𝗙𝗥𝗔𝗡𝗖𝗜𝗦 𝗖𝗟𝗔𝗨𝗗 𝗟𝗨𝗖𝗥𝗘𝗧𝗜𝗔
''𝗛𝗢𝗪'𝗦 your feeling right now apo?'' Napatingin naman ako kay lolo Frederic ng magsalita ito sa aking gilid.
it's 2 weeks now ng magising ako, ngunit sariwa parin ang ginawa ng Tiyo kung ampon.
''I'm fine, Grandpaps.'' Sambit ko dito, kaya ngumiti naman sa akin si Lolo.
''Kasalanan ko ito, dahil kung hindi ko i-nampon ang bastardong iyon, hindi ka mapapahamak ng ganito.'' Napangiti naman ako ng malungkot,
Alam ko kasing na pamahal din ng subra si Lolo Frederic kay Tiyo Louis kahit inampon niya lang ito.
Ngunit hindi naman niya aakalain na masisilaw ito sa kayamanan, kapangyarihan at mataas na posisyon sa aming kompanya.
Na kinahantungan upang patayin niya ang aking mga magulang, buti na lamang at nakatakas ako sa kaniya.
''Grandpaps, wag ka pong mag-alala mahuhuli rin po siya.'' Saad ko dito, ngumiti naman ito sa akin.
Matanda na si Lolo ngunit maliksi at malakas parin ito.
''By the way, kailan po ang alis ko dito sa ospital?'' Pag-iiba ng topic ko sa kaniya, kaya tumingin naman ito sa akin na may paniningkit na mata.
''Hanggat hindi ka pa nagiging maayos, aba! Dalawang linggo lamang nong ika'y magising tapos tatanungin mo agad kung kailan ka makakaalis sa ospital na ito?'' Okay! Okay! Isa lang ang tinanong ko ang dami ng sinabi ni Lolo.
''Chill, grandpaps yung highblood mo po.'' Pagpapakalma ko dito, ngunit nakakuha naman ako ng batok mula sa kaniya.
Sumimangot naman ako.
''Talagang tataas ang dugo ko sayong bata ka dahil sa subrang mong pasaway.'' Here i come again, sermon there and sermon here.
Okay i'm defeated to my grandpaps.
''Relax po, grandpaps baka po mamaya ikaw na ang nakaratay dito sige ka po.'' Pananakot ko dito, ngunit imbes na matakot ito.
Ay na sapok pa ako.
''Gusto mo bang makatulog ulit apo, sabihin mo lang at sasakalin kita.''
Lolo ko ba ito? Grabe parang magbarkada lang kami nito eh.
''Grandpaps naman, ako nalang ang huling lahi ng Lucretia,'' Saad ko dito, sabay pacute sa kaniya kaya ngumiwi ito.
''Sayang naman ang lahi kong kagwapuhan kong hindi mapapakinabangan ng kababaihan.'' Dugtong ko pa, kaya binatukan muli ako nito.
''Tigil-tigilan mo nga yang kabaklaan mo Francis at ako'y kinikilabutan sayong bata ka.''
Grabe wala ba siyang tiwala sa kagwapuhan ng kaniyang apo?
''Grandpaps, believe or not maraming nagkakagusto sa apo ninyong ito kaya hindi ako bakla.'' Sambit ko dito, kaya tinignan naman ako nito ng walang emosyon sa muka.
Sumimangot naman ako. Alam kong may pangbala na naman ito para barahin ako.
Palagi naman akong walang panalo dito kay lolo Frederic.
''Managinip ka lang ng gising apo, libreng mangarap. Walang pumipigil sayo.''
Naman eh!
🇪 🇳 🇩 🇴 🇫 🇨 🇭 🇦 🇵 🇹 🇪 🇷
Please don't forget to vote, comment and follow my watty.
Enjoy reading.
BINABASA MO ANG
𝗦𝗘𝗥𝗜𝗘𝗦 2 𝗠𝗟𝗠𝗧𝗛1806: 𝗙𝗥𝗔𝗡𝗖𝗜𝗦 𝗖𝗟𝗔𝗨𝗗 𝗟𝗨𝗖𝗥𝗘𝗧𝗜𝗔
Romance𝑴𝒂𝒉𝒂𝒍 𝒌𝒐𝒏𝒈 𝑫𝒊𝒐𝒏, 𝑺𝒂 𝒂𝒕𝒊𝒏𝒈 𝒑𝒂𝒈𝒉𝒊𝒉𝒊𝒘𝒂𝒍𝒂𝒚 𝒎𝒂𝒚 𝒃𝒂𝒈𝒐 𝒎𝒖𝒍𝒊𝒏𝒈 𝒖𝒖𝒔𝒃𝒐𝒏𝒈 𝒏𝒂 𝒑𝒂𝒈𝒎𝒂𝒎𝒂𝒉𝒂𝒍𝒂𝒏, 𝒊𝒕𝒐 𝒎𝒂𝒏 𝒂𝒚 𝒊𝒔𝒂𝒏𝒈 𝒎𝒂𝒍𝒖𝒏𝒈𝒌𝒐𝒕 𝒏𝒂 𝒌𝒂𝒕𝒂𝒑𝒖𝒔𝒂𝒏, 𝒏𝒈𝒖𝒏𝒊𝒕 𝒏𝒂 𝒏𝒊𝒏𝒊�...