Chapter Three

211 4 0
                                    

'plagiarism is the outcome of jealousy'-Calypso

Two years later...

"Hoy Miranda bumaba ka nga diyan!"pabulong niyang sigaw ng makita ang kaibigan na nakaupo nanaman sa railings ng kaniyang balkonahe.It was midnight for Pete's sake.

Mahimbing na sana siyang natutulog kung hindi lamang ito dumating.Unti-unti na siyang nawawalan ng ulirat ng may marinig siyang kalabog mula sa balkonahe niya.She was used to it though,walang linggong lumilipas na hindi siya dinadalaw ng kaibigan na siya 'ring dahilan kung bakit nagagalit sa kaniya ang ama.Her Dad would punish her everytime she got caught.Sa dalawang taong lumipas ay hindi pumapalya ang ama niya sa pag uwi sa tuwing nalalaman nitong nakikipagkita siya kay Oni.

Palo at gutom ang inaabot niya sa tuwing namgyayari iyon.Halos hindi nga niya magawang makapaglakad ng dalawang araw kapag nangyayari iyon.Ngunit wala din namn siyang magagawa upang hindi mangyari iyon, ayaw niyang iwasan si Oni dahil ito lang ang natatanging kaibigan niya.Alam din nito halos lahat ng tungkol sa kaniya dahil magkababata sila.She can't afford to loose him,alam niyang kapag sinabi niya dito na pinagbabawalan siya ng Daddy niya na makipagkita dito ay tiyak na iiwasan siya nito para hindi na siya pahirapan. But ofcourse,mas pipiliin niyang mapalo at magutom keysa ang mawala ito.

"Uling!"she rolled her eyes.

"What do you need Miranda?"she asked while taking her way to the balcony.Tumayo naman si Oni at itinaas ang supot na dala nito upang ipakita sa kaniya.

"Ano yan?"taas-kilay niyang tanong,binigyan lang siya nito ng isang matamis na ngiti saka inilapag sa maliit na mesa ang dala nito.

"So ano nga ang kailangan mo Miranda?" She crossed her arms saka pasalampak na naupo sa upuan.

"Eto naman napakasungit.Hindi pa pwedeng na miss kita ganun?"nakangiting anito at bahagya pang ginulo ang buhok niya.Mahina niyang tinampal ang kamay nito sabay kurot sa gilid.

"Argh,get your hands off me.Baka tumae ka sa daan papunta dito tapos di ka pa naghugas," inirapan siya nito at pinitik sa noo.

"Apaka arte, kala mo naman kung hindi sipunin dati," tumawa na lang siya at akmang sisilipin ang laman ng supot na dala nito nang tapikin din siya nito sa kamay.

"Get your hands off my thing,Baka sinalsal mo yung aso niyo tapos hindi ka naghugas,"bilang nanlaki ang mga mata niya dahil sa sinabi nito.

"Hoy!Yang bunganga mo talaga Miranda,ang sarap tahiin"ngisi lang ang naging ganti nito sakanya bago binuksan ang supot at ibinato sa kanya.

Magagalit na sana siya ngunit muntik na siyang maluha nang makita kung ano ang laman niyon.

Cigarettes.

She always dreamed of having them.Weird,but yeah she like them. Not that she would use it pero gustong-gusto lang niyang magka sigarilyo, besides she might be able to use them someday.

"Thank you mahal ko,"naluluhang sambit niya at niyakap ito.

"Ew, get your hands off me kadiri ka!"tinanggal nito ang braso niya sa pagkakayapos sa katawan nito at inirapan siya.

"Tanginamo,napaka arte.Pasalamat ka binigyan moko neto kung hindi basag yang bungo mo sakin,"pagbabanta niya at tinaasan pa ito ng gitnang daliri.

"Ikaw na bababe ka,kung hindi ka lang maganda pinatulan na kita e.Pag yang ugali mo nalaman ng ama mo tanggal yang angas mo,"pinandilatan niya ito ng mata.

"Bakit?Isusumbong mo bako?"pinaningkitan niya ito ng mata at sinalubong ang mga mata nito ngunit agad itong nag iwas ng tingin.

"Hindi,ganda mo e"mahinang bulong nito ngunit dinig padin niya.

Cinderella's DrunkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon