Alextyn's point of view.
Naka upo lang ako sa loob ng tent habang tinititigang matulog si rex. Well.. maganda siya. Pero nakakainis. Yung ugali niya, yung kaartehan niya. Lahat. Pero hahanapin ko naman yung good sides niya. O sadyang puro bad sides lang talaga pinakikita niya.
"Ganda ba?" Rinig kong tanong ni adrian na pumasok na pala. Pinalo ko siya sa paa niya. Bawal akong magingay. May mga natutulog.
"Gising na guys" bulong ni adrian na hindi naman nakakapagpagising sa kanila. Mag hahapon na ata. O hapos na talaga.
"Huh?" Wala sa sariling tanong ni rex nang magising siya. Hindi naman siya tulog mantika. Nagising agad siya. Pero mukang malalim ang tulog niya kanina.
"Hapon na. Kakain na daw" talagang naka tulog sila dito ha?
Nakita kong hinawakan ni adrian ang kamay ni rex para alalayan siyang maka upo. Hindi ba siya maka upo ng walang alalay? "Ella! Amber, zedrick! Gumising na kayo" sabi ni adrian na nanggigising sa tatlo.
"Masarap ba matulog dito?" Tanong ni adrian. Tumango si rex. Napa tawa ng mahina si adrian sa reaksyon ni rex. Hindi naman ako makatulog kasama nila dahil sa kaiisip ng kung ano. Tsaka ang likot din matulog nila ella.
"Ikaw? Natulog ka?" Tanong sa akin ni adrian. Umiling ako ng pinunasan ang mata.
"Tara na" aniya at lumabas na.
Na sagi ng mga mata ko ang mukha ni rex. Naka titig siya sa cellphone niya. Talagang pagkakagising kailangang cellphone agad ang hawak? Well.. sanay naman na ata siya dahil balita ko mayaman daw ang pamilya niya. Ang tangos ng ilong niya na bumabagay sa kaniya. Normal at malaking bilog sa mata. Pati na rin yung maputi at makinis niyang balat na bumagay din sa mukha niya. Ang laki din ng labi niya, parang cherry o ewan. Naka nguso siya habang naka yukong nag cellphone habang ako nanatiling naka titig sa kaniya nang may maramdaman akong pumalo sa binti ko. Lumingon ako kay ella na kanina pa pala ako pinagmamasdan. Napa kunot ang noo ko at ngumanga na sinenyasan siya kung 'bakit?' Bumaling siya kay rex at ngumiti. Napa kunot ang noo ko sa kaniya. Baliw.
Rex's point of view.
Sabay sabay kaming kumain ng ibang kapit bahay pati narin si lola. Hindi talaga ako sanay sa ulam nila. But i can't even say i don't want their food. I can't! At kahit pa nag iinarte ako at labag sa sarili kong ito ang ulam namin at kinakain, kailangan ko paring kainin. Pilit ang ngiti ko sa harap nila habang kumakain. I freaking feel weird. I am the only one who's wearing things like this. Sino ba naman kasing nag-sabing magsuot ako ng ganito?
"Masarap ba, rex?" Tanong ni tita aya.
Tumango naman ako sa kaniya at binigyan siya ng pekeng ngiti. Well masarap naman talaga ang mga pagkain nila dito sadyang hindi lang ako sanay."Masanay ka na rex, na ganiyan ang mga ulam. Nasa probinsya ka, e. Pasensya ka na walang lechon dito" what? Did i even ask ya'll to buy that expensive food just for a girl who's visiting your place? "What? No. Ok lang, hindi niyo naman kailangang mag adjust para lang sa akin. Tsaka ang sarap talaga bg ulam niyo dito" i answered. Ngumiti siya sa akin. Cute.
Suddenly when i get my attention get out of adrian my eyes make eyecontact with alex. I can see a grin on his face and continue eating. What the hell is wrong with him?LATER, after namin kumain at mag pahinga tinawag ako ni lola para bigyang daw ng kung ano. Bumaba ako para kitain suya at tinganan kung anong ibibigay niya.
"Kailangan mo itong isuot apo. Tutulong ka sa mga kapit bahay natin sa mga gawain dito, ha?" What? Did you just? Hmm... ok.. fine, well.. i don't think i deserve this.
"A-ah.. tutulong po ako mag ani sa kanila?" I ask. Tumango si lola.
Napa upo nalang ako sa harap niya at tinitigan siyang buklatin ang damit. A violet t-shirt and a hat that not oviously fit on me. And a boots? Susuot lang ako ng boots na mahaba pa diyan kung katulad lang nung kay ariana. Ugh! I hate this. She also give me a shorts, a red plain short. Baduy. But do i really have to wear this?
"Ng-ngayo na po ba 'la?" Tanong ko sa kaniya.
"Depende sa'yo, kung kailan mo sila gustong tulungan. O p'wede rin naman ngayon" ano ba kasing gagawin namin? Bakit ba kasi kailangang kasama pa ako? Masaya sanang tumulong sa kanila kung sila adrian lang zedrick, amber, and ella. Gaganahan ako. But... argh! I hate eveything. Sucks.
"Ngayon nalang po 'la" sabi ko sa kaniya at kinuha na ang damit.
Nang matapos na akong magbihis ng damit para sa pagaani at kung ano-ano pang kailangang gawin lumabas na ako sa bahay at hinanap sila ella. Nahagip ng mga mata ko si... not other than alextyn. It's always him. Napa kunot ang noo ko sa kaniya. "Rex" asik sa akin ni adrian na nasa gilid ko na pala. "Hey" sabi ko sa kaniya. "Ang ganda mo sa suot mo, tutulong ka?" Pag puri at tanong niya sa akin, omg. Well... namumumri siya. Nakita niya napansin niya maganda ako sa suot ko. I'm so lucky at him. At them. Nginitian ko siya. "Salamat, ahh... oo, sabi ni lola, eh. Turuan niyo ko" aya ko sa kniya at nginitian siya.. "sige ba, tara" alok niya at aalis na. "Oh.. alex, tara na" aya niya kay alex na kanina pa naka tayo doon. Ang weird niya talaga.
Adrian's point of view.
Patuloy na kaming nag lakad papunta sa hardin para pumitas ng mga ibang prutas. Naabutan namin sila amber zedrick at ella na nagtatawanang pumipitas ng mga prutas. Mas madali na ito para kay rex. Alam ko namang hindi pa siya sanay sa gawaing bundok kaya hindi masyadong mahirap ang pinagagawa namin sa kaniya.
SA kalagitnaan ng pag pipitas namin sa ibang mga prutas, dumating si alex. Na kita ko siyang pumasok sa hardin.
Kumaway ako sa kaniya pagsenyas na pumunta dito. Napa lingon si rex sa akin at sabay na lumingon kay alex."Mag bati na kaya kayo?" Wala sa oras kong sabi. Ewan ko kung bakit ko nasabi iyon pero sa gusto ko lang talaga sila magkasundo. "Why would i? Tsaka hindi naman kami magkaaway ha?" Tugon nito. "Hindi, palagi kasi kayong nagaaway, eh. Para kayong aso't pusa t'wing nagkikita kayo. Gusto ko lng kayo magkabati" sagot ko sa kaniya. "Hmm" nakita kong bigla nalang tumabi si alex kay rex. Napa lingon sa rex sa kaniya at unti-unting umusog. Mukhang...
BINABASA MO ANG
My wonderful enemy
RomanceSi rex ay lumaking walang pagmamahal na galing sa magulang, na nagbigay rin ng rason para mag rebelde. bata palang siya sobrang pasaway na niya, sakit sa ulo, trouble maker, pasaway, lajhat na nang pangit na ugali na hindi naman niya dapat na makuha...