oo | III: Targeting The Good Guy (2) | oo

22 1 0
                                    


Jerome POV,

... Sobrang sakit ng aking ulo at nahhirapan akong Huminga. Nararamdaman ko din ang pag galaw ng aking katawan at pakiramdam ko ay nkalitaw ako sa hangin.

Iginalaw ko ang aking mga kamay ngunit itoy nakatali dahilan para mapadilat ang aking mata.

Kirot at hilo ang naramdaman ko ng igilaw ko ang aking ulo. Ng bumalik sa wisyo ang aking paningin, ay nakita ko ang mga punong nakabaliktad? Anong---?

Madilim ang paligid at hndi ko alam kung anong oras na ba at paano ako nakasabit rito ng pabaliktad. Lumaki ang aking mata ng maalala ko ang isang Babaeng humampas saaking ulo. Lumingon lingon ako upang tgnan kung narito sya.Napatigil ako ng may maaninag na tumatakbo papunta saakin. Nakauniporme sya at nakasapatos pa.
"Jerome? Ano nangyari sayo? Bakit ka nakabitin jaan?" Gulat na sabi ni Heita. Kumawag kawag ako at pilit gusto sumigaw na tulungan nyako ngunit hndi nya naintndhan dahil sa nka busal ang bbig ko. "Ha? Sinu may gawa sau nito?" Tanong nya. At napatakip sa bibig.

Napatigil ako sa pagkawag at pag sigaw ng napansin ang kamay niya na nakasuot ng pulang Gwantes. At naalala ko ung bumato saakin sa kotse dahilan para mapunta ako dto.
"Tss.Haha.Ang tagal mo magising Jerome! Knina kopa gusto kitilin ang buhay mo. Alas Diyes na kaya at andaming lamok rito!" Hindi ako makapaniwala sa nakikita ko ..

Si Heita.. anong ggwin nya sakin????

Bakit nya ito gngawa sakin ??

---

Heita POV,

Ngumiti ako ng malapad ng makitang mangiyak ngiyak si Jerome matapos kong ilabas ang aking Pana.

Oo may pana ako. Ako lang at si mommy ang nkakaalam na hilig ko ang Archery at wala ng iba pa.

Tumingin ako sa aking cellphone para malaman kung anong oras na. Pasado alas dose na ng gabi kaya agad agad akong pumwesto sa gilid ng puno at iniasinta na ang palaso kay Jerome na nakabitin. Pilit syang kumakawag at ngmamakaawa sa aking ggwin. Ngunit pasensya sya kasi nakipag kasundo sakin si kamatayan at kukunin na sya.

"hmmmm! hummmm!" Napahiyaw sya ng tamaan ko ang kanyang kaliwang hita. Galak ang aking nadama sa gingawa ko saknya. Bumunot muli ako ng isa pang palaso at tinira ang kabila nyang hita. Kitang kita ko kung pano mangisay si Jerome sa sakit. Tss! Narrapat lang yan saknya. Isa syang sinungaling! Bumunot pa ulit ako at tinira nmn sa gitna ng kanyang hita. Napahagulgol sya lalo at umiling iling. Sguro ay gusto nyang itgil kona ang gngawa ko. Kaso hndi ko sya marinig e. Kaya bumunot pako ng isa pa at itinutok knyang kaliwang mata.

Hayy ang galing ko tlga. kahit Medyo madilim ay asintado parin ako.. mabuti at ibinili ako ni Mama ng Contact Lense na pede sa dilim.

Bumuntong hininga ako at lumapit palapit sa nakabiting si Jerome. Tinanggal ko ang Busal nito sa bibig at rinig ko ang hagulgol nya.
"Tama na..pa-patayin mo nlng ako" utal utal nyang sabi kaya naglakad ulit ako palayo upang sya ay tapusin na. Sabagay anong oras na rin.Maaga pa ang pasok bukas Sguradong pag natagpuan ang bangkay nya ay kakalat ito sa school.Sguradong lalapad nnmn ang ngiti ko sa tuwa pag may nababalitang namatay na Lalake.
"Osge.Tutal anong oras naman na at maaga ang klase natin bukas. Pumasok ka ha. Mr.Good Man" Sabay tutok ko ng pana. Pero binaba ko ito muli dahil may nalimutan akong itanong sknya.
"Teka Jerome.Wala ka bang last word man lang? para nmn ganahan ako. Malay mo maawa ako at imbis na dbdb mo ay kanang mata mo nlng ang tirahin ko" Sabay singhal ko at ibinalik sa pgaasinta sknya.May sinabi sya ngunit hndi ko marinig dahil sa naghhingalo nyang boses. Napa roll eyes ako at lumapit muli saknya.
"Ma-mahal ko si-- sili..na". Hirap nyang sabi. Si Celina? Yung maarteng yon. Tss sayang at bagay pa nmn sana kau,kaso maaga kang mmmtay.

"Walang True Love ang isang tulad mong sinungaling!!Tandaan mo yan hanggang kabilang buhay" Gigil kong sabi. Ayaw na ayaw kong nkkrinig ng pagmamahal mula sa lalake!Ayoko! Tinalikuran ko sya at bbalik na sa aking pwesto upang tapusin na ang kaululan na ito. Mag uumaga na at kylangan ko na umuwi.
"Me-merun..heita.Kung--kung ako nga merun..i-ikaw pa kayang mamamatay ta.." Hindi ko na pinatapos ang ssbhin nya at pinana ang kanyang bunganga.
"WALA KONG PAKELAM.AYOKO NG PAGMAMAHAL.AYOKO SA LALAKE!" at sunod sunod ko syang pinana kung saan saan hanggang sa wala na kong palaso.
"Hahahaha.Nakakatawa tlga ang mga lalaking manloloko at sinungaling na nangangarap magkaroon ng tunay na pagmamahal. Mga inutil! Wag ako iba nalang!!"

--

Pagkarating sa iskwelahan ay normal lang ang lahat.Kanya kanyang madali ang ilan at ang iba ay nagttsismisan. Mga ngiti at bati ang aking natatanggap sa ilang kakilala ko. Karamihan sa aking mga nakikilala ay mga babae,wala na sa record ko ang magkaroon ng kaibigang lalaki matapos ng....
*kriiiiiiiiing*

Nagsimula na akong magmadali sa pag akyat papunta ng aming Clasroom. Pagdating ay kanyaknyang ingay ang lahat. Ang iba pa nga ay nagkkntahan at nagaasaran.Nagpunta na ako sa aking silya at inilapag ang aking bag. Napansin kong si Gretta na nakapangalumbaba sa knyang upuan kaya't umupo ako sa tabi nya upang komprontahin ang dinadrama nya.
"Yung uniporme mo plantsado,kaso ung mukha mo Lukot" Napalingon sya sakin saka tumawa. Ano nkkatawa run? Panlalait kaya un. Tss slow human.
"Patawa ka tlga heita. Haaay. Nabanggit ko si Migz dba?..Nagmeet kasi kmi kahapon" Malungkot nyang sabi. Kinabahan ako at bka kung ano ang nangyari. Malapit sakin si Gretta at betty. Kahit napaka arte nila minsan ay massabi kong tunay silang kaibigan sakin. Kung may mangyari man sakanila na kggwan ng lalake,ay ppatyin ko tlga! Nangigil ako bgla dahil may babaeng nalulungkot at nasasaktan.

Ayoko makakita ng babaeng nssaktan lalo na kapag lalaki ang dahilan!! Nagliliyab ang puso ko sa galit at naaalala ko ang pinagdaanan ko dati..

"tapos sabi nya nagbago na ang isip nya at may bago na syang liligawan..Bessy sissy what should I do?" Paiyak na nyang sabi.
"Sabi ko nmn kasi sau e.Ang mga lalaki mapaglaro! Hayaan mona magsisisi rin sya" Sabay lapad ko ng ngiti. Bgla bgla akong niyakap ni gretta at saktong dumating na ang guro namin sa Physics.

--

Maagang natapos ang aming klase dahil absent si Teacher Suarez na aming AP teacher kaya ang ilan ay knya knyang labas at ppunta raw ng mall. Nagpaalam narin agad si Gretta dahil pggalitan dw sya ng Auntie nya pag gumala sya smantalang si Betty nmn ay uuwi narin dahil masakit dw ang tyan .

Nagsimula nkong maglakad papunta sa Likod ng aming school para magpahangin at tahimik kasi doon at tyak mkkpagplano ako sa mga sunod kong ggwin. Pano ko kaya Mahuhunting ang Migz na yon? Mukang kinakailangan ko pa magpunta ng Feliciano ah.

"Mukang puyat ka heita..anong oras kna ba natulog kagabi?" Napalingon ako sa aking gilid kung saan ngmula ang boses nya. Ilang beses palang kami ng kausap ay kabisado ko na ito. Ngunit wala nmn sya? Lumingon lingon ako at mapansin ko ang prisensya nya mula sa likod ko.
"Pwedeng wag sagutin" sabi nya sabay talon pababa mula sa itaas ng puno.

Inirapan ko nlng sya at hndi pinansin.
"Mag ingat ka sa iyong gngawa heita.."

Sabay talikod na nya at nglakad paalis.

Hindi maaari ... Alam na nya!

Paano?

Itutuloy ..

'HEiTA' ( Manhater's Revenge )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon