pahimakas - one

39 4 0
                                    

AUTUMN's

"Beh, Kaklase mo si Justin? Aguy, Powta, Tadhana nga naman-" Pang-aasar ni Reece, Tinakpan ko ang Bibig niya para hindi na niya matuloy.

Nandito kami ngayon sa Cafeteria ng school. First day of Grade 10, Si Justin? Yung Crush ko since Grade 3. Magkaklase kami ngayon, shocks.

"Reece, Kilala mo yung Ken? Nirereto sakin ni Stell. Tropa ata nila" Tanong ni Shaii, Same Grade ko.

"Ahh Oo, si Felip. Gwapo naman, Di ko ganun ka kilala, Di ko naman pinapakielaman sila Paulo pag kasama nya mga tropa nya" Ana ni Reece.

May Boyfriend 'yan, Si Reece. College na naman, kaya okay na. 'Di naman ako na-g'gwapuhan sa Boyfriend nya. Nakakatakot kaya, Parang akala mo lagi kang Susungitan.

"Si Tala ba sasama sa'tin? Overnight?" Tanong ni Shaii.

"Nasa Family dinner 'yon" Ana ni Reece. Sya kasi yung Laging kasama ni Tala. Kahit ako yung Childhood friend ni Tala, Mas Kilala pa ni Reece si Tala.

Simula kasi nung mamatay yung parents ni Reece, Kinupkop na sya ng family ni Tala. Syempre kaya siguro mas close sila kasi walang kapatid na babae si Tala, Puro pili din yung kaibigan, Kaya siguro trinato ni Tala si Reece bilang Best friend and sister na.

Medyo pangit kasi ugali ng kuya ni Tala, Pero feeling ko May namamagitan sakanila ni Kuya-I mean, Si Kuya kasi lalambot lambot na nung bata sya, Tas si Ryatt Naiinis kay kuya nung una pero powta, Hinahanap hanap na araw araw.

"Beh, Patulong mamaya sa Math" Ana ko kay Reece. Siguro naman napag-aralan na nila 'yan, College na sya 'e.

"Kay Pau ka magpatulong, Gagawin ko lahat ng subject wag lang math-Bano ako d'yan" Ana ni Reece

"Sakin ba hindi ka magpapatulong?" Tanong ni Shaii. Umiling naman ako.

"Alam ko namang bobo ka since birth, Di ko na sasayangin laway ko sayo-" Ana ko sakanya bago napatawa, Pati si Reece napatawa na rin.

"Tangina mo, Putulin ko yang Ilong mo 'e, Lagay ko sa Binti mo para humaba naman" Ana ni Shaii, Napatawa naman yung dalawa.

Matangos kasi ilong ko pero mas matangkad yung dalawa. Eh bakit ba, Mas matanda sila sakin?

"Si Reece mahilig sa Mahaba, 'di ba?" Pagbibirong ana ko, nanlaki naman ang mata ng dalawa.

"Tangina? San mo natutunan 'yan?" Tanong ni Reece.

"Tanga, Mali, Ang sabihin mo 'Pano mo nalaman 'yan?'" Pabirong ana ni Shaii.

"Mga bano, Mahilig sa mahaba, Yung buhok kasi, Tangina nyo. Tanga hindi ako nanonood-"

"Nagbabasa lang?" Pagpuputol saakin ni Shaii, Napangiti naman ako.

Pota.

"Beh, Beh-Si Justin!" Ana ni Shaii bago hampas hampasin yung likod ko.

Shit, Ang gwapo nya talaga-

"Jah! Tara dito" Ana ni Reece na ikinakuha ng atensyon ni Justin. Oo nga pala, Kaibigan ni Justin yung Boyfriend ni Reece.

"Tangina mo, Anong ginagawa mo?" Tanong ko kay Reece habang pilit na tinatago ang mukha ko dahil ayokong makita ako ni Justin na Nag-b'blush.

"Ate Reece, Kumusta po kayo?" Tanong ni Justin. Ang bait nya 'no? Pakitang tao lang 'yan, Ang sungit kaya nya sakin.

"Okay lang naman, Tara umupo kana dito since wala ka namang maupuan. Kasama mo ba si Paulo?" Tanong ni Reece, Umiling naman si Justin.

"Gwapo ba yung Ken? Nirereto kasi sakin ni Stell" Biglang tanong ni Shaii sakanya. Puta nakakahiya.

"Ahh, Opo, Mabait din po, Abnormal lang" Pabirong ana ni Justin bago umupo sa harapan ko mismo.

"Nga pala, Jah, Si Charlotte" Ana ni Reece bago kunin ang kamay ko at pilit na i-abot kay Justin.

Babawiin ko na sana yung kamay ko nang hawakan ito ni Justin at nakipag-kamay saakin.

Beh, Ang lambot ng kamay, Beh T-T

"Nice to meet you po, Ikaw yung seatmate ko diba? Yung Class Muse?" Tanong niya, Shocks. Alam nya na class muse ako? Posible pala 'yon?

Gusto kong sabihin sakanya na ako yung Kaklase nya since grade 3. Bakit Nice to meet you? Di nya ko tanda?

"Kunin mo yung FB, beh" Ana ni Shaii.

"Ahh, Facebook nyo raw po?" Tanong ko.

"Ako nalang mag-s'search, Anong pangalan mo?" Tanong niya.

"Autumn Charlotte Fransisco po"

TO BE CONTINUED. . .

✦ PAHIMAKAS ┋SB19 JUSTINTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon