CHAPTER 3

3.7K 206 104
                                    

★☆★

"May aayusin lang ako. Let's say 2 weeks or 1, then I'll come back here immediately. You know that I always will."

"May mga nasaktan ba?"

Nagulat si Wayne sa tanong kong 'yon. Malamang, hindi niya alam na alam ko na may nangyaring pagsabog sa Sky Hexton.

He stared at me and his brows furrowed a bit. Now I think he knows who told me about it. Napabuntong-hininga siya at hinaplos haplos ang aking daliri.

"Luckily, no one got injured. No recorded deaths. But it caused a lot of damage especially to the computer and science laboratory."

Hindi ko inaasahan na sasabihin niya ito sa akin ngayon. He smiled at me.

"Don't think about this too much. The reason why I didn't want to tell you this is I don't want you to worry or stress yourself over it. But I told you anyway so you wouldn't wonder or think about what had happened."

"Naiintindihan ko..." I licked my lips. Napatingin siya roon pero bumalik agad ang tingin niya sa mga mata ko.

"The investigation is still on-going. They're suspecting that it was intentional but we have no idea why and who dared to do it."

Hindi ako nagsalita. Naalala ko ang sinabi ni Hale kanina. Alam kong hindi ko dapat pinag-iisipan pa 'to at ilayo nga ang sarili sa stress. Wala rin naman dapat akong pake dahil hindi naman ako Campus Royalty at hindi naman na ako nag-aaral doon pero kahit na...

"Now let's talk about us..."

Napatingin ako sa kamay kong hawak ni Wayne. Ang isa ay hawak pa ang paperbag ko at wala akong balak na bitawan 'yon. Baka mamaya... Nakakahiya bakit ko pa naisipang bilhan siya ng mga ganito? Mukhang hindi niya naman kailangan.

Tumikhim ako at hindi nagsalita. Ramdam na ramdam kong nasa akin pa rin ang buong atensyon niya.

"Were you jealous?"

Matalim ko siyang tiningnan.

"Hindi ako selosong tao."

"Hmm?"

"Hindi ako nagseselos."

"I doubt that. You avoided me earlier and it seemed like you didn't wanna talk to me," seryosong aniya.

"Huh? Paano mo naman nasabi? Kinakausap na kita, ah? Nag-uusap tayo ngayon."

"Nararamdaman ko..."

"Bahala ka kung gano'n. Basta hindi ako nagseselos."

Ako nagseselos? Hindi naman, ah? Ang sa akin lang kasi... nag-uusap pa kami kanina at hindi pa nga nag-iilang minuto, tinawag na siya agad! Tapos magkatabi pa sila noong lunch, ah? At saan kaya sila pumunta ni Vaniella kanina noong sinabi niyang sasama siya sa 'min pero wala naman siya roon?

Hindi ako nagseselos. Ang sa 'kin lang kasi... I gritted my teeth when I realized I'm thinking about it a little too much. Bumibilis ang taas at baba ng dibdib ko.

"Vaniella and I are nothing. Hindi siya sasama sa 'kin sa Pilipinas. I can call her as a friend but it can't be more than that. And our... relationship was staged. I never had real feelings for her."

Why it was staged? He smirked at me. Mas lumapit pa siya sa 'kin.

"Ikaw lang..."

Kumalabog ang puso ko. Gusto kong magmura nang inabot niya ulit ang chin ko at iginiya sa kaniya. He kissed me again as I closed my eyes. Softly and slowly. Like he badly wants to feel every second.

Protecting the Royalties in Our Hearts (#1 - SY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon