Chapter 3

277 21 4
                                    

/Loving Regine Chapter Three/

NAGISING si Regine dahil sa sikat ng araw na nagpupumilit na pumasok sa kanilang kurtina.Napaupo si Regine saka marami siyang napansin,ang damit niya saka 'yung kayakap niya buong gabi.

May kayakap ako?Bakit ko siya kayakap?Bakit iba na ang damit ko?May nangyari ba sa amin?;ito ang mga katanungan na umiikot sa isip ni Regine.

Humikab ito bago ipagpatuloy ang mga 'maruruming' iniisip.

"gising na pala 'yung asungot sa buhay ko"biglang sabi ng asawa ni Regine

"Sorry?"patanong na tugon ni Regine,wala siyang alam kung ano ang mga nangyayari.

"sorry?"panggagaya ni Ogie sa sinabi ng asawa"sinukaan mo pa ako kagabi ha!napaka swerte mo naman yata!?"napaupo ito

"Sinukaan?"Takang tanong ni Regine,wala talaga siyang maalala

"Sinukaan?"panggagaya niya ulit

Ako nagsuka kagabi?wala naman akong maalala.Uminom ba ako kagabi?hindi naman ako umiinom ha;Regine thought

Tiningnan ni Regine ang asawa ng makahulugang tingin na kung sasabihin niya ay 'ano ba sinasabi mo?'

"dami pang sinasabi!"

Napayuko si Regine dahil sa sinabi ng kanyang asawa.

"lumabas ka na nga dito,nabu-bwesit na ako!"iritadong sabi ni Ogie at tinalikuran si Regine.

Sinunod naman ni Regine ang sinabi ng asawa.Lumabas ito ng kwarto at bumaba patungong kusina.

Sa kusina naman ay naroon ang kanilang kasambahay kasama ang kanyang anak,inaayos nila ang dalawang plato para sa mag-asawa.

May naalala naman si Francine tungkol sa buhay ng kanyang among babae.

"'Nay nakunan po pala si Ma'am Regine 'no?"pagbubukas nito ng topic.

"Nakunan?Ng litrato?"Takang tanong ng ina.

"Hindi po"umiling si Francine"anak po"

"ha?kelan?"natigil ang Ginang sa kanyang ginagawa ng marinig ito.

"'nay ilang taon na kayo dito tapos hindi niyo alam na nakunan si Ma'am?"

"hindi ko alam e"tugon ng Ginang at nagpatuloy sa ginagawa.

"bakit?e si Sir po?alam niya?"sunod-sunod na tanong ng dalaga.

"hindi rin yata"

"Ano'ng klaseng asawa ba si Sir?"

"psttt!"siya ng ina sa dalaga.Nakita ni Manang na nasa likod ni Francine si Regine na nasa likuran niya.

"bakit 'nay?totoo naman kaya"May galit na sabi ni Chin.Naaawa lang talaga siya sa kanyang amo.

"likod mo"

"Likod ko?"tanong ng dalaga.

"If you're asking kung ano'ng klase siyang asawa, higit pa sa iniisip mo"sabi ni Regine sabay ngiti.

Napa-pout na lang si Francine"Pasiyensiya na po Ma'am sa mga nasabi ko,pasiyensiya na rin po kung nasabi ko nakunan kayo,kala ko kasi alam ni Mama"sabay na yumuko ang dalaga.

"Chin,wala silang alam tungkol do'n"sabay upo nito.

"Nakunan ka ba talaga?"sabat naman ng Ginang,bigla namang nagtaka si Regine.

Bakit biglang nakipag-usap si Manang sa'kin? Kaibigan niya na ba ako?;Regine thought

"Hija! Ma'am!"sabay pitik nito sa harapan ng kanyang amo.

Loving Regine (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon