JADE
"Sorry, late ako." nakangiwing sabi ko sa aking team. We're having a meeting for the new big project.
"Five minutes lang naman Miss."
"So, let's start---" napalingon kami ng bumukas ang conference room at bumungad si Shane. "Yes, Shane?"
"Miss, video call po from Miss President."
Sabay-sabay ako inulan ng tukso ng mga kasamahan ko doon. I rolled my eyes when I saw Kay on the screen. Hindi na ko lumabas dahil mag-uumpisa na rin talaga kami.
"What?" masungit na bungad ko, pero sa loob-loob ko, kinikilig ako. I miss her.
She's in Australia right now, two days na siya doon dahil sa isang merger ng isa rin sikat na hotelier sa Australia. She's aiming to make the deal possible, but Kay said the deal is already closed and just contract signing.
"You didn't miss me?" taas kilay na tanong niya, nanunuksong nakangisi sa akin.
"Ayieeh." tuksuhan na naman nila sa akin. Pulang pula ang mukha ko sa hiya habang si Kay, parang walang paki na naririnig siya ng mga empleyado niya.
"Tss. Naririnig ka nila---"
"So? Call me after the meeting ends and discuss me everything--"
"Isn't why Shane is here?"
"Nope. I just call Shane because your not answering my call. Anyway I'll wait your call, okay."
"Okay. Sige na at mag-umpisa na kami. Take care there, okay."
"Yes, babe. Bye."
I turn off the call and they all looking at me. "What?" natatawang sabi ko.
They all look at me dreamily. Inabot ko ang phone ni Shane at nag-umpisa na ako para sa meeting namin. It took us two hours to finalize everything for the presentation.
"Miss Kay said that formality na lang ang pagpunta niya sa Australia. Contract signing and good to go na ang merger natin sa SHGC."
"Miss Jade, bakit sa atin ang designs? I mean, hindi ba dapat mutual iyon? Or sa kanila kase lugar nila iyon?"
"The CEO of SHGC wanted options. They also develop their own designs. Masyado daw perfectionist is President Simon kaya gusto niya makuha ang ideya natin."
"Pero tingin ko, Miss Jade, pipiliin niya ang sa'yo. Ang ganda ng mga ideya mo, eh."
"Pinagtulungan natin lahat iyon. Besides, I wanted our hotels to be know for being unique."
"Sus. Inspirado ka lang talaga Miss." panunukso nila sa akin.
"Well, sort of." pagsakay ko naman.
"Miss Jade, matagal na po kayo ni Miss President?"
"Three years na kaming kasal---"
"See, sabi ko sayo inyo eh!" nagtatakang tiningnan ko si Lira. "Kasi Miss, akala nila dati pa, si Miss Tiffany ang girlfriend ni Miss President."
Natigilan ako sa sinabi ni Pia. "Bakit naman?" tanong ko, nakangiti ako sa kanila pero sa loob ko, kinakain na ako ng selos.
"Miss Jade no offense po ha. Akala kase talaga namin si Miss Tiffany ang, alam niyo na. Kasi po palaging siyang pinupuntahan ni Miss Tiff. Panay nga po ang bida ni Miss Tiff noon sa mga taga Marketing eh."
"Talaga? Ano namang binibida niya?" tanong ko pa, nakangiti pa rin at inuudyukan silang magsalita pa.
"Yun nga Miss, na malakas siya kay Miss President. Tho, magaling naman siya talaga sa Marketing Department, mahangin lang talaga." natatawang sabi ni Saab.
BINABASA MO ANG
The forced marriage
RomansaJade love Mikayla since the day she met her. For her, she is her princess in shining armor. She love how Mikayla makes her feel to be loved. That's what she thought. Until she knew that she was just forced to marry her. - all characters, places and...