chapter 1

70 6 1
                                    

DISCLAIMER: This is work of fiction. Names, characters, business, events and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

_________________________________

Danielle Wise POV

"Hoy!"

Batok sa'kin ni kai at umupo sa tabi ko sila simon naman umupo sa harapan ko kaya kaharap ko sila. napa-kamot nalang ako sa ulo ko at sinamaan siya ng tingin at tinuloy ang pag-aaral ko. "What is the meaning of this, Ha? Nag sisipag kana ngayon? Is this for real?!" Pang-aasar ni pa ni kai at tinawanan lang ako nilang dalawa ni Gio. Habang si simon naman ayon gumagawa ng poster. Di ko alam para saan yon baka project nila.

"Ano saan tayo mga bro?" tanong ni Gio.

"Don't know" Tipid kong sagot habang pinag-papatuloy ang pag-babasa ko.

"What about Chinese restaurant?" Kai suggest.

"Sawa na'ko dun" I replied, tahimik pa rin si simon na gumagawa ng poster. Di man lang sumasagot men! But i'm nakikinig siya ganyan din siya pag nag ki-kwento ako.

"Hmm, food court mga bro libre ko na!" Pag-aaya ni Gio, nag ka tinginan kami ni kai at ngumisi. Alam niya na pag-libre.

Tumingin kaming tatlo kay simon at nag aayos na ng gamit nilalagay niya na sa bag ang mga gamit nila. Isa rin tong pinsan ko basta libre ang bilis ayaw pa niya masyadong gusmastos, Dakilang kuripot.

Inayos ko na rin ang mga gamit ko at pumunta na kami sa parking area, mabilis lang namin nahanap yung kotse ko, dahil malapit lang yon sa entrance ng school.

Ako na nag drive umupo si simon sa passengers seat at yung dalawa sa likod na upuan, nag-dadal dalan lang silang tatlo at bigla akong na topic ni kai sa pinag u-usapan nila.

"Ikaw, Bro kailan ka ba mag kaka jowa?" Tanong ni kai, Tuwang-tuwa pa talaga sa tinanong niya.

"uhm,I don't know?" Tanging lumabas sa bibig ko, hindi ko talaga alam i mean crush crush lang pero girl friend?! No!

"Their are many cute girl's naman sa food court maraming school mate's nating pumupunta duon, hahanapan kita" wika niya.

"Hay kai babaero talaga" Simon whispered.

"Sanay na'ko" dagdag ni Gio.

"Atleast nag kaka-girlfriend" Masayang pag sandal ni kai inuupuan niya.

"Every week" Kuntra ni simon.

"Luh! Okay lang atleast di ako katulad ni gio hanggang talking stage lang!" ngisi niya kay gio nag talo sila hanggang sa makarating kami sa food court.

"What do you want beer?" Tanong ni simon habang nakatayo harapan namin naka-upo na kami, Tumango nalang ako at bumili pa sila ng shawarma.

Isang bucket ng beer at four shawarma ang binili nila nilibot ko muna ang tingin ko sa paligid may nakita akong may mga mag babarkadang nag ki-kwentuhan sa di kalayuang table namin apat silang lahat pinaka napansin ko duon yung naka-salaming gumagawa ng plates.

Nag d-drawing siya at seryoso lang sa ginagawa di niya pinapansin yung mga kasama niya. Sumusulyap sulyap sa'kin yung mga kasama niya habang nag ki-kwentuhan. Maya maya ay napansin kong sumasagot siya sa mga kasama niya ewan baka nag tatanong yata. Tumingin sa'kin yung naka salamin. Inirapan niya ako at binalik ang atensyon sa ginagawa.

Naka-tingin pa rin ako sa kanila nang akbayan ako ni kai at tumingin din sa tinitiganan ko habang may hawak na beer.

"Bro, i dare you to ask that girl if she want's you to be her boyfriend" Turo niya sa table ng mga mag babarkadang nag ki-kwentuhan.

"Luh! No ibang dare nalang" Pilit ko.

"Sige, pag ginawa mo yon one three month's! Akong di mag cu-cuting sa mga classes na'tin but if you failed..." Nag tinginan kami ng masama sa mga mata "Jo-jowain mo yung anak ng business partner ng dad ko"

"Sino naman?!"

"Over there" turo niya sa naka-salamin.

"See that guy? Si mr. Good of art, siya ang jojowain mo! He's a gay bro and di siya easy to get masungit, suplado, masyadong seryosong tao" He describe. Grabe naman tong si kai baka di pa niya masyadong kilala yung tao kung maka pag salita to, ugh!

"Deal! for sure di ka mag kana mag cu-cuting once na magawa ko to! And I'm gonna win!" Pag yayabang ko at tumayo kumuha ako ng beer para med'yo malakas ang dating.

At confident na nag lakad papunta sa kabilang table hinawi ko pa ang buhok ko at pag ka dating ko sa mismong table nila pinatong ko ang kamay ko sa table at nilapag ang beer na hawak ko sa table nila. Napatungan ko ng kamay yung plates ni mr. Good of art kaya't una palang mali na moves ko!

Hindi ko nalang pinansin tinanong ko pa rin yung girl at ang sagot niya.

"Hindi mo manlang ba ako liligawan?" like men! Napahiya pa'ko!  Putang ina! Nakita ko ring ang sama ng tingin sa'kin ni Mr. Good of art kaya inalis ko ang kamay ko sa plates niya at natabig ang beer ko natapon ito sa plates niya at yon ang ikinagalit niya.

Tumayo siya at tinulak ako galit na galit niya ako tinanong "What's your problem?!" Hindi ako naka sagot agad dahil tuloy-tuloy siyang nag salita  at kita sa mukha nilang galit na nga talaga "As you can see I'm finishing this! Nalukot mo na nga! Natapunan mo pa! You know what?! you should focus on your studies instead of asking girls if they want to be your girl friends!" Pinag ti-tinginan kami ng mga tao tumayo na rin ang mga kaibigan niya para awatin siya.

Hinawakan siya ng kasama niyang lalaki sa braso bago mag salita "Vian, that's enough umupo kana, don't embarrass him andaming tao, oh." Pag pipigil ng kasama niyang lalaki.

"No, he deserves it!" Galit pa niya. Tumingin ako kaila simon at nag sitayuan sila mula sa table namin pinuntahan ako ni simon.

Inakbayan ako ni simon nang hingi ng pasensya kay vian daw "I'm sorry vian, i will apologize for my cousin i am really sorry. I'll just do those tomorrow morning" Pag hihingi ng pasensya ni simon.

Inirapan siya ng vian na 'yon at kinuha ang bag niya "No need ayaw kong i-asa sa iba ang grades ko" huling salita niya bago kami lagpasan.

___________________________________

The Art of Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon