JEMA'S POV"Anong ginagawa mo?" tanong ko sa lalaking unti-unting lumalapit sakin
"Why,ayaw mo?" tanong niya habang ang bibig niya ay nasa may tenga ko na.
"Cge subukan mong ituloy kung ano man ang nasa isip mo ipapa-pulis kita" pananakot ko sa kaniya,pero parang walang narinig dahil bumababa na ang halik niya sa leeg ko.Hindi na ako kamagalaw dahil ang kamay ko ay kaniyang hawak hawak ng mahigpit at ako ay nakadikit na sa may pader
"TULONG!TULONG! TULUNGAN NIYO AKO!" sigaw na sabi ko habang naiiyak na ako
"Kahit humingi ka pa ng tulong walang makakarinig sau" nakangising sabi niya at hinalikan ako ulit sa may leeg ko
Naiyak na lng ako dahil wala talaga akong magagawa at wala na akong takas sa kaniya
"Tama na *hik,maawa ka po sa akin *hik bitawan niyo na po ako😭" umi-iyak kung sabi sa kaniya.Napabalingkwas namn ako dahil may dumamping unan sa aking mukha."Aray!" inis kung sigaw sa kung sino man ang nagbato ng unan sa mukha ko.Unti-unti kung minulat ang aking mga mata at nakita ang asungot kong kapatid."Ang aga-aga nambwibwisit ka na namn!" sabi ko sa kaniya at tinignan ng masama.
"Ate anong ang aga-aga eh maga-alas nuwebe na at male-late ka na sa trabaho,cgeh ka pag-nalaman nila Mommy na nalate ka sa trabaho sigurado akong papagalitan ka na namn nun atsaka kanina pa kaya kita ginigising ayaw mong gumising kasi sigaw ka ng sigaw na 'TULONG,TULONG,TULONGAN NIYO KO'. Ano napaginipian mo na namn ba si kuya na ina-ano ka?" inis nyang sabi at nginisian ako sa pang huli niyan sinabi.Babatuhin kona sana siya ng unan pero biglang tumakbo palabas ng kwarto ko.
Matutulog pa sana ako pero hindi na ako naka-tulog.Bumangon na lang ako at pumunta ng bathroom para gawin ang aking morning rituals ko, pagkatapos bumaba na ako at pumunta ng kitchen para mag-breakfast.Pagkarating ko sa kitchen may mga asungot na namang nakikikain.
"Oh,bat kayo andito?" sarkastiko kong tanong sa kanila kaya naibaling nila yung atensyon nila sa akin
"Ay sungit naman, wala man lang good morning Mare?" sabi ni Kyla habang puno ng pagkain ang bunganga niya
"Ang sungit mo namn Mare.May dalaw ka ba kaya ang sungit sungit mo?" tanong niya sa akin hindi ko na lng pinansin at inirapan siya
"Andito kami para makikain" sabi ni Ced habang puno din ang bunganga niya ng pagkain at itinoun uli ang atensyon niya sa pagkain
"Bakit wla na ba kayong makain sa mga bahay niyo at dito kau kumakain sa bahay?" sarcastic kong tanong.
Nagkibit balikat na lamang sila, wala na akong nagawa kundi kumain na land din.Ganto kami palagi bago pumasok sa trabaho.Nasanay namn na ako na sila ang lagi kong kasama twing breakfast bago pumasok ng trabaho.Lagi namn kasing wala sina Mommy at Daddy dito dahil busy sila sa business nila.Gaya ngayun nandun sila sa US dahil may business trip sila.
Tapos na kaming kumain ng maalala ko si Mafe kaya tinanong ko kay Nanay Melly.
"Nanay Melly asan po si Mafe" tanong ko kay Nanay Melly
"Pumasok na po sa school Ma'am kanina pa siya naka alis" sabi ni Nanay Melly sa akin.Matagal na sa amin si Nanay Melly na ngtratrabaho.Simula pa lang nong mga sanggol kami siya na yung nag-aalaga samin ni Mafe.Mabait si Nanay Melly itinuturing nadin namin siyang larang nanay namin ni Mafe, dahil pag wala sila Mommy siya yung lagi naming kasama.
BINABASA MO ANG
𝗠𝘆 𝗗𝗿𝗲𝗮𝗺 𝗕𝗼𝘆
أدب الهواةGinawa ko pong boy dito si Deanna,Bea,Tots,Jaycel and other's Hi I'm Arch.Dean Ian Alvizo Wong 23 yrs old Hi I'm Doc.Jessica Margarette Casidsid Galanza 23 yrs old I just want to apologized to those name involved in this story without asking any pe...