Pregnant 1

3.8K 87 1
                                    


Chapter 1

---

Dasom POV

Nandito ako ngayon sa school garden at nakaupo sa ilalim ng puno.Gumagawa kasi ako ng assignment namin.

Oh by the way.I'm Daley Somara Portalejo.Just call me Dasom for short.Yun naman ang tawag ng lahat sakin dito sa school eh.Graduating na ko ng collage kaya minamabuti ko talagang mag-aral.19 years old na rin ako.

"DASOM!!!" here she goes again!

Sya ang nag-iisa kong bestfriend na si Rylie Cortez.Akala mo nakalunok ng megaphone.

-____-

"Oh? Anyare sayo?" tanong ko.

"Dasom! Kasi may poging lalaki ang nagtransfer dito ngayon at may in-anounnce sya!" excited na sabi nito sakin.

Nagtitinginan narin samin yung ibang students dahil sobrang lakas talaga ng boses nitong si Rylie.

"Oh ano ngayon?" bored kong sabi at nagsulat ulit.

Tumabi sya sakin at tinignan ako ng seryoso.Kinabahan naman ako kay Rylie.Minsan lang kasi sya magseryoso.

"Sabi nya may hinahanap daw syang babae." seryoso pa din sya.

"Sino naman yun?" curious kong tanong.

"Daley..."

---

Hindi ako makatulog dahil dun sa sinabi sakin ni Rylie.

Transfer student? Hinahanap ako? Oo ako kasi ako lang ang bukod tanging naiibang pangalan na Daley kaya imposibleng hindi ako yun.

Pero sino naman yung lalaki na yun? At bakit nya ko hinahanap?

Maya-maya naramdaman kong nakatulog na ko.

*Dream*

Nakaupo ako ngayon sa isang sofa at may katabi akong lalaki na hindi ko maaninag yung mukha.

Nakita ko rin na malaki yung tyan ko.

"Dasom...promise me na hindi mo ko iiwan at ng anak natin na si Kezer." sabi nung lalaki at hinimas yu g tyan kong malaki.

"Promise..."

Napabangon ako at ramdam ko ang pawis sa katawan ko.

What the hell! Ano yung panaginip na yun? Bakit parang totoo at ewan!

Pagtingin ko sa alarm clock ko ay ...

O__O

Sheet! Late na ko!!

---

Tumatakbo ako sa hallway dahil late na talaga ako.

Pagdating ko sa room at nagtuturo na yung prof.

"Ms.Portalejo? Why are you late?" tanong nung prof.

"Mam sorry I'm late."

"Ok next time ha.Go to your seat now." sabi nung prof kaya nagpasalamat ako at umupo na sa upuan ko.

Nakapangalumbaba ako habang nakikinig sa prof nung may punyetang bumato sakin ng crampled paper.

"Aray!"

Pagtingin ko sa paligid ay napatingin sila sakin.

"Sorry." sabi ko sabay peace sign.

Kinuha ko yung crampled paper at binuklat yun.

Long time no see Dasom...

-Key

Yun yung nakasulat sa papel.Agad akong tumingin sa paligid at nakita ko sa bandang bintana ang isang lalaki na nakaupo at nakatingin sakin habang nakangisi.

Ghad! Sino ba sya?

Inirapan ko lang sya at nakinig na sa prof.

"Ok class.This is your project,you will be having a camping.But this is the twist,you will bring a baby here pero kakilala nyo dapat at maghahanap naman kayo ng partner nyo para magplano kung sino ang magdadala ng totoong baby.Then after that,may tig-iisang room kayo na gagamitin at ang pinaka-purpose non ay isang linggo kayong magkakaroon ng instant family.Kumbaga ginawa to para maranasan nyo na ang pagkakaroon ng sariling pamilya dahil graduating na kayo.So,boys ang bubunot kung sino ang partner nya sa babae." paliwanag nung prof at nag-umpisa ng tumayo yung mga lalaki.

Ano ba yan! Ang dami namang ka-ekekan ng school.

"So kung nakabunot na kayo ay puntahan nyo na yung partner nyo or yung magiging instant wife nyo." kinilabutan ako dun sa sinabi nung prof.

Ghad! What's happening! At kailangan pa talaga ng baby ah!

"Hello my wife."

"Ay baby!" gulat kong sabi at agad akong napatakip ng bibig.

"So? Gusto mo na agad gumawa ng baby ha?" ghad! He's teasing me.

"Che! Sino ka ba?" natigilan sya nung tinanong ko kung sino sya.

"Hindi mo ko naaalala?" tanong nya at ramdam kong may bahid yun ng lungkot.

"Uh...hindi? Hello! Ngayon lang kita nakita no!" sabi ko.

"Tss."

"Ok class.Bukas ang start ng camping kaya maghanda na kayo." sabi nung prof at umalis na.

Tumabi naman sakin si Mr.Stranger.Yeah,hindi ko sya kilala eh.

"DASOM!!" sino pa ba?

"Ano nanaman?" irita kong sabi.

Tumabi sakin si Rylie sa kabila at saka ako niyugyog.

"Naku girl! Gumising ka nga! Instant husband mo yung naghahanap sayo! Si Kallin Erxon Yrra!!!" kinikilig nyang sabi.

Aray ko ha! Kailangan talaga akong yugyugin? Pero ano daw?!

Napaharap ako dun sa partner ko at nakita kong nakangisi lang sya sakin.

"Ikaw!" sabi ko sabay turo sa kanya.

"Bakit mo ko hinahanap?! Anong kailangan mo sakin?!" tanong ko.

"Relax.Wala akong masamang balak.Malalaman mo rin yan." makahulugang sabi nya.

"By the way I'm Kallin Erxon Yrra.Key for short." sabi nya at inabot yung kamy nya sakin.

Inabot ko rin yun.

"Daley Somara Portalejo.Just call me Dasom." sabi ko at saka binitawan yung kamay nya.

---

Key POV

Anong nangyari sa kanya?

Bakit hindi nya ko maalala?

At saka bakit sya biglang nawala dati nung kapapanganak palang nya kay Kezer?

-

She Got Pregnant (Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon