Chapter 4

31 3 0
                                    


"What?! His smirk at you?! And you help him too?!" Gulat na react ni simon sa ginawa 'ko kanina na para sa 'kin tama, 'bait 'ko no? Haha.

"Shh 'wag ka nga maingay" Pag pa-patahimik 'ko sa kaniya dahil grabe ang tawa niya parang wala ng ita-tawa bukas. Oa mag react amp.

"Pa'no hindi mag i-ingay bro? Haha seriously? Kinuha niya talaga 'yong panyo?"

"Oo anong na ka-katawa do'n? OA amputa" hi-higop na sana ako ng ice coffee nang bigla akong batukan. Muntikan pa akong matapunan.

"Bro anong oa do'n? You don't even know who's VKD-"

"Wait. Ano? VKD?" I asked curiously.

"V-K-D-R" Dahan-dahan niyang pag banggit.

" Vian Kieffer Del Rosario" dagdag pa niya.

"Ay 'yon naka-limutan 'ko ia-add 'ko nga pala siya sa fb na kita 'ko fb niya e" Kinuha 'ko agad 'yong phone 'ko pero mabilisang kinuha sa 'kin 'yon ni simon. Galawang snatcher talaga joke.

"akin na 'yan" mahinahong sabi 'ko, umiling lang siya sa 'kin at shinut down ang phone 'ko nilapag niya iyon sa table.

"What? Bakit mo in-off?" Nilagay niya ang index finger niya sa bibig 'ko at umalis sa harap 'ko, "shh" ha? Anyare. "Hoy, simon bakit?"

"Good luck nalang sa 'yo bro, uwi na 'ko"

Napa-sandal nalang ako at lutang pa rin dahil hindi 'ko alam bakit bigla siyang umalis, u-uwi daw ugh. Ewan 'ko do'n.

Tumayo ako nang pumasok na si mommy at binigay kay manang ella 'yong bag niya, mukhang bago na naman ang bag niya. Na-gamit na rin 'yong binili 'kong bag.

Louise Vuitton.

"Good evening mommy" Mano 'ko.

"Have you already ate..? Umuwi na pala si simon and how's your lolo?" She said calmly.

"Nag pa-pahinga na po siya kumain na po ako mom, how 'bout you po?" huminga lang siya ng malalim at inaya akong umakyat na.

"Hindi na ako ka-kain, c'mon let's rest na" sumunod nalang ako kahit gusto 'kong itanong 'kong ayos lang ba siya. Pero wala kahit anong salita ang lumalabas na bibig 'ko tinignan ko nalang ang mukha niya, Pagod na pagod na siguro siya sa work.

____________________________________

"Hello bro?" Sagot 'ko sa phone.

"Na saan ka bro?" Tanong ni khai.

"Papuntang Art department. Makikipag usap kay V-K-D-"

"Ano...?! Oh sige-sige.. good luck, bye" binaba niya ang call, problema n'on?

Pumasok ako sa isang room at nakita si Vian sa loob nag p-paint. Kumatok ako at pumasok. He glanced at me and said.

"You're too early" He coldly said, habang tuloy lang siya sa ginagawa niya. Ang ikli naman ng sagot ni 'to, pero kalmado ewan 'ko ba! Kung gaano kina-ingay ng friends niya ganon yung kinatahimik niya, and he's dry.

"Mas mabuti nang maaga kaysa late no! So, what do you want me to do? Bilis mamaya may mga ga-gawin pa ako"

"I didn't want you to come, too early" he replied again pero naka-focus pa rin sa drawing niya at hindi ako tinitignan.

"E.. gusto 'ko nga maaga sabi mo 'diba? Pumunta sa room niyo" inayos 'ko ang upuan para naka harap sa kaniya, mukhang seryoso pa rin.

"Sinabi 'ko bang ganto ka-aga ka pumunta?" tinignan niya ako sa mata.

"Eh bakit parang galit ka?" Ngiti 'ko. He rolled his eyes again.

"By the way, ano ba 'yang ginagawa mo?" Tanong 'ko.

" Obviously, sketching " he glanced at binalik ang focus sa ginagawa.

"Well, i can help you" Nag labas ako ng malaking ngiti tinapunan niya lang ako ng tiningin. Nag mukha akong tanga do'n ah.

"Civil engineering?" he asked after a few second's.

"Yes, and you?"

"Fine Arts."

My phone rang. "Shit! Time na pala"

"You better go, you might get late "

"Uhm.. babalik ako mamaya, uh may pinupuntahan ka ba after class?" Tanong 'ko.

"Sa 7/11 katapat ng university." He replied.

"Sige, kita tayo do'n mamaya, see ya' later!" Pag papaalam 'ko at tumakbo na ako papunta sa building namin.

_____________________________________

"Huy!" Hawak 'ko sa balikat ni Vian. "Serious mo naman hahaha" binato niya ako ng notebook bago pa ako makaupo sa katabing upuan.

"You startled me!" Inis na sabi niya.

We're here at 7/11 tulad ng pinag usapan. May mga table and chairs dito for customers, nakita 'kong may Slurpee na binili ni Vian. Favorite niya siguro 'to o natripan niya lang sa ayos at mukha niya kasi parang 'di naman siya nag ga ganito. Parang more on fancy foods siya.

"So? Ano gagawin?" Tanong niya.

"I changed my mind, you said you'll do anything right? Are you sure about that? Pwede ka pa mag back out" sabi niya and take a sip.

"Ofcourse! sure na sure" Mayabang na sabi 'ko.

"Pretend as my boyfriend" natigilan ako sa sinabi niya. Ano?!

________________________________________________________________________________________________

^^


The Art of Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon