oo | Red Gloves | oo

31 1 0
                                    

Im not a manhater, Im an asshole hater!
---
Betty POV,

Balot ng kilabot at gulat dahil sa aming nasaksihan sa Gubat. May mga pulis na nakapalibot sa bangkay ni Goodguy na nakapabaliktad sa ere,nakatali ang mga paa nito at puno ng palaso ang buong katawan.

"huhu grabe ang sama sama ng gumawa nito kay goodguy. Wala silang awa" Mangiyak na sabi ng President nming si Nikka.
"Umalis na kau dto..pano nmin maiimbistigahan ng maayos kung nandto kau.Mag siuwi na kau sge na" Saway samin ng isang pulis. Nagsilakad na kaming lahat palabas ng gubat at nag siuwi na.
"Betty mauna na kna umuwi may ppuntahan kami ni Gretta" Napakunot ang noo ko sa sinabi ni Heita,sa tgal nming magkkaibigang tatlo ,ngaun lang sya nagsalita ng ganyan at ngaun lang sila aalis ng silang dalawa lang. Nakaramdam ako ng selos at lungkot. Tumango nalang ako at naglakad na palayo sa kanila,lumingon ako sa kanila ng makalayo ako at sinamaan ang dalawa habang sila'y nakatalikod na ngllakad.

"Wala kayong maitatago saakin"..

Gretta POV,

Pagkalayo ni Betty ay nagsimula na kaming maglakad ni Heita papunta sa Gemini St. Para ipakita nya saakin ang bakanteng lote duon na pinaggagawan nya ng mga plano sa aming mga susunod na ggwin.

"Si Betty..hndi kaya sya nagtatampo sa atin" Tanong ko kay heita na seryoso at halatang malalim ang iniisip. Hanggang ngayon ay hndi parin ako makapaniwala na pptayin ni Heita si Jerome, ano kaya ang naging atraso sknya ni goodguy at sobrang napaka rumal ng gnawa nya rito?

"Hayaan natin sya.Si betty ang tipo ng babaeng duwag..hndi katulad mo gretta,matapang.At handang pumatay" Huminto kami saka hinawakan ni Heita ang kanan kong pisngi. Hinalikan nya ako sa noo at sabay ngumiti. Ngumiti rin ako sa knya bilang ganti.
"Ang mahalaga..masaya tayong dalawa gretta."

Pagkarating sa Gemini St. Ay madilim dto at wala na ang sasakyan ni Migz.. naalala ko ang itasura nya bago mmtay, takot na takot sya na mabangga ako kaya iniliko nya kaya sya ang namatay.. Haha Pathetic! Pero ang saktan ang damdamin hndi sya natakot gawin..

Pumasok na kami ni Heita sa nagtataasang damuhan mg bakateng Lote. Tahimik at mga kuliglig lang ang mrrinig, naglakad kami ni Heita ganggang sa makarating kami sa dulunan nito na may kaunting puwang at walang damo. Dali daling umupo si Heita at binungkal ang lupa, saka dto kinuha ang gwantes na pula at may ilang malalaking pako at tanse.

Sguro ay lagi nyang sinusuot ang gwantes na pula na iyon pag ggwin nya ang lahat. Pero san naman kaya nya ggmitin ang Pako at tanse? At kaninu nmn kaya?
"Anong ggwin mo jan?" Tanong ko kay heita na nilalagay sa bag nya ang mga ito. Tumayo sya at ibinalik ang lupa sa pagkakaayos. "Ito ang ggamitin ko kay..

prince" Sabay ngiti nya sakin. Kay Prince? Ang kilalang playboy sa klase namin. Ang isa sa mga lalaking pinagtripan ako.. Napangiti ako kay heita at pakiramdam ko ay nagliyab ang mga puso namin.
"Si Prince ang susunod nating papatayin dahil kinukuha na sya ni Kamatayan" Sabi pa ni Heita. Napalingon kaming dalawa nang gumalaw ang damo sa di kalayuan kaya nagkatinginan kami at tatakbo na sana ako para habulin at alamin kung sinu iyon ngunit pinigilan ako ni heita at sinabing
"Hayaan mo sya. Kilala ko na sya. At hndi nya tau mappigilan"
"Pero pano kung narinig nya ang plano natin? Pano pag isinumbong tayo non sa mga pulis?" Sabi ko at tnignan muli ang damuhan na tahimik ng muli.
"Hindi nya ggwin un..maniwala ka sakin" Sabay ngiti ni heita at hinawakan ako sa kamay. "Halika na umuwi na tayo"

--

Magulo at maingay ang nadatnan ko sa klase,kanya knyang tawanan at kwentuhan ang bawat isa at para bang ang pagkawala ni Jerome ay naglaho na ng parang bula. Sabagay ,hndi nmn namin kaklase ang lalaking iyon e. Sguro kahit si prince na ang ssunod na mmmtay ay wala lang sakanila. Sinu ba nmang maghihinagpis sa balitang patay na ang Playboy ng klase. Baka nga magcelebrate pa ang ilan e.

Inilapag ko ang aking bag at napansing wala pa si Heita at betty,Si heita malamang ay puyat yon. Si betty kaya? Baka nmn umabsent pa sya dahil sa tampo ha.

Lumabas muna ako ng Room at nagpunta ng CR para umihi,tahimik dto dahil ang lahat ay nasa klase. Binuksan ko ang pintuan cubicle at nagulat ako ng makita ko si Betty na papalabas narin.
"Betty nkakagulat ka naman sis!" Bulalas ko sabay hawak ng noo. Nakatingin lng sya sakin at parang kabado.
"Ah s-sorry bes ha..si-sige una na ko sa ..sa room" utal utal nyang sabi at umalis na ng tuluyan..

anong nangyari dun?

"Bakit wala pa si Heita?" tanong ko kay Betty na tahimik lang at nakatingin ng diretso sa pisara. Ano bang Problema ng babaeng to? Hindi nya ko sinagot at nakatulala parin.
"Betty ano bang problema mo?!!" inis kong tanong sknya at napatayo ng upuan ko. Nagtinginan ilan saakin at maging ang bagong dating naming guro.

Umupo nalang ako ulit at inirapan ang nga nakatingin sakin.

itutuloy ..

'HEiTA' ( Manhater's Revenge )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon