BLYTHE'S POV
Right after I woke up kanina, I immediately grab my phone in my bed side table. Hoping to see a message from Zav. But still, nothing. So texted her again, it became my routine everyday.
Muli kong inilapag ang cellphone ko at tinitigan ang bintana while hugging one of my pillows.
Time naba para sabihin ko sa mga kaibigan mong you left me a message quite a while now?
Napahilamos nalang ako sa mukha at bumangon. Sandali ko pang niligpit ang kama at dumeretso narin sa banyo.
Habang dumadaloy ang malamig na tubig mula sa ulo hanggang sa katawan ko, ramdam ko ang lamig ng mga gabing wala akong ibang naiisip kundi ikaw. I don't know why is this happening pero whenever you're not around me, there's a big piece of mine missing.
Ang bigat sa pakiramdam na bumangon sa umaga still not having any idea where to see you.
"I can't promise not be sad Zav, please comeback." mahinang bulong ko sa sarili.
Ilang minuto lang at lumabas narin ako mula sa banyo. Namili pa ako ng susuotin nang biglang tumunog ang cellphone ko.
Napalingon ako sa kama at lumapit ng bahagya para malaman kung kanino galing ang mensaheng yon.
From: Jillean
"Kuya, punta kang school bilis!"
Tumaas ang kaliwang kilay ko sa nabasa at sandali pang pinag isipan ang sinabi niya.
Pupunta naman talaga akong school ah
Magrereply na sana ako pero bigla siyang tumawag.
Incoming Call....
Jillean
"Hello? Kuya!" bungad niya sa kabilang linya.
Fuck! Lakas ng boses!
"What? I'm coming Jill." sagot ko
"Bilisan mo! Papunta na rin ako don!"
"Bakit ba Jill? Ba't parang atat na atat ka? What is this all about?"
"Tungkol kay Ate Zav! Meet us sa canteen, nandon na sila Ate Ci. Bye!" yun lang at ibinaba na niya ang linya.
Malalim akong napabuntong hininga habang pinproseso ng utak ko ang mga sinabi niya. Ano bang sasabihin niya at kailangan pang magmadali ako?
Pero nung naalala kong tungkol kay Zav, mabilis pa ako sa alas kwatrong nakabihis at hinablot nalang basta ang susi ng sasakyan ako bago nakababa.
"Hijo? Dika kakain?" si Manang
"A-h hindi na po Manang, I'll just have my meal in school. Urgent po kase. Thank you!" at kaagad akong dumeretso sa garage.
Alisto namang binuksan ni Ferri ang gate kaya nakalabas ako agad. Saktong alas dose nakarating narin ako sa school. Yeah I skipped my breakfast.
Nilakad ko lang sandali ang hallway sa kabila hanggang sa nakapasok ako sa canteen at hinanap sila. Napansin ko agad si Lyle kaya lumapit nalang din ako.
"Antagal mo naman Kuya!" kunot noong bungad ni Jill sakin.
"Hi, Blythe" / "Have a seat bro" / "Oh ano balita?" magkasabay na bati ng mga kaibigan ni Zav sakin.
"Wait up, hihinga lang ako." at umupo sa tabi ni Jill. "Where's Mom?" baling ko sa kanya.
"She's fixing something." matipid na sagot niya kaya muli kaming nagkatitigan lahat.
YOU ARE READING
Above All Sudden (Book 2)
RomanceZav came from a well known family, since their clan were the most influential during her grandfather's years. They're also known for being hospitable and generous to other people back then. But that eventually changed when her Lolo died. She has th...