Minsan badtrip talaga ang ulan. Bigla biglang dumarating, hindi man lang nagbigay ng signal. Kahit umambon lang muna sana. Para atleast aware ka na dadating siya. Atleast makakapaghanda ka, mahahanda mo ang sarili mo. At higit sa lahat, maitatago mo ang mga iportaneng bagay sa buhay mo na ayaw mong matangay ng baha.Naiinis talaga ako pag umuulan. I really hate it. Ang lungkot kasi pag umuulan. And it really reminds me of the bad memories that I don't want to recall. But since it's fucking raining, it's all coming back to my memory.
I really don't remember my childhood days. Maybe some but not all. I just don't know why it is very clear in my memory what happened that rainy day, back when my biological mother left me under the waiting shed. That I thought she would be back.
Sabi niya wag daw akong aalis sa place na yun kasi mabilis lang daw siya at babalikan niya ako. Sabi pa nga niya magbilang daw ako up to 100 at nandun na daw siya ulit. I'm so stupid back then to believe her. I'm too young that time at walang muwang sa mundo na iniiwan na pala ako ng nanay ko. Naghintay ako dun. Hindi ako umalis sa pwesto ko at nagbilang nga ako hanggang isang daan, pero hindi parin siya bumabalik.
I tried recounting and recounting until it's getting darker. I'm so afraid of the dark when I was a kid, and until now. It gets darker and darker but she hasn't come back. So I started to cry. I cried and cried and kept yelling 'Mama', but all I can hear in return were the raindrops falling to the ground. Until a young lady approached me with a kid holding her hand. There I met my Mimay and the kid, Biboy.
They brought me to their home and adopted me. Treated me as their own daughter and as a little sister. But as I get older, I eventually understand my real relationship with the family I'm living with and realize what real life is.
Hanggang sa dinatnan na ako ng buwanang dalaw at nag-mature. Mas nakilala ko ang tinuturing kong pamilya, at si Biboy. Siguro talagang nakatadhana kami sa isa't isa kaya di nagtagal nagsimula ko nang maramdaman ang magka-crush at ang ma-inlove...sakanya.
I admit, it was not easy. He's 3years older than me. Feeling ko nun kapatid lang talaga ang turing niya sa akin but not until I was in 3rd year high school when he confessed his feelings for me. He courted me for months and eventually got my yes. It was the best feeling then.
But since he's older than me, he got into many relationships with different girls before me. One of the longest relationship he had back then was with Karen. I know he was hurt too much when she left him. I am a witness.
"Palipas muna tayo ng ulan dito sandali. Wala kasi akong dalang payong eh" she said to us and smiled
Kasama namin siya ngayon dito sa ER. Kinailangan naming mag absent ni Biboy sa ilang class namin kasi kailangan siyang dalhin sa hospital kasi baka anong nangyare sakanya. But luckily all she got were just simple sprain and some bruises on her left leg.
Parang siya yung ulan na hindi man lang nagpasabi na dadating sa buhay namin ni Biboy. Akala ko swerte ako pagdating sa mga tadhana thingy pero hindi ko alam anong naging kasalanan ko bakit kami itinadhanang magkita ni Karen. Hindi ko talaga gustong nakikita siya at lalong lalo pa, nag uusap ni Biboy.
Karen is so much prettier than me. Model ba naman sa mga kilalang magazines. Kaya ayokong nagkikita at nagkakausap sila ni Jai. Jealousy keeps on hitting me.Nagseselos parin ako at natatakot na baka bigla, gusto na naman ni Jai kay Karen cause she's really over me. Ang taas ng lamang niya sa akin. Sa looks palang wala na. Hanggang pang kanto lang ata ang ganda ko.
Pero ang ikinakatakot ko eh baka matangay ng baha si Biboy, mahirap na.
"Hey Kikay, she's saying something to you. Bakit di ka kumikibo diyan?"
BINABASA MO ANG
Amnesia
Teen FictionI'm the antagonist of this story, I'm ruining your beautiful love story. 'Cause in this fairytale I'm the one who's frightening her. I'm the wicked step sister of your princess and the one who can't wear her shining glass slipper. And I know it can...