kabanata isa

14 5 5
                                    

NAIINIS at naka busangot akong lumabas ng kwarto ko dala-dala ang malitang pinaglagyan ng mga damit at gamit ko. Masasabi ko naman na masaya mabuhay doon sa probinsya pero ayoko lang talaga dahil lahat ng kailangan ko wala doon lahat ng meron ako wala doon. Bakit kasi magbibigay nalang para sa ganito pa? I hate everyone from now on.

Nakita ko si nanay malou na nakatingij sa akin.  nawala ang simangot sa mukha ko at nginitian siya.

"Rex? Naka ayos ka na?" Tanong ni kuya mark na nasa pinto. How fast is he?

"Let's go" sambit ko at lumabas narin at tumungo na sa sasakyan.

"Paalam anak" lumingon ako kay nanay malou. Nginitian ko siya. Mamimiss ko rin siya hindi dahil may katulong ako dahil hindi ko na siya makikita sa paggising ko araw araw. But hindi naman ako mamumuhay doon sa buong buhay ko eh.

"Bye" pag papaalam ko sa kaniya.

NILAGAY ko sa kabilang tainga ko ang isang earpods ko at nakinig sa paborito kong singer habang nasa byahe. I think this punishment will be my calvary for few months. I really hate leaving at that kind of place. Bakit kasi daw namumuhay si lola. Or dad just really want me na maghirap.

Wala akong masyadong kaibigan doon sa probinsya, actually wala talaga. But i don't know kung makakahanap ako ng mga ka idad ko lang para maging kaibigan ko. Pero hindi ako marunong makisama sa ibang tao. Pero ang alam ko mababait ang mga tao sa probinsya. But i also don't know if there are lot of people.

HALOS NAKA ilang oras din ang biyahe. Hindi ako nakatulog sa buong biyahe dahil sa pag-iisip kung gaano ako ka tagal naghihirap araw-araw.

"Andito na tayo!" Masayang sigaw ni kuya mark.

Tinanggal ko na agad ang earpods ko at lumabas na sa kotse. Tanaw na tanaw ko ang ilang mga bundok sa likod ng bahy nila lola. Halos walang pinagbago sa bahay ni lola pero nakakatuwa at nakaka miss dahil dati nung bata pa ako palagi akong dinadala nila dad dito. Hindi gawa sa kahot ang bahay ni lola gawa sa simento. Sa gilid ng bahay may isang maliit na bubong sa baba naman nito may mga upuan at lamesang nakalangay. Malupa. Maputik kapag umuulan. Maganda at sariwa ang hangin. Maraming bundok. At ang mga twit twit ang gigising sa'yo araw araw sa umaga. But there is still a wort thing. Walang internet!

"Apo? Ikaw nga! Napapunta kayo rito? Nasaan ang daddy at mommy mo?" Masayang bati sa akin ni lola. Nginitian ko siya at kinuha ang kamay saka ito nilapat sa noo ko.

"Dad told me na mag bakasyos daw po ako dito" paliwanag ko sa kaniya.

"Ah. E, bakit naman?" Napa lunok ako ng laway ko.

"Uhm.. you know, para makatakas sa mga problemang dumadaan, so dad told me na mamuhay muna ditk pansamantala, and i also miss visiting here" paliwanag ko sa kaniya.

"Ahh.. ang saya ko apo at nakita na kita ulit! Oh, siya, tara na sa loob" masaya at naka ngiting sabi ni lola.

May nakita akong mga tao may mga edad at mga kasing edad ko lang din na nakatingin sa amin. Yes, a girl like me is living here! So what? So may mga chismosa rin pala dito? Naka suor sila ng iba't ibang kulay na long sleeves sinamahan ari ng mga pantalon meron pa silang boots na makukulay, meron din silang suot na sumbrero na pang magsasaka. Do i also need to wear that?

Napatingin ako sa kanila. Nap kunot ang noo ko nang may may wave sa akin sa kanila. Ang babaeng mga nasa edad ko lang din, halos mawasak ang bibig sa sobrang wide ng smile.

Ang dami nilang mga teenager. Tatlong lalaki at dalawang magagandang babae. I think bakla yung isa. Ang lambot.

"Ang ganda niya 'no?" Rinig kong bulong ng isang babae sa kanila.

Dinala ni kuya mark ang dalawang maletang kanina ay dala ko.

"Ah. Ito nga pala ang mga kapit bahay namin rito. Si aya p'wede mo siyang tawaging tita dahil mabait iyan sa mga kabataan dito" tukoy ni lola sa isang babaeng naka violet. Nginitian ko siya. Saby na pinaliwanag sa akin ni lola ang iba pang mga tao.

"Ito naman ang ibang mga bata, anak lang din nila" tukoy naman ni lola sa mga binata at babae sa gilid.

"Hi! Ako si ella, pwede mo akong maging kaibigan" masayang sabi ng isang babae na naka brade ang buhok. Weird. Inabot nito ang kamay niya sa akin.

"Rex" sabi ko at tinanggap ang kamay niya.

"Adrian, magkapatid kami ni ella" sabi ng isang binata saka pinahid ang kamay sa damit at nilahay sa harap ko. I should talk with them in tagalog. A little difficult, huh. Tinanggap ko ang kamay niya.

"Zedric" maarteng sabi ng isang lalaki. Sabi na nga ba.

"Ngiti naman diyan, girl" sabi pa niya. Ngumiti nalang ako dahil baka sabihin nila ang arte ko.

"Amber" sabi ng isang babae sa kanila. Ang dadami naman nila.

"Alextyn nga pala" sabi ng isang lalaki at nilahay ang maruming kamay sa harap ko. What?

"Seriously?" Tanong ko sa kaniya. Biglang napa kunot ang noo niya.

"Huh? Bakit?" Sabi niya. Tiningnan ko ang kamay niya.

"Pss, arte" mahina nitong sabi at pinunasan ang kamay.

"I'm sorry? Alangan namang tumanggap ako ng maruming kamay?" Masungit kong tanong sa kaniya.

"Rexine!" Bulong ni lola sa akin. Mukang unang araw ko palang dito sakit na ako sa ulo.

After niyang pinunasan ang kamay, nagiinarte niya itong nilahay sa akin. Tinanggap ko ito at saka siya inirapan.

"Oh, siya. Tara na, apo" sambit ni lola at nilahay ang kamay papunta sa loob ng bahay.

Pagpasok na pagpasok palang namin ang unang mapapansin sa loob ng bahy ni lola ay ang ref. Nasa gilid kasi ang pinto niya at makikita ang ang ref. Hindi tiles and sahig pero pwede narin. May second floor si lola sa bahay niya at nasa gilid ang hagdan. Mukang luma na rin ang lahay ni lola. Normal na bahay lang naman ang meron si lola, p'wede na. Hindi sana ako magtatagal na mamuhay sa ganitong klase ng bahay kundi lang nalaman ni dad yung nangyare tungkol kay samaya.

"Siguto naman apo, maalam ka pang gumalaw galaw dito sa bahay ano? O kabisado mo pa?" Naka ngiting sabi ni lola.

"Kabisado ko pa naman po, it's been a year since the last time i visit here, wala paring nag bago, ang ganda parin" naka ngiti kong sabi.

"Kuya mark paki lagay nalang po yung maleta sa gilid salamat" sabi ko kay kuya mark na kanina pa naka alalay sa maleta ko.

"Uhm.. bale san po kayo natutulog 'la? Sa taas?" Tano ko sa kaniya.

"Ah.. halika" aya niya sa akin.

May dalawang pinto parin na nasa taas. I'm not used to live in here anymore. But i think i can hundle it.

"Dito sa isang kuwarto ako natutulog, dito naman kapag may bisita pwede silang dito nalang matulog, kay dito ka nalang" laliwanag niya. Talagang yung malaking kwarto ang binigay niya sa akin. Napaka bait niya talaga.

Nilagay ko na ang mga gamit ko sa kwartong sinabi ni lola na tutulugan ko. I traveled my eyes around the room. May bintana dito. Witch is may mga puno din sa likod. May electric fan din. But ngayon nalang ulit ako makakagamit nito. May damitan ding nakalagay dito. Kung saan ko nilagau ang mga damit ko.

"Apo, bumaba ka na at makipag usap ka sa mga bago mong kaibigan sa baba. Para maging malapit kayo sa isa't isa" sabi ni lola na pumasok sa kwarto ko.

"Uhm.. yeah, sige po" sabi ko at bumaba narin. Do i really need to be friends with them?

"Hi!" Masayang bati ng babaeng naka brade yung buhok. She's so happy why?

It makes me uncomfortable because they wore a t shirt and a long palda that old ladies wear. At yung mga lalaki naman long sleeves at malaking pantalon. Ang weird. Tapos ako naka t shirt na normal at hindi gaanong maikling shorts? Oh my g.

"Hi?"

My wonderful enemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon