Chapter 5

101 12 2
                                    

SULLY is conscious. Currently blinking her eyes, progressing all happened when she's drunk. It's blurred but she really felt that she did something she should ashame of.

She is sitting on a bed and her clothes are now new. Mag-isa lang sya sa isang malaking kwarto na hindi nya alam kung kanino. Hindi nya malaman kung kanino ito dahil plain lahat.

Plain black and grey wall, a simple table that could use for works, a few cabinets, the bed that where she is, sofa and a flat screen TV. Sa nakikita nya palang sa paligid, it's familiar again.

She felt this before. The power, and money. Parang may bumbilyang umilaw ng maalala nya kung sino ang naisip nya. Tatayo palang ang dalaga ng biglang bumukas ang pintuan. She didn't even know where the door opened is, dahil sa dami.

"Ohh." It's on the right side of her corner. Ito siguro ang pintuan papalabas.

Nang makita nya kung sino pumasok, all of the blurry image she remembered, became clear. Parang palabas na nagreply sa utak nya ang lahat ng nangyari.

"Buti gising kana. Here, it's your lunch." May hawak-hawak itong tray na may mga pagkain. Hindi nya alam kung ano ang magiging reaksyon nya.

Dahil sa lahat ng naalala nya noong gabing iyon, hindi nya akalain na kikilos ito ng walang nangyari. She know's that it's entirely her fault, all of that happened because of her being drunk. Ang hindi nya lang matanggap, ang kikilos ito ng parang hindi naalala ang gabing iyon.

Mukhang ito pa ata ang lasing kesa sa kanya. It's crushing her pride, sinasabi ata nito na ikukubli lang nila ang nangyaring iyon.

Tapos ano mangyayari, kapag gusto nito, iba-black mail sya nito kahit anong gusto nito? Na parang magpapasalamat sya sa lahat ng ginawa nito para sa kanya?

Sully's not like that. Her pride, her face. Oo, tanggap nya na mali nya ang lahat, ang hindi nya lang nagugustuhan talaga ang pagsekreto nito sa kanya sa nangyari kagabi, na kahit naalala nya naman.

Gusto nya ipaliwanag sa kanya ng lalaki ang lahat kahit mamula-mula na ang kanyang mukha, maluha-luha sya sa kahihiyan, ang importante, nalaman nya ang lahat mula sa bibig nito. But she will stay patient, he's only talking to her lunch, hindi pa ito nagsisimula magbukas ng conversation sa nangyari.

But she's a straight forward woman, so, "I'm sorry at what happened last night." She gather all her courage para lang sabihan ang katagang iyon. Napatinggin ito sa kanya, pero agaran ding ngumiti.

Nilapag ng lalaki ang tray na may pagkain sa table side ng kama. "Haha, you're so straight forward." She take it as compliment. "And no, don't be sorry. May part din naman na kasalanan ko ang nangyari. I didn't know that you're drunk, at nang naghahanap ka ng tubig, hindi ko akalain na nahawakan mo ang malakas na wine, na para sakin talaga. So the half of it is my fault too." Alihandro make clear. It's reasonable, pero lang talaga...

Sully sigh, playing with her hands, "Hindi naman ako kagaya ng ibang babae na makapal ang mukha." Lumipat ang tinggin nya sa lalaking nakaupo sa sofa na nakatitig sa kanya.

"Ano ang gagawin ko upang mabayaran ka? Yes, you are rich, powerful, all of the things in the world is on you, but I will try to pay you. Iyong makakaya ko lang, upang mawala man lang iyong guilty na nararamdaman ko." She honestly answered at the man. Inaamin nya naman talaga, wala na hiya-hiya basta pride ng dalaga ang nakasala-lay.

Silence. She nervously kept glancing at Alihandro, his lips are twitching but that's all. No other reaction. Pero para sa kanya, seryosong-seryoso ang mukha nito kahit sinabi nya lang naman kung paano nya mababayaran ang lalaki.

Then, a laugh make her flinch. "Okay. I'll think carefully about it." And in one blink, his face twisted, "At tandaan mo Sully, don't ever compare yourself at other woman out there."

His Unstoppable ObsessionWhere stories live. Discover now