SINAMAAN ko siya ng tingin. Bakit ba palagi ka na lang sumisingit sa mga maliliit na bagay na katulad nito? Papansin ka ba?
"P'wede ba? Palagi ka nalang may sidecomment" asik ko dito.
"Kaya ka siguro tinapon ng papa mo dito kasi ganyan ugali mo sa inyo" oh, e, ano namang pakealam mo? Buhqy ko 'to. Tsaka hindi ko naman ginusto 'to 'no.
"Tama na nga 'yan, nakikipag talo ka pa talaga sa babae alex" saway ni adrian kay alex. Halos si adrian lang ang lalaking matino dito eh.
"what if umuwi nalang tayo?" Tanong ko sa kanila.
"Sige" pagpayag naman ni ella.
"Since wala naman tayong ginagawa dito. Tsaka hindi masyadong maganda yung MOOD ng hangin dito, may nakakairita kasi!" Naiinis kong sabi ko at tumungo na paalis.
"Ang dami mong arte" narinig ko pang bulong ng kupal. Nauna na ako at umalis na, ayoko nang magsayang ng oras sa kaniya.
I SIGH as lay on my bed kararating lang namin sa bahay. And finally nawala na sa pagmumuka ko ang lalaking iyon.
I was about to open my phone when someone outside knock so hard on the door. ARGH!
"ALEX, ayain natin si rex dali. Katokin mo sila doon. At ayain mo siya" sabi ko kay alex na nagaayos ng mga gamit.
Balak naming magtayo ng tent. Long tent ang meron kami. Gusto kasi naming gimawa ng isang maliit na bahay na p'wede namjng puntahan. Siguro ng mga magkakaibigan. Gusto naming magsayang ng oras kay rex. Mas mabuti nga at meron kaming naging kaibigan na katulad niya. Hindi lang napalad si alex sa kaniya.
"Hu? Ba't ako? Baka mamaya itaboy niya lang ako don, e"
"Kaya nga, tsaka baka hindi pa siya pumayag pag ikaw ang nakita niya" sbi ni kuya habang tumatawa. Hindi ba naman kasi sila magkasundo. Ewan ko kung bakit pero palaging kumukulo ang dugo ni rex kay alex.
"Ikaw na" pag pilit ko dito.
"Sige na nga" papayag din naman pala.
"WAIT!" Sigaw ko sa kung sino mang kumakatok. Pag baba ko ay agad ko nng binuksan ang pinto.
Biglang kumunot ang noo ko nang makita kung sino ito. Ang mortal kong kinaiinisang epal na kaaway.
"Ano?"
"Samahan mo raw kami, tulungan mo daw kami sa pag ayos ng tent. May tinatayo sina ella do'n" sabi niya habang naka kunot qng noo sa akin.
"Ayoko-"
"Bilisan mo" nakakainis talaga 'tong kupal na'to. Sana sina ella at adrian nalang ang nandito hindi na kasama 'yang lalaking 'yan.
"Rex!" Rinig kong hiyaw ni ella.
Nginitian ko ito at tinatamad na nilapitan.
"Gumagawa kasi kami ng tent, baka gusto mong tumulong. Saka p'wede karing pumasok dito" aren't they grown up to do things like this? ARGH! Waah! Ano pa bang sasabihin ko? Hindi naman ako p'wedeng makakapag sabi ng hindi.
"Ok.. fine" pag agree ko sa kanila. "Tulungan mo kami dito, ha. H'wag kang tumayo diyan" kailangan ba talaga na mag comment sa every galaw at sinasabi ko?PAGKATAPOS namin mag ayos ng malaking tent binuksan ko yung phone ko at naghanap ng signal. Wala kasjng signal masyado dito sa probinsya. Wala ding wifi kaya nakakainis.
Patuloy kong tinataas ang phone ko para makaabot ng signal nang may biglang kumalabit sa kaliwang balikat ko. Lumingon ako dito... not other than alextyn the papansin. Nakakainis, siya nanaman? "Ano?" Nakakunot noo kong sabi. Naka kunot din ang noo nito at binigyan ako ng something. What in the world is this? Sumay? Well i miss eating this. "What?" Tanong ko ulit sa kaniya. "Binibigay ko sa'yo! Nakitq mo nang nilahay yung kamay e" pabulong pa nitong sabi sa dulo. Umabot pa ng ilang segundo bago ko ito tangapin. "Thanks" sabi ko at inangat ang sumay. Aalis na sana siya nang mapahinto siya nang may binulong ako. "Weird" bulong ko. "Ano?" Umiling ako sa kaniya at ngumiti. Ang strange kasi ngayon lang siya naging mabait na ganito. I mean it was the first time na ang simple lang nang action niya. I'm used. I feel sorry. Like parang naging gano'n siya dahil sa akin. Parang gusto ko na tuloy mag sorry sa kaniya. But! Mataas ang pride ko. Hindi naman ako ang nagsimula ng lahat kung bakit ko siya hate.
"Rex! Halika na dito. Ready na!" Sigaw ni ella kaya naman hindi na ako nagtagal pa at lumapit na. While i was walking through the side of tge tent then i suddenly make eye contact with alex. He turn his faxe out of mine. Kaya naman umupo nalang ako sa tabi nila ella. Ngumiti ako kay adrian na tumabi sa akin. "Nag dala ako ng snacks natin para masaya, tapos kuwentuhan" masayang sabi ni amber. "May i ku-kuwento ako" panimula ni adrian at nagsimulang humalakhak.
Adrians's point of view.
Nag simula na akong magkuwento. Tukoy ko ang tungkol kanila rex at alex. "Tungkol saan ba iyan?" Tanong ni ella na kumakain na agad. "Kanila rex.. at alex" napansin kong kumunot ang noo nila alex at rex.
"Again?" Masimpleng tanong ni rex at lumingon sa akin. "'De, gusto ko lang i share yung napapansin ko sa inyo. Palagi kasi kayong nag aaway lately e parang gusto ko lang kayong pagbatiin-" hindi ako pinatapos ni rex at nagsalita. "Ne...ver" sabi niya. Napatawa nalang ako sa kaniya at pabirong ginulo ang buhok. "Masama bang pagbatiin kayo?" Mapangasar kong tanong sa kaniya. "Tumigil ka" naiinis niyang sabi at umaamba pa.
Alextyn's point of view.
Talagang sa harap pa namin nag harutan. Hindi ba nila kami nakikita? Napa kamot nalang ako ng ulo. "Ikwento mo na" sa i ni zedrick. "Eto na nga. Napapansin kong palaging nag aaway sila rex at alex. Pero minsan kinikilig ako kasi feeling ko enemys to lover" sabi niya at nagsimulang humalakhak. Sinabayan naman nila si adrian habang kaming dalawa naka simangot parin. "Hindi nakaka tuwa" masungit na sabi ni rex. Patuloy parin sila sa pagtawa sa kanila. "Ang cute mo magalit" sabi ni adrian. Ang haharot nila nakakainis. Nakatitig lang ako kay rex hinihintay kung anong i rereact habang siya nakatitig lang sa lapag at naka busangot. Cute nga. Wala. Wala. Wala
Rex's point of view.
Ilang oras din kaming nag k'wentuhan at halos naka iglip narin ang iba sa amin. Kahit ako. Ang lamig kasi at ang sarap matulog. Nag kuwentuhan lang sila nang nag kuwentuhan. At kami natulog na.
BINABASA MO ANG
My wonderful enemy
RomanceSi rex ay lumaking walang pagmamahal na galing sa magulang, na nagbigay rin ng rason para mag rebelde. bata palang siya sobrang pasaway na niya, sakit sa ulo, trouble maker, pasaway, lajhat na nang pangit na ugali na hindi naman niya dapat na makuha...