2

29 0 0
                                    

"Ma! Prof ko siya sa Law at taxation!" Para akong bata na nagsusumbong sa kanya. We were at the garden habang si mama nagdidilig ng mga halaman niya.

"So? Edi mas maiinlababoo ka kay vice niyan hala! Lagi mo siyang makikita" She teased me.

"Okay ka din ma noh? Your not funny" I crossed my arms at nilayuan siya ng kaunti. My mom just smiles but became serious when she face me.

" Ana Karylle. Vice is your best friend, he is gay. Full pledge pa nga diba? That's makes things complicated. Think. Baka infatuation lang yan. Minsan hindi dahil nakakaramdam ka ng kakaiba love na agad yun. Ang laki ng foundation niyo ni vice and yet nasira because you loved him? I'm not againts to your feelings but to see you hurting like that. I know lahat ng gusto mo, pag gusto mo nakukuha mo but Vice is a different case. You cannot force him to be straight and love you back. Sa nakikita ko sayo nasasaktan ako, Hindi ko kaya. Yung pinakagusto mo sa lahat. Hindi ka gugustuhin kahit kailan, but who knows? Kung pursigido ka talaga eh. So you need to find out first if you truly loves him and when you do. We support you. Magpapafiesta kami pag nangyari yun. Don't think too much. Focused on other things. Be happy. Wag kang magmukmok dahil lang sa nabasted ka. Hindi ka kase naghanda. Hindi ka naman kase nagsabi samin edi sana gumawa kami ng confetti o kaya kahit anong pasabog man lang tutal sa lovers lane mo ginawa. Alam mo namang ayaw ni vice ng puchu puchu.Oh tara na sa loob i checheck ko lang yung COC ko at baka sinugod nanaman ng tatay mo. Modesto Maliit pa lang yung army ko, wag mo ng sirain" she yelled at my father at kinuha yung phone niya para maglaro na din. How I loved my family.

Infatuation? Dahil ba sa nasanay akong kasama si vice kaya nararamdaman ko to? Nalungkot naman ako sa ideyang yun na baka tama ang sinabi ni mama pero bakit kumokontra tong puso ko? Alam ko, Mahal ko talaga siya.

I headed to the coffee shop after maglinis ng room ko and contact my friend Iza to join me.

"One frap and a plain donut please"
I ordered and went to my seat with my name carved on it. Pag regular and special customers sa shop na to. They will have your chair customized. What a great marketing strategy . I saw vice chair on one of the tables outside. Dun na pala siya umuupo. Minutes later dumating na si Iza.

"Hey! " she greeted. Umikot ikot pa ang siya para ipakita yung suot niya. Fashionista kasi siya kaya lahat ng isuot niya bagay sa kanya.

"You looked fit on that jeans. I loved it" I said.

"Kamusta naman" she asked while drinking her coffee. "Maganda pa din" I said.

"I mean kayo ni vice? Binasted ka ng bestfriend mo? Grabe ha? Pero I salute you girl. Tapang mo. Ikaw pa lang nakita kong gumawa nun I loved it" she said

"Di ko alam tsaka hindi niya ko binasted no" Sagot ko.

"Eh ano?" Tanong niya

"Ano!...

"Ano?"

"Ano!" Bulong ko, wala naman akong maisip na dahilan kase maliwanag pa sa sinag ng araw, ayaw ni vice jumowa ng merlat tulad ko.

"Nag ka boyfriend ba yang si vice?" Tanong ni iza out of the blue

" Wala pa yata. hindi nga nagjojowa" I said pero napaisip din ako pano kung meron na siyang magustuhang iba? Ay nako erase erase!My thoughts stop when iza speak.

"Valkyrie tayo tonight" Pag aaya ni Iza.

"What's into you" kunot kong tanong sa kanya. Bigla biglang nag aaya.

"I want you to meet someone" she said while gigling. "Iza your not going to be my matchmaker again. kay vice na lang" I said. Ang dami na niyang nireto saking lalaki pero none of them suits my taste. Choosy yata to no.

Is it ever enough?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon