hindi niya ginagamit yung utak niya. Hindi muna siya nagtatanong. Sinubukan kong sabihin at ipaliwanag lahat sa kaniya para maintindihan niya. But she end up beleaving her self. How ridiculous she was?

Lumabas ako sa room habang siya naka sandal sa pader naghihintay sa akin. Balak ko itong lampasan lang at hindi pansinin. Napaka bobo niya. Gagawin niya ang lahat para lang sa akin na makaalis dito? Trying to be queen here?

"What a fucking bitch you are" naiinis na sabi nito at sinabunutan nanaman ako.

Hinahawakan nito ang ulo ko at pilit na pinahaharap sa kniya. Halos lahat ng estudyante naka tingin sa amin. Noone volunteer to help and push away samaya from me.

"Are you really such a desperate girl just to get me out of here so that you can be known here and be queen? Is that what you want sama?" Bulong ko sa kaniya habang hawak hawak niya parin ang buhok ko.

"Samaya! Stop that!" Napalingon kaming dalawa sa sumigaw na lalaki.
Si sky.

Hinintay pa ni samaya na makalapit si sky sa amin.

Tinanggal ni sky ang kamay ni samaya sa ulo ko at hinarap ako.

"Are you alright?" Tanong niya. Sinamaan ko lang siya ng tingin at hinila ang kamay ko.

Makikita ang inggit at inis sa mukha ni samaya. Nagmumuka lang siyang kawawang bata na naagawan ng lollipop.

"Samaya why did you do that?"

Sinampal ni samaya si sky ng malakas nang sabihin niya iyon. Halos lahat ng tao ay nagulat sa ginawa ni samaya.
"How could you side with this person?" Sabi ni samaya pagkatapos lumingon ni sky sa kaniya.

Naglakad ako palayo ng palayo hanggang makalabas ako sa school. I don't want to listen and waste my time just for their conversation.

MAY MABILIS na kumatok sa pinto ko habang nagpapahinga na ako ng payapa at nag babasa pa ng libro.

"Wait!" Sigaw ko dito.

Tumayo ako sa pagkakadapa at binuksan na ang pinto. Lumingon ako sa taong kumakatok, si..

"Oh, What came to your mind to thought of visiting your house?" Tanong ko kay dad.

"There's no time for this rex. What is this behavior? how could you? Babae ka anak!" Sabi pa niya. Nag patuloy ako sa paglalakad at pumunta sa kusina. Habang si dad patuloy sa pag daldal.

"Listen to me rex. How many time so you  want us to send you to a different school? Halos lahat na ng school in this city napasukan mo na, hindi ka parin nagbabago" Galit niyang sabi. Well for sure nakarating na sa kaniya 'yong tungkol kay samaya.

"I don't need school to change my behavior, wala nga akong natututuna don, eh. You know what i need?.. piece, that's what i want. Not a classmate, not a friend or even bestfriend. That piece of shits. I don't need that" my attitude exists again. I shouln't say things like that infront of him but i can't handle it.

"That's it! I can't stand that habit anymore. You'll live with your grandmother in province for few months, you'll live there as long as your habits don't change" what? No you can't. Wala masyadong tao don at mabundok pa. Ayokong mamuhay doon. Hindi ko naman sinasabing ayokong makasama si lola pero ayokong humiga sa matigas na kutson nila forever. Walang internet doon tita told me and ang babaho ng mga tao doon. I can't i don't want to.

"Even... even you send me there, even if you lock me up in a crowded and smelly prison, my behavior will never change. I don’t want to live there" sabi ko at balak nang magtago sa kwarto ko.

"Pack all the things you'll need, later i'll call mark to take you to your grandmother"sabi niya at sabay na akong iniwan.

"ARGH!" Pasigaw kong reklamo.

What the hell? I could do nothing but to follow them. This is all the thing they want me to do. Even though i don't want to do as long as they want i have to follow them. B'wisit na buhay!

My wonderful enemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon