Zhihu: Bi kịch của Tần Thuỷ Hoàng và công tử Phù Tô?

774 44 15
                                    


Zhihu: [CÔNG TỬ PHÙ TÔ ĐÃ YÊN NGHỈ CÁCH ĐÂY HAI NGÀN NĂM, VẪN LÀ NHÂN VẬT LỊCH SỬ KHIẾN HẬU NHÂN RƠI LỆ.]

Hơn hai nghìn năm trước, từng có một người như vậy.

Hắn như công tử bước ra từ giấy mực thi từ.

Trên người chảy dòng máu tôn quý, nhấc tay cũng đủ toát lên ngạo khí quân lâm thiên hạ. Nhưng nở một nụ cười, chỉ mang theo khiêm tốn ôn hoà.

Cuộc đời ngắn ngủi, câu chuyện cũng đơn thuần ngắn ngủi, nhưng in dấu trong lịch sử sóng cuộn sông dài, để lại vô vàn tiếc hận cho hậu thế.

Ngay từ đầu, Phù Tô đã là "trân bảo" của Doanh Chính.

Theo ghi chép, Tần Thủy Hoàng và các phi tần sinh được 33 người con, trong đó có 23 con trai, và Phù Tô là con trưởng của Doanh Chính. Tương truyền, thân mẫu của Phù Tô là phu nhân người nước Trịnh, thích ngâm nga khúc dân ca "Sơn hữu Phù Tô". Vì vậy, Doanh Chính đã đặt tên cho con trai là Doanh Phù Tô.

Cái tên này còn thể hiện tình yêu thương và sự kỳ vọng của Doanh Chính dành cho con trai mình. Bởi vì từ "Phù Tô" xuất phát từ một câu trong "Kinh Thi" - "Sơn hữu Phù Tô, thấp hữu hà hoa", đây là ý hương thảo giai mộc (cây cỏ tươi đẹp), phù tô nhỏ bé mà cứng cáp đâm chồi, trưởng thành.

Mặt khác, cái tên 'Hồ Hợi' lại có chút qua loa lấy lệ. Bởi vì mẹ của Hồ Hợi là người Hồ, và hắn sinh ra vào giờ Hợi.

Sự yêu thích của Doanh Chính quá rõ ràng. Nhưng Phù Tô cũng đã chứng minh, hắn xứng đáng.

Mặc dù được Doanh Chính sủng ái, xuất thân cao quý, nhưng hắn không ham chơi và ức hiếp kẻ yếu. Ngược lại, hắn đã dành hơn mười năm để học hỏi một cách khôn ngoan, chăm chỉ rèn luyện, và trở thành một thiếu niên vô cùng nhân từ, xuất chúng. Ngay cả Tư Mã Thiên cũng ca ngợi trong «Sử ký» 'Phù Tô nhân từ, cương nghị, vũ dũng, tín trọng nhân.'

Doanh Chính thống trị thiên hạ bằng trái tim sắt đá, lòng nhân từ của Phù Tô có thể mang đến tai họa.

Chắc chắn, hai cha con thường xuyên xảy ra xung đột chính trị, và dữ dội nhất là vụ việc "đốt sách, chôn Nho" nổi tiếng. Khi đó, Tần Thủy Hoàng đã bị các thuật sĩ chế giễu và lừa gạt, trong cơn tức giận, hắn đã ra lệnh giết hơn 460 thuật sĩ, không một quan lại nào của triều đình dám can ngăn.

Chỉ có Phù Tô đứng lên thuyết phục Doanh Chính: "Thiên hạ vừa mới yên ổn, hiện tại người người đều theo Khổng Tử. Nếu bây giờ phụ thân trừng phạt tàn nhẫn, chỉ e sẽ không được lòng người." Lời can trái ý, Doanh Chính "tức giận", hạ sắc lệnh đày Phù Tô đến Thượng Quận để giám sát việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành của Mông Điềm.

Sau sự việc này, nhiều người cho rằng tình cảm giữa hai cha con đã hoàn toàn tan vỡ. Như mọi người đã biết, trên thực tế, hai người vẫn hướng về nhau.

Một mặt, Phù Tô không bao giờ từ bỏ sự kính trọng của mình đối với Doanh Chính dù cha hắn tàn nhẫn. Phù Tô luôn tôn thờ cha mình trong lòng, nhưng với tư cách là con trai trưởng và là thần tử, hắn thẳng thừng khuyên nhủ vì cho rằng đây là chức trách. Ngay cả khi hắn có thể mất đi sự sủng ái của cha mình và mất ngai vàng, hắn vẫn muốn hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn.

[CÔNG TỬ PHÙ TÔ] - Huấn văn (EDIT)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ