Maaga ako nagising ngayon upang maghanap ng trabaho. Ilang linggo narin kasi akong walang raket kaya kaylangan kona ngayon ng permenenteng trabaho ang hirap kasi kung paraket raket lang tapos maliit lang ang sahod ko.
Pagtapos kong ayusin ang pinaghigaan ko ay nag hilamos na ako. Pagkababa ko ay naabutan ko si Papa na nag luluto na nang almusal.
"Oh Valerie anak gising kana pala, tamang tama ay nagluluto ako ng hagahan"Sambit sakin ni papa "Good Morning po pa, Ngapala pa bakit ang aga nyo pong nagising diba po night shift po kayo?"Tanong ko sa aking ama. Madalas kasing nag n-night shift si papa kaya umaga na sya kung umuwi minsan "Ah wala akong pasok ngayon nak kaya hayaan mo munang si papa ang mag asikasko sainyo" Sabi ni papa sakin kaya tango na lamang ang sinagot ko.
Habang naglalagay ako ng mga plato sa lamesa ay bumaba na ang dalawa"Good morning ate, pa" bati samin ni kate habang kinukusot pa ang kanyang mata ganon din ang ginawa ni Kio.
Pagkatapos naming kumain ay agad konang inayos ang pinagkainan nagpupumulit pa nga si papa na syana ang magligpit ngunit ang sinabi ko nalang ay magpahinga sya mabuti at nakinig naman.
Katapos kong hugasan ang mga plato ay nag tungo muli ako sa aking silid upang ayusin ang aking susuotin, ang hinanda ko. Naligo na ako kaagad dahil oras na at baka mahirapan ako maghanap ng trabaho.
''Pa,alis napo kami'' paalam ko sa aking ama sabay mano sa kanya. Sinabay kona rin ang mga kapatid para tipid sa pamasahe medyo malayo kasii ang paaralan ng dalawa sa bahay namin kaya kailangan pang sumakay ng tricycle. Pagkarating namin sa tapat ng eskewlahan ay bumaba na kami at baka malate pa ang dalawa ''Ate,una na po kami ingat po kayo'' paalam sa'kin ni kio at kate, bumeso nalang sila sakin at tuluyan na silang pumasok dahil baka malate pa daw sila.
Habang nag lalakad ako ay biglang tumunog ang akin g telepono, nang kunin ko ang aking cellpone sa bag ay bumungad sa akin ang pangalan ni cialine na tumatawag kaya agad ko itong singot''HELLOOOOOOOWWWW FROM THE OTHERRRR SIDEEEEEE~~~~~~~~~!!!''Sigaw ni Cia sa kabilanhg linya kaya kaagad kong linayo sa tenga ang aking cellphone, nang tumigil sya ay inilapit kona muli sa aking tenga ang cellphone ko.
''Hello? Cialine bakit ka napatawag?'' Tanong ko sa kanya sa kabilng linya, bago pa man sya makasagot ay biglang namatay ang linya ng tignan ko ay nawalan ako ng signal kaya namatay ang tawag.
Habangg naglalakad ako ay may nakita akong kalenderya nahiring ng taga hugas ng plato, kaya dali-dali akong pumasok sa kalenderya kung saan ang hiring. Pagkapasok ko ay agad kong tinanong ang cashier kung hiring parin ba sila''Uhmm.... Miss pwede po bang magtaanong?'' Tanong ko dun sa babae hindi naman masyadong matanda parang nasa 30s palang sya ''Ano po yung sainyo?''balik na tanong sakin ni ate''Hiring parin po ba kayo ng diswasher?'' Tanong ko ulit sa kanya''Ahh yun ba. Pasensya kana miss pero hindi na kami hiring ngayon eh may nag apply kahapon tsaka matagal ng nakapaskil yan jan nakalimutan lang nila tanggalin'' ssagot sakin ng babae. Wala na akong nagawa kung ang umalis nalang para mag hanap pa ng iba.
Umabot na ako ng gabi kakahanap ng trabo pag-aaplyan pero wala parin akong mahanap. Kumpleto naman ako sa requirments dala ko yung resume ko yung dimploma ko nung nag-graduate ako ng high school pero wala parin eh yung iba naman ang hinahap ay graduate ng collage kaya nahirapan talaga ako. Dahil gabi narin ay naisipan kong umuwi nalang, lalakarin ko lang pauwi kasi wala ng masyadong dumadaan ng sasakyan. Bago ako dumaretso sa bahay ay nagpunta muna akong tindahan pang mag-paload.
''AlIng Linda pa load nga po bente pesoss''tawag ko sa nag titinda''Ohh Valerie ikaw pala, anong ang iyo?''tanong sakin''Load po bente pesos aling Linda eto po yung bayad''sabay abot ko ng bente pesos sa kanya,sinulat ko narin sa papel ang number ko para hindi na sya mahirapan''Cge po Aling Linda una na po ako, magandng gabi ho pala sainyo''Paalam ko sa kanya.
Pagkarating ko sabahay ay naabutan ko sila papa na kumakain na ng hapunan '' Oh Rie anjan kana pala halika kana dito ay sabayan mona kami''pag-yaya saakin ng aking ama,habang tahimik lang na kumakain ang dalawa ngunit tinanggihan ko lamang toh dahil busog pa ako ''Hindi na po pa, busog pa po kasi ako''Sagot ko sa aking ama''Hmm ganon ba o cge mag painga ka nalang muna alam kong pagod ka sa kakahanap ng trabaho mo''Tugon sa aking ni papa.
Gaya ng sabi ni papa ay nagpahinga na lamang ako nagtungo kaagad ako sa aking kwarto upang makapaghilamos na na ako, kumuha na lamang ako ng damit ko at nag tungo na sa banyo. Pagkatapos kong maghilamos ay napag desisyunan ko munang tawagan si Cialine ara tanongin kung bakit sya tumawag kanina. Nakailang ring pa ito bago nya tuluyang sagutin '' HELLLOOWWWWWWW POOOOO!!!!!''Masiglang sigaw nanaman ni Cialine kaya inalayo kong muli ang aking cellphone sa tennga.
''ANO BA YAN CIALINE SIGAW KA NG SIGAW!!'' Sigaw ko rin sa kanya pero tawa lang ang narinig ko sa kanya. ''Bakit kaba kasi napatawag?''tanong nito sa kin kaya napakunot ako ng noo''Ha? Diba dapat ako ang mag tatanong sayo nyan bakit ka nga ba tumawag sakin kanina aber??''Balik tanong ko rito''Ahhh oo nga pala may sasabihin dapat ako sayo kasoo nawalan ka ng signal, Anywayssss tutal tumawag ka narin sasabihin kona sayo. Alam mo naman na nag tratrabaho si Ate sa isang sikat na kumpanya dito sa Manila hindi ba?''Mahabang saad nito sakin''Oo naman bakit nangangailangan ba sila?'' Tanong ko rito.
''Bingo bessy tama ka nag hahanap kasi sila ng bagong secretary yung boss nya''saad nito. Kaagad ako napaisip dooon dahil kung tatangapin ko ang offer nya sakin eh, sino nalanag ang mag babantay sa dalawa? Dahil si papa ay nag tratrabaho rin ''Ah Eh Cia pag iisipan ko muna yan tsaka tatanongin ko muna si papa''Sagot ko rito.
Pag katapos nming mag usap ni Cia ay lumabas ako ng kwarto para uminom ng tubig, nagulat pa ako ng makita ko dun si papa kaya napaisip ako ulit dun sa sinabing trabaho ni Cia sa Manila.
''Ohh Rie bakit gising kapa? Hiindi kaba makatulog?'' Tanong nito sakin'' Kukuha lang po ako ng tubig pa'' Sagot ko rito. Kumuha ako ng pitchel sa ref tsaka nag salin sa baso, natigilan lamang ako ng biglang mag salita si papa''Hindi ko man sinasadyang marinig pero narinig ko kayong nag uusap ni Cialine knina sa kwarto nyo. Anak alam kong nag offer sayo si Cia ng trabaho sa Manila, alam ko rin na gusto mo kaso di mo kayang iwan ang pamilya mo alamg kong malayo ang manila mahirap din sakin syempre malalayo ka samin ng mga kapatid mo pero kung gusto mo talangang mag trabao dun eh hindi na kita mapipigilan. Kung gusto mo talagang magtrabaho dun cge basta naka supporta lamang kami sayo''Mahabang saad nito, tumayo si papa at yinakap ako.
''Pasensya kana anak kung kailangan ikaw pa ang mg sakrapisyo sa pamilyang toh. '' Saad muli ni papa sakin ''Pa prero kasi-'' hindi kona natuloy ang sasabihin ko ng magsalita ulit si papa ''Kung iniisip mo kung sino ang mag babantay sa mga kapatiid mo wag ka ng mag-alala andito naman ako oh hihinto muna ako sa pag tratrabaho o kaya mag ninight shift nalang ako para sa araw ay mabantayan ko sila. Anak wag kang masyadong mag alala samin ako na ang bahala sa mga kapatid mo'' Sabi ni papa sakin.
Pagkatapos naming mag usap ni papa ay pumasok na ulit ako sa kwarto. Naabutan kong mahimbing na natutulog si Kate kaya dahan dahan kong kinuha ang cellphone ko sa tabi nya para i text si Cia a naging desisyon ko, Napag desisyunan ko ng lumuwas nalang manila dahil kung dito ay mahihirapan ako, pag-aapply pa nga lang ay hindi na ako tinatanggap. Nang sabihin ko kay Cialine ay kaagad itong naman itong nasiyahan, sinabi nya din sakin na sa susunod na linggo na din ang agad ang alis ko.
Enjoy reading my lovesss!!
Phia🥀🥀
_________________________________________________________________________________________________________________________.
YOU ARE READING
HTCS : HIDING THE CEO SON
RomancePaano kung ang isang lalaki ay kayang gawin ang lahat? Paano kung kaya nyang bilhin ang lahat ng gusto mo? Paano kung kaya ka nyang protektahan kahit sa ano mang bagay? Pero paano kung kaya mo naman gawin ang lahat pero nakuha ka parin taguan ng isa...