Chapter 4

2 0 0
                                    

Chapter 4


"Ito ang mga patok na putahe ng mga taga-Sta. Altagracia." Pagmamalaking sabi ni Aling Celis habang isa-isang tinuturo ang mga putaheng ni-served sa amin.


After naming magsimba ay nagyaya sina Mamita rito sa Lutong Sta. Altagracia kung saan kami ngayon sa isang hindi kaliitang karinderya kung saan sini-served ang mga pagkain na talagang pinagmamalaki rito sa Sta. Altagracia. Kilala ang Lutong Sta. Altagracia at talagang dinadayo rin ng mga taga ibang bayan.

Isa-isa kong tinikman ang mga in-order nila Mamita at Aling Celis at lahat nang iyon ay nagustuhan ko. Now I know kung bakit dinadayo ang karinderyang ito. Ang sarap ba naman kasi ng mga luto nila eh.


"Wow! It's so delicious po." Nakangiting hayag ko at naglagay pa ulit ako ng ulam sa plato ko at sarap na sarap na nilantakan iyon.


"I told you, foods here are delicious." Mamita grinned.


"Super."


"I miss the foods here, momma," Mommy said after chewing and swallowing her food.


"Kaya dito namin kayo dinadala ni Celis dahil alam ko na na-miss mo na rito. At bukod sa magandang tanawin dito sa Sta. Altagracia ay nais rin naming ipatikim rito kay Eli at sa kay Judd ang mga kilalang pagkain rito." Nakangiting sabi ni Mamita na ikinangiti ko rin. How thoughtful Mamita's.


Palagi niya kaming iniisip. Tinitiyak na talagang mag-e-enjoy kami at ma-e-enjoy namin ang stay namin dito. Iyan si Mamita eh. She always put us first in everything. That's why I love her so much.

Kay mamita ko yata namana ang pagiging thoughtful ko.


They were now talking about the hacienda, at sa iba pang lupain nila Mamita at lolo kung ano ang mga plano ni Mamita roon. And I heard from mamita, if she's already gone she would like to give her all assets to mom but I think that will be unfair for her other children.


Mommy is not just her daughter. There's Tita Dianne, Tita Luan and Tito Silver who was a nurse in abroad and of course, my mommy Deena. Hindi naman lingid sa kaalaman namin na mas pinapaboran ni Mamita si Mommy even lolo when he is still alive. Noon at ngayon, spoiled parin nila si Mommy na ang kahit lahat ng ari-arian ang buong kayamanan ng pamilya nila ay handa nilang ipamana lang sa kay mommy.


And I don't know if mommy has a clue about this. But for me, in my own opinion, mamita is being unfair to her other children. She only see mommy  kahit ang mga madalas niya naman kasa-kasama rito ay sina Tita Luan at Tita Diane.


At kahit hindi sabihin nila Tita, ramdam ko at pansin ko na nagseselos sila kay mommy. Who wouldn't be? Kahit ako naman, kung ako sila tiyak kong magseselos talaga ako.


Sighing as I continue eating my food. At aksidente akong napatingin sa isang pamilyar na babae na kasalukuyang nag-we-wait sa mga ibang customers rito sa karinderya.

My eyes widened when I recognized her. Aicee. She's still wearing her outfit earlier ang pinagkaiba nga lang ay nakasuot na ito ng apron na sinusuot ng mga nag-we-wait.

She's smiling while serving the customers and all of the sudden, I feel jealous. I feel jealous over something ridiculous. I want her attention. I want her to smile on me. Only me.

Bumaba ang tingin ko sa customer na pinagsisilbihan niya ngayon, at napairap nalang ako bigla ng mapansing babae iyon at ang lapad pa nang pagkakangisi niya sa kay Aicee at may pahawak-hawak pa itong nalalaman sa braso ni Aicee na ikinainis ko.

Stolen Heart Where stories live. Discover now