Mateo Roosevelt University
"Hello hello? Call me yo!"
The noises from the people passing by is echoing all over the place. It is already loud as it is, dumagdag pa itong babaeng hip-hop artist wannabe sa harap ko.
"Talk to me and I'll kick your ass."
"UwOohOohUhh." Tugon pa ni Liz na parang siya ang vocal adlibs.
Napa-irap ako sa pinanggagawa ng mga kaibigan kong 'to.
Nasanay na naman ako, actually. Ano lang ba naman ang almost 5 years na panggagago nila? Syempre nakakarindi pa rin.
"Isa ka bang putangina? Hampaslupa at walang magawa sa buhay? O isang puta na sa akin ay patay na patay? Di mo ba napapansin? Kung gaano ka ka papansin? Tangina mo ka pabigat ka sa pamilya!" Walang kwentang pag-rap ni Harp sa harap ko habang nakatayo sa stone bench.
I cringed so hard.
Luckily nasa labas kami ng school at konti lang ang mga pakialamerang students ang nakatingin sa amin dahil sa kabastusan ng bunganga ng aking kaibigan.
Ewan ko nga ba kung paano kami naging magka-close ng ganito.
Napatingin ako sa katabi kong si Avery na patuloy pa rin sa pag-solve ng equations sa text book niya.
How does she keep her calm kahit may bangaw sa harapan?
"Owkey! How was that? Mag-a-audition kasi ako sa YG." Harp finally settled down together with Liz.
"It sounds great! Para lang namang lamok na padaan daan sa gilid ng tenga ko." I genuinely answered.
She gasped in annoyance. Natawa naman ako.
"Kaya wala kang love life kasi ang panget ng ugali mo!" The remaining two laughed agreeing to Harp's baseless opinion.
I rolled my eyes at her.
"Di lang naman ugali niya ang panget, mukha niya rin." Nadagdagan pa ang mga tawa nila sa biro ng pinakabata na si Liz.
Aba!
"Hoy excuse me, kapag ako nagkaroon ng manliligaw, kukurutin ko yang sutsut mo!" Angal ko pabalik.
"Ang sagwa niyo talagang kausap! Apaka bastos." Sabat ni Avery na ngayon sa amin na nakatuon ang atensyon.
"Kaya nga. Mga sad siguro ng buhay nila." Ika naman ni Liz na nilalantakan ang sandwich niya.
Ang kapal din kasi ng mukha niyang 'yan. Siya lang kasi may jowa sa aming magkakakibigan.
"Tapang mo ah?" Pagsisimula ni Harp at nagsagutan nga silang dalawa.
Gusto ko nalang matulog. Ang boring ng putanginang buhay ko. I slouched and was about to put my head on top of my arms.
"Hoy mga baccla!"
Napalingon kami sa tawag ng aking class president na si Neri sa di kalayuan kasama ang kaniyang mga kaibigan na alintana ko'y papauwi na.
"May game sa sabado. Basketball! Cheer niyo si papi Cid ha? Punta kayo please?"
Papakiusap nito na may halong pagpapacute na dahilan ng pagkasuka namin."Kadiri ka naman 'te."
Pang-insulto ni Liz sa kaniya."Syempre pupunta talaga ako! Crush ko kaya yun." Ika ko.
"Crush daw? Eh wala ka ngang pakealam dun." Duda sa akin ni Avery.
"Eh ano ba dapat pag crush? Lalaplapin agad?"
"Onga! Bobobo ng mga 'to." Singit ni Neri.
"Syempre! Para mine agad." Malanding tugon naman ni Harper saka humalakhak.
BINABASA MO ANG
To The One That I Would Date
RandomSora Odette Iglesias, a Theatre Art Student, had always settled her eyes to a certain man that she met when she was younger. Even after eleven years, Sol Leon is still the guy she wanted to be with. One day in August, she met a man that she suspecte...