Algea Series #1: The Chase Escape (COMPLETED)
Algea Series #2: Along The Agreement (COMPLETED)
Algea Series #3: Chances of the CharmerNames, characters, business, events, and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events, is purely coincidental. This novel's story is somehow related to someone while the characters remain fictitious.
This story is not affiliated with BHC/hospitals/companies/organizations that will be mentioned ahead.
This story is unedited. Be mindful of the grammatical errors because the author is not the master of stories and concluded to have mistakes including the confusion of the use of 'ng' and 'nang'. I will be back to revise this once the Algea Series is finished, so please bear with me until the end of the chapters.
--------
GENRE: Romance
--------
R18 Alert. Please be advised that this story contains mature themes and strong language that are not suitable for very young audiences. Read at your own risk.
--------
"Abi!"
Narinig ko ang pagtawag ni Ella sa akin sa malayo habang nagtitipa ako sa cellphone ko, kausap ang fling ko. Since wala akong magawa except sa pagmo-model sa mga brands at sa paglabas sa TV ay ito na lang rin ang pinagkakaabalahan ko. I don't want to do boyfriends. Not yet again. Sapat na ang 5 years na sinayang ko for that man.
"Ella! Hi!" Niyakap ko siya ng makalapit ako sa kanya. She's still wearing her scrub. Kagagaling lang yata nito sa hospital. She's still working for experience but she's resigning para lumipad papuntang ibang bansa. Sa US and balita ko is ayus na ang VISA niya doon for that.
"Kumusta?" tanong niya sa akin nang makabitaw kami sa yakap. We're still in a walk way sa Manila at maraming tao ang dumadaan kaya naman tumabi muna kami sa gilid just to allow the walking people to go through. Ngayon na nga lang kami nag-reunion after years tapus haharang-harang pa kami. Ang kapal naman siguro ng mukha namin kung ganun. "Do you have any boyfriend right now? Balita ko may nai-issue raw sayo ngayon na boylet!"
Napairap na lang ako sa sinabi niya. Ang hirap na nga ng trabaho niya ay nakukuha niya pa ring sumagap ng chismis about me. In my case, walang dudang maisyu ako sa mga nakaka-partner kong mga lalaki sa brands or sa TV. I just shrugged it off since kilala ako as a charmer dati but I already stopped when someone made me stop.
"Wala, fling lang ang meron ako. At 'yung isyu? Hayaan mo na. Mawawala rin 'yun!"
"After kay ano, bigla kang naging mature ha. Fling fling nga lang."
"Oh, bakit? Ikaw nga dry season! Ilang years na? Ah, muntik na mag-dekada. Jason pa nga." Hinampas niya ang braso ko kaya napa-aray ako. Nagtinginan tuloy sa amin ang mga tao. I am wearing shades and cap para hindi ako makilala sa labas, but this girl is exposing me. My gosh! Pag namula ang braso ko sa hampas niya, siya ang ia-announce kong abuser ko!
"Tigilan mo 'ko. Hindi naman ako dry season," deny pa niya.
"Really?" Tinaasan ko siya ng kilay at nang wala siyang reaksyon doon ay kunwaring nagulat ako. Pinanlakihan ko siya ng mata at tinakpan ko ang bibig ko. "Huwag mong sabihing nagpapadilig ka sa iba?!"
"Gaga!"
Hinatak niya ako papasok sa isang table sa katapat naming restaurant at umupo kami doon. We dined in, of course, and we got a discount because of me. Model rin kasi ako 'nun.
BINABASA MO ANG
Chances of the Charmer (Algea Series #3)
RomanceAlgea Series #3 Religion is a particular system of faith and worship. By marrying or loving someone as different as yours is forbidden, because it can cause faith confusion. But God's plan never fails. His love never fails. Because love does not di...