Stephen POV
Ma aga Ako nagising dahil sa ingay sa labas,bumaba Ako nang Makita kung sino Ang na Sala Namin si Elezabeth yong bestfriend kong masalas umiiyak dahil sa pag ibig ,Minsan na iisip ko na lng na bakit naging best friend ko pa to...Tiningnan ko lng sya na naka upon sa sofa namin ,ka usap nya Ang mama ko pumunta mona Ako sa Cr para mag hilamos at mag ayos pag katapos Kong mag ayos ay pumunta na Ako sa kusina para Kumain may nakahanda na doon na pagkain...
Tinawag ko si Elezabeth at si mama na kakain na "gising kana pa?tara na tita kain na tayo dahil inaaya na tayo ni Steph"sabi pa nya at pumunta na sa kusina at umupo sa tabi ko.
Nang makatapos na kami Kumain ay nag pa alam muno Ako Kay mama na sasamahan ko lng si Elez sa mall,bumili sya nang manga libro tungkol sa pab ibig kung paano ka seseryosohin nang lalaki.
Habang nag lalakad ay napahinto sya at napahinto Rin Ako "ano Ang problem mo at huminto ka?" Sabi ko sa kanya,pero parang Hindi nya napansin at nakatitig lng sa isang deriksyon "huwag mo na lng titingnan baka masaktan ka lng Lalo"bakas sa Mukha nya Ang gulat pero napalitan Rin ito nang malungkot na Mukha .
Nakita namin Kasi yong ex boyfriend nya nasi Ban sya lng na man Ang minahal nang bestfriend ko ,pero hiniwalayan nya sabi raw nya mag break na sila dahil Hindi ya na mahal si Elez sa subrang inis ko sa kanya noong nag kita kami sa mall ay sinugod ko sya at sinapak nagulat sya at Ang Kasama nyang babae pinipigilan Ako ni Elez kaya tumalikod na lng Ako at umuwi sumunod Rin si Elez sa akin .
Pumunta Muna kami sa may bar na masalas Namin puntahan ni Elez uminom.lng Ako nang uminom dahil sa inis nabigla na Lang Ako nang may nag salita Bigla sa tabi ko"thank you ha"sabi nya "ok ka lng bahh?"Tanong pa nya.
"Ok lng ako ikaw ayos ka lng" Tanong ko"ayos lng Ako naka move on ehh " Bigla na lng kami natahimik nang Bigla sya ulit mag salita"samalat ulit Steph ,ewan ko ba bakit Ang lakas Ng loob nya na bumalik pa rito sa pilipinas ,I didn't expect it coming"
"Ok lng na Man yon, bestfriend Kasi kita kaya dapat protektahan kita sa ano Mang peligro Ang dumating"
Nang maka uwi na kami ay pumunta Ako agad sa room ko at humiga na pagod Ako sa pag libot libot Namin sa mall .Akma na sana Akong humiga nang may nag vibrate yong cellphone ko at nakita ko Ang text Mula Kay Elez
Elez
Goodnight
Nag reply agad Ako
Steph
Good night din.........................…………………………………
Bukas na Ang pasukan Namin noong isang linggo pa kami nakapag enroll ,pumunta Muna Ako sa may kusina at uminom nang tubig nang may mapansin Ako , nandito parin si papa daoat kanina pa sya lumakad may company kami at si papa Ang may Ari kaya araw araw Wala sya Dito umuiwi na man sya pero Gabi na nakasanayan ko na Rin yon"Pa why are you here ,no work?"Tanong ko sa kanya " day off ngayon at dahil bukas pasukan na kakain tayo sa labas ngayon susulitin natin Ang araw na ito dahil mag fufucus kana sa pag aaral"sabi nya at tumango na Lang Ako
Ang saya ngayon dahil kasama ko Ang mama at papa,Kumain kami sa labas nagkwentuhan kung ano ano mga nonsense Ang kanilang pinag uusapan ,pumunta kami kahit saan nang mapansin ni mama na madilim na ay "uwi na tayo dahil Gabi na delikado sa Daan"
Pagkatapos non ay natulog na ako pag ka Umaga na alimoungatan Ako nang sumisigaw si mama"Stephen Valdezzzzzz Umaga na may pasok kapa hinihintay kana ni Elezabeth"
Na realize ko na lng na may pasok Ako at unang Namin sa school ,parang masama na man diba Ang malate at unang araw pa Namin ?Author note:
Intindihin nyo na lng Ang story ,😆 Hindi ko pa alam kung kailan Ang part 2 enjoy sa pag babasa.