[Pablo's POV]
"Good Morning mga dre!" bati ko sa kanila habang padulog sila sa mesa
"Good Morning rin Pau, nga pala may school ambush raw tayo mamayang hapon collaboration with Ben&Ben pare!!! Excited na ako mamaya" sambit sakin ni Jah
Agad kong chineck ang phone ko at confirmed, may collab nga kami ng Ben&Ben! Naexcite kami lahat at kumain ng mabilis para makapag handa na.
Patapos na kami nang mapansin ko na may kulang. Nasan si Audrey? Nasan rin si Ken?
Don't tell me? Haysss
"Asan nga pala si Audrey?" Tanong ni Stell kayna Jah kasi sya nagtawag sa kanilang dalawa para kumain
Agad namang sinagot ni Jah "Nakita ko siyang pumasok sa room niya"
Tumayo agad ako para icheck siya, baka kung ano na nangyari sa kanya. Sumunod na rin sila sakin para tingnan kung ok lang si Audrey
"Audrey? Tara kain na" katok ko sa pinto
Walang sumasagot kaya binuksan ko at tama ako, wala siya sa room niya
Umakyat ako at pinuntahan ang room ni Ken, pero sabi ni Josh nasa Tita raw niya si Ken
"Maniwala akong nasa Tita niya yun, alam niyang nandito si Audrey kaya dito yung matutulog" sabi ko kay Josh
"I think alam ko na kung nasan si Ken and maybe baka kasama niya si Audrey" sabi sakin ni Stell at nagtinginan kaming apat
Agad kami bumaba at lumabas ng room para pumunta sa roof top. Madalas tuwing umaga dun tumatambay si Ken pag di niya trip sumabay mag breakfast. Kaya naisip naming baka nasa roof top nga siya.
"Bilisan natin, baka kung ano pang gawin nung kumag na yon kay Audrey" sambit ni Josh
"Mag hagdan na lang tayo para mabilis tayong makarating" suggest ni Stell at sumunod na kami sa kanya
Patakbo kaming umakyat ng hagdan, iba ang kutob ko. Baka may gawin siya kay Audrey.
Nang makarating na kami sa rooftop, natulala ang lahat sa nakita. He did nothing wrong, but this is wrong. We can't do this. We signed a contract.
"Stay away from Audrey" I uttered that words with anger in my eyes. I am doing this for the group, not for myself.
Yes, you may think I am selfish and that's true. Sayang naman lahat ng pinaghirapan namin kung ganito ang mangyayari.
I like Audrey's personality, pero hindi niya alam na dangerous itong pinapasok niya. She shouldn't be here. It's too dangerous. Sobrang gulo ng showbiz.
Lumapit si Jah kay Audrey at si Ken naman ay nakayuko.
Aware siya na lumalampas na siya sa limitsayon. Isang ganito pa magkakademerit na kami sa company namin. 3 demerit is equals to patatalsikin kami sa company namin. Kaya sana wag nang magpa uno pa.
Bago pa ako makalapit sa dalawa ay pinigilan ako ni Stell, siya na raw ang bahala kasi baka ano pa raw ang masabi ko kay Ken pag di ko napigilan ang sarili ko dahil sa inis.
Kami na lang ni Josh ang natira dito sa may pinto ng rooftop. Nilingon ko si Josh at mukhang may iniisip siya.
"Oh Josh, what's up? Do you have someone on your mind ba?" Tanong ko sa kanya pero di pa rin niya ako nililingon. Mukhang malalim talaga iniisip ng isang to.
"Sabihin mo na, di naman ako magagalit eh. Tsaka wala ka namang ginagawang masama tulad ni Ken" sunod kong sabi dahilan para lumingon na siya
"Wala pa. Pag sinabi ko kasi feel ko magagalit ka sakin eh. Kaya di ko muna sasabihin. Chill ka lang bro, may perf pa tayo mamaya" sabi ni Josh at buti na lang pinaalala niya sakin yung ganap mamaya.
YOU ARE READING
Dear September,
Fanfiction"Wake me up when September ends...." sambit ng Green Day pero mukhang nakulong na ako sa buwan na ito. September 2020, dito nagsimula ang lahat. Nakilala ko kayo. Nakilala kita. Di hamak na ako isang istudyante lamang at ikaw ay isang sikat na manan...