FINALE
COLE'S POVNakatayo ako sa may dalampasigan habang pinapanood ang papalubog na araw, sa bawat hampas ng alon sa aking paa ay naalala ko si Eli, kamusta na ba siya? Is he doing alright? matapos akong mawalan ng malay ay nagising ako sa islang ito. No one lives around kaya napagtanto ko na mag-isa lang ako rito.
Napakatahimik ng lugar. Echoes of voices tease my ears, only to fade away when I attempt to follow the sound. Buong buhay ko nasanay na akong mag-isa but this loneliness hits me different, para akong mababaliw rito.
The cold sea breeze touches my skin, tuluyan na ngang napalitan ng gabi ang araw, it was a cold night but my hands are so warm just like someone is holding it.
"Wag kang mag-alala sakin im doing great even i miss you." napalingon ako nang marinig ang boses niya.
"I'm sorry, kung hindi dahil sakin hindi ka sana napahamak, im really sorry." i follow his voice kahit madilim, the dark cloud left the moon and it shines brightly, suddenly I see a reflection of him in the water, he's crying again.
"I always pray to God, 'Please wake up, I need my king to dance with me at prom.' I miss you so much." As I yearned to embrace her, I realized I was in a different realm. The reflection in the water faded, and fireflies enveloped me, pulling me toward an unknown destination. I couldn't explain what was happening, so I surrendered. Following the fireflies into a cave, I halted at the sight of a radiant fairy. She beamed with a warm smile and extended her hand.
Puting kisame ang bumungad sakin nang imulat ko ang aking mga mata, my mom was standing near the window while calling to someone, sinubukan ko siyang tawagin pero walang boses na lumabas saking lalamunan, pipi na ba ako? I calm myself at lumunok ng konti and I try again.
"Ma!" walang lakas kong sabi, her eyes widen when she finally sees me awake. She call a nurse, she's happy.
I'm finally discharged from the hospital after a week of recovery. Now, I'm on home medication. But I'm surprised and disappointed - no friends visited me. Does anyone know I'm out of the hospital, or did no one inform them?
"Saan ka pupunta?" takang tanong ni mama.
"Kina Eli po." sabi ko.
"What? No! I don't want you to leave this house, and especially I don't want you to go to Eli. Ayaw kong makipagkita ka sa kanya." medyo galit nitong sabi.
"But why?" takang tanong ko sa kanya.
"Because that faggot was the reason why you hospitalized for how many months." sabi nito.
"Ma! It's not his fault, ako naman talaga may kasalanan kung bakit ako na hospital." sabat ko rito.
"Yes it' his fault! He was a bad influence in your life Cole, kamalasan lang ang dala ng baklang yan sa mundo, sayo!"
"Your being a homophobic ma, gays don't bring bad luck in this world, why you people always blame the gays for being a misfortune? Their just human that needs a love and understanding." sabi ko sa kanya.
"Ba't mo ba ipinagtatanggol ang baklang yon Cole? May namamagitan ba sa inyong dalawa?" galit nitong sabi.
"Paano kung sabihin kong meron ma! Paano kung sabihin kong ang nag-iisa niyong anak na lalaki ay nagmahal ng kapwa niya, magiging salot din ba ang paningin niyo sakin? magdadala na rin ba ako ng kamalasan sa buhay mo? ipagtatabuyan mo na rin ba ako katulad nang ginawa mo kay papa?" hindi ko na napigilan ang sarili ko, mali man na sagutan ang iyong ina pero sobra na rin siya.
"I just want to protect you Cole."
"Para saan ma? I'm a grown man now, kaya ko na ang sarili ko, kung may gusto man ako sa buhay ay yun ang suporta at pagmamahal mo." sabi ko sa garalgal na boses.
BINABASA MO ANG
Just A Friend To You (BOYSLOVE) COMPLETED
Lãng mạnFalling in love to a person who is your f*ck b*ddy is hard 'cause you'll never know if it's love or just a lust. Kailangan ba talagang sumugal pagdating sa pag-ibig? Parehong sawi sa pag-ibig ang magbestfriend na sina Eli at Cole, dahil sa kapangyar...