Please do vote and comment. Thanks.
-bluexden
---------
Ganun nga ata talaga noh?
Pag nagmahal ka kailangan mo ng sanda-makmak na pasensya,
Isang dosenang pag unawa,
At isang libong pag papansin syempre sa mga hopeless romantic dyan.
"Ms. Castro you're at my class and we're discussing about the life of Rizal yet you're not listening"
Kasi nga hindi naman talaga lahat ng pag-ibig totoo. Minsan may paasa, may umaasa at minsan may TANGA. Capital para dama mo.
"Ms. Castro" sabay bato sa akin ni Ma'am ng chalk. Ansakit ah!
"Ma'am" nahihiya kong sabi. Lechugas Barnabas naman kasi si Ma'am. Nagtinginan tuloy lahat sa akin. Sana madapa mamaya si Ma'am. Tanda-tanda na ang arte pa XD
Magsasalita pa lang sana si Ma'am pero may kumatok sa pintuan.
OMG. Hindi ako maka-hinga.
Oxygen. Inhale, Exhale. Inhale, Exhale.
"Yes Mr. Marquez?"
"Good Morning Ma'am, sorry to interupt you. Pwede ko po ba i-excuse si... *tingin sa papel* Ms. Castro?"
Aw. Hindi nya na ako kilala?
After kung mag move-on nang almost 2 years?
After kung i-like lahat ng picture nya sa Facebook and Instagram?
After kung mag greet sa kanya sa facebook tuwing magbi-birthday sya?
Tumingin muna sa akin si Ma'am and she gave me her humanda-ka-lang-mamaya look. Sabay sabi ng "You may"
Nag simula na akong mag lakad palabas ng door. Syempre pa slow-mo dapat para feel yung pagka-Filipina mo.
Syempre naman noh! May konte pa naman akong nararamdaman sa kanya. Pero hindi naman na ganun ka-laki.
Pagka-labas namin ng pintuan. Ini-abot nya sa akin yung envelope.
"Pumunta ka daw sa Guidance right now" akmang tatalikod na sana sya pero ha!
"Hindi mo ba ako sasamahan?"
Wait.
Loading 1%
20%
46%
74%
100%
I'm doomed. Nasabi ko yun? Ughh. Sabi na. Dapat kasi di ko nalang pinansin yung mukha nya.
Bumabalik lahat eh!
Ganun pala yun. Akala ko kaya ko na syang tingnan ulit.
Pero hindi pa pala.
Sa isang tingin nya lang bumalik ang lahat.
Kung gaano kami kasaya dati.
Kung gaano ko sya ka-mahal.
Hindi lang pala yun sa tv. Pati pala so totoong buhay.
Tumingin lang sya sakin sabay tumalikod na at umalis.
Hindi ko na kaya ang tabas ng dila na to ah!
After ng mala-business talk namin nung guidance councilor about sa di ko alam kung ano yung pinag sasabi nun sa akin.
Pinapayuhan na ako.
Duh? Wala akong problema.
Pinapatawag nya lang naman si Mama. Sorry sya wala akong load.
Pobre ako ngayon.
Syempre di naman na ako makaka-balik pa doon sa room kasi tapos na yung time ni Ma'am.
Vacant na ako.
I'm on my way papunta sa underground cafeteria namin nang maalala ko si Josh.
Malamang nasa baba yun kasama yung mga friend nya. Nakakahiya.
*ting*
Tama. Doon nalang muna ako kay Trishia. For sure may baon yun *evil laugh*
Naglakad na ako papunta sa room para you know. Makasalo ng konteng biyaya galing kay Trishia.
"Bestie!" Pambungad na hiyaw sa akin ni Trishia. Oo bestfriend ko sya. Magkaiba nga lang kami ng department. And yes college na kami.
Sorry kung ganito ugali ko. Sadyang cute lang talaga ako. Wag ka na magreklamo may connect yun.
"Bakit? Ano nangyari?" Letche. Instead na pagkain ang punta ko dito naging chismis na.
"Wala naman" sabay ngiti nya ng nakaka-loko.
May iba sa kanya eh. Ano ba yan. Ayaw ko maging Sherlock ngayon ah!
"Ay bestie makiki-text nga ako. Pls?" Kahit di naman ako magmaka-awa papahiramin nya pa din naman ako eh.
"Sige ayan oh" sabay abot ng bag nya.
"Bestie cr lang ako ah?" Hindi pa rin matanggal sa mukha nya yung smile.
Ghad. Ang creepy nya ngayon.
"Mama, pinapapunta po kayo ng Guidance Councilor ng school. Si Tina po ito."
Hindi ko na hinintay yung reply ni mama kasi for sure mababasa nya naman yun at pupunta yun. Si Mama pa? Supportive mother.
*1 message received*
From: Josh Marquez <3
Hoy. Bakit di ka na nag reply? :(
Bigla akong naka dama ng sakit. Ewan ko kung bakit.
Basta bigla na lang sumakit.
Ganun ata talaga pag minahal mo ng matagal.
Umasa ka sa sinabi nilang destiny.
Pero sa isang problemang hindi mo naman alam, naputol ang forever.Kaya hindi ako naniniwala dyan sa forever na yan.
Sa una lang yan. Bukas nyan wala na.
Nag back read ako sa conversation nila.
And di ko na talaga kinaya yung naramdaman ko.
Sa name nya palang sa contacts nya na may heart.
Sa mga sweets na message ni Josh sa beatfriend ko.
At mahigit sa lahat ay ang pag amin ni Josh kay Trishia.
Si Josh may gusto sa best-friend ko.
Isang saksak sa puso ko
Dalawa.
Tatlo.
At hindi na kinaya ng mata ko. May tumulo na luha.
Akala ko kaya ko na. Akala ko tapos na.
Alam ko Ex nya na lang ako pero bakit ang sakit pa din?
Ganun ba talaga dapat?
Kung alam ko lang na ganito kahirap di sana pala hindi na ako pumasok sa ganitong relasyon.
Mahal ko pa ba sya?
Isang tanong na ang sakit pakinggan at mahirap sagutin.
Ayaw ko na. Ang sakit na.
-------------
Pls. Vote this story and comment na din. Okay lang kung mga advices ang comment nyo. Pls
-bluexden
BINABASA MO ANG
Summer Love (Short Story)
Cerita PendekSo this is my first story. Yeah I dont want those cliché stories but its just that I'm inspired right now. Naks. Hahahaha hope you guys like it. Its about love...love...love. Pero letche Flan. Hindi pa rin ako naniniwala sa forever. Hahahaha -bluex...