"Alam mo iilan nalang ang mga tao dito sa lugar namin na may ganyang itsura, ang swerte mo" the girl named ella said.
Naka upo sila sa bangkong mahaba sa tapat ng bahay ni lola. Habang ako naka tayo lang hawak ang phone. Silang tatlo dalawa lang nung zedrick at si ella ang nandito.
"Uh.. thanks, ahh... na saan pala yung kapatid mo? Tsaka yung isang alexine?" Tanong ko sa kanila. Bigla nalang silang tumawa. What's wrong?
"Alextyn" sabi nung zed. Oh. I think he corrected me.
Umupo ako sa bakanteng bangko na nasa harap nila..
"Ilang taon ka na?" The girl randomly ask while eating chips.
"Turning 18"
"Talaga? Ang ganda mo naman" so many pretty greets here huh.
"Salamat" matipid kong sagot.
"Ah! Kung gusto mo i tour ka namin ni zed sa farm, tsaka sa hardin?" Sambi ni ella.
"Ahm.. fine, i have time naman" sagot ko dito.
I follow them as they walk together towards the beauteful garden. Ang ganda, ang daming staberry and blackberry. Wala nama sila sa baguio pero ang daming mga straberrys. I really like straberries. May bunong din dito na parang gabay kapag umulan.
Nilibot ko ang pagtingin sa magandang garden na ito until my eyes catches alextyn. My smile suddenly disappear.
"Anong ginagawa nila dito?" Tanong ko kanila ella habng nagtitingin sa mga iba pang prutas. I feel kinda uncomfortable kasi sobrang putik. I think kaka ulan palang kaya sobrang lalambot ng lupa.
"Kinukuha nila yung mga straberry at iba pa para ibenta sa bayan" paliwanag ni ella. Do i also need to do that?
"Kung gusto mo, gawin mo rin yung ginagawa nila. Kung gusto mong maranasan, masaka kaya" sabi ni ella. No.. but kinda yeah. But... baka kasi sabihin nila ang arte ko, kaylangan ko pang magsuot ng mga ganyan tapos lumuhod para lang makuha yung straberry. Wala bang ibang taonh pwedeng gumawa niyan kesa sa kanila?
"Ano gusto mo?" Tanong ni adrian na lumapit sa amin habang hawak ang malaking gunting.
"O-ok, i think i'll enjoy it naman, e" sabi ko sa kanila at pinag masdan ang mga ibang prutas.
"Oh, sige tara. Mag susuot ka lang ng plastic na pang cover sa kamay mo. Kung ayaw mong madumihan kamay mo, pero yung iba sa akin hindi na gumagamit n'on, kasi huhugasan naman" paliwanag ni adrian.
"Ah, sige" i finally agree.
"Oh, sige teka lang. Alex!" Adrian shout to alextyn while him doing something.
Later alex vome with us and ask "ano?""Ipahiram mo muna yung bota mo kay.. rex" sabi niya. What? Kailangan kong magsuot niyan? Hindi ba't madumi 'yan?
"I-i need to use that?"
"Oo, 'wag kang maarte" asik ni alex. I kinda hate him. Paepal. The other statt laughing.
"Oh" masungit nitong sabi at inabot sa akin ang bota.
Hindi ko ito mahawakan. Ay saka bakit niya naman ibibigay sa akin, eh, yung paa ko yung sosoot? Abno ka ba?
"Suotin mo" naiinis nitong sabi.
Tinanggap ko nalang ito kesa pa maginarte sa harap nila. Napaka paepal kasi ng lalaking ito.
I put my phone in my pocket as i try to put my foot in on the boots. May nakita pa akong mga putik dito. Bakit pa sila nagsusuot ng bota e may laman din namang lutik?
Nilagay ko na ang kanan kong paa sa loob ni to. Nang bigla nalang lumubog ang kaliwa kong paa sa putik. I feel like I have nothing to hold on to when I fall into this dirty and smelly mud.
"Wah!"
I shouted out as I was about to fall when suddenly someone grabbed my waist. some one save me. I closed my eyes and then clung to whoever was holding me."Rex! Ano nangyare sa'yo?" Rinig kong tanong ni ella.
"Let go of me!" Sabi ko kay alex na hawak ako.
"Ang arte mo naman. Ikaw na nga niligtas ang sungit mo pa" sagot nito. Kung hindi kasi dahil sa putik na ito hindi ako matutumba. Kupal ka!
"Kasalanan ko pa na nadulas ako s bota mo? E may putik pa nga diyan eh"
"Tss, tama na nga 'yan. Oh, yung bota ko nalang gamitin mo, saka na kita sasamahan kumuha ng mga prutas. H'wag mo nang pansinin 'yan" sabi ni adrian. Buti nalang may mabait pang tao na nandito. Kung hindi baka sinumbagan ko na 'tong taong 'to.
I sigh as i pick the boots adrian gave me. "Thanks" sabi ko sa kaniya. "Ayos ka lang rex?" Rinig kong tanong ni zed."Yeah" sagot ko sa maniya.
"Wow, sa kaniya kayo may ganang mag tanong kung ayos lang? E, ako? Hondi niyo ako tatanongin e, ako yung nag ligtas sa kaniy?" This guy can't stop talking! I hate him! Nakakainis.
"E, halata namang ok ka, e" sabi ni ella.
"Tara na nga" sabi ni adrian at hinawakn ang sa likod.
"Nako, mag eenjoy ka sa pagkuha ng mga prutas, rex" sbi ni ella sa masayang tono.
LATER after we get so many fruits we finally stop. I'm holding a basket that's super cute. there are a lot of strawberries here, because they say pick what I want to pick.
"Ang dami mo nang nakuha, rex, ha" puri ni adrian.
"Salamat, madali lang pala manguha ng mga prutas dito, 'no?" Sabi ko. Well madali naman talaga.. akala ko ganon na kahirap manguha ng mga prutas dahil ka maputik.
"Gusto mo pumunta naman tayo sa farm, rex?" Masayang aya ni ella. "Sige" sabi ko dito. We're finally getting closer to each other. I have never experienced anything like this before. them adrian ella and zedrick i just experienced what they call bonding as friends.
"Alextyn! Sama ka samin sa farm!" Sigaw ni ella. Can't they do anything without him. "Hm? Baka mamaya mag away nanaman sila ni rex" sabi ni adrian habang tumatawa pa.
"No, it's fine. Mag a-udjust nalang ako"
"Ano 'yon?" Sabi ni alex sabay pinunasan ang noo gamit ang likod ng palad. Well. A good looking man pero nakaka b'wisit. I won't deny he was pretty man, though.
"Samahan mi kami sa farm" sabi ni ella. Sabay namang napatingin si alex sa akin.
"Sige"
I'M TIRED already. Aren't they?
"So, what do you guys need to do here?" I randomly ask when we finally get here."Normal na gawain lang naman sa farm, Mag tatanim, mag aani, ta's hindi mag iinarte" tugon ni alex sa sinabi ko. Kailangan ba talaga palagi siyang may entry kapag nagsasalita o may gagawuin ako? Bakit pa ba nila kasi naging kapit bahay ang kupal na'to?
Nakakainis na talaga siya sa totoo lang. Ano naman kung maarte ako? Hindi ba niya inisip na ngayon lang ulit ako nakapunta dito. At hindi ako sanay sa mga gawain nila?Nagtawanan nanaman sila.
BINABASA MO ANG
My wonderful enemy
RomanceSi rex ay lumaking walang pagmamahal na galing sa magulang, na nagbigay rin ng rason para mag rebelde. bata palang siya sobrang pasaway na niya, sakit sa ulo, trouble maker, pasaway, lajhat na nang pangit na ugali na hindi naman niya dapat na makuha...