Chapter 3

69 7 4
                                    


"Ano ba?!"

Inis na sabi ko ng kunin ni kai ang paper na pinag su-sulatan ko.

"Ano 'ba kasi 'yang sinusulat mo? Love letter? Haha" Pang a-asar niya pa.

"Tanga! Hindi 'yan love letter mag so-sorry lang ako, dahil sa dare mo" Kinuha ko ang letter at tinupi iyon.

"Hindi 'ko kasalanan kung na basa mo 'yong plate's niya no! Katangahan mo kaya 'yon wag mo isisi sa 'kin" Pag de-depensa niya sa sarili niya habang naka-nguso.

"E bakit ang haba ng nguso mo?" Tawa ni gio, inayos 'ko na 'yong mga gamit ko para ibigay na 'yong letter 'nang maka-tayo ako, hindi ko pala alam saang class siya.

"Looks like someone's need my help, na naman. A-alis ka hindi mo naman alam saang dep at class si Vian" He chuckled and staring at me, Hay katangahan nga naman lagi akong dinadalaw ng katangahan.

"Saan ba siya?" Tinaasan ko ng kilay si simon na tumatawa pa rin.

"Nasa puso mo pre" Napaka mais talaga ni 'to ni gio, umirap ako sa binalik ang tingin kay simon.

"Saan nga? Simon"

"Okay, Pag nando'n ka na sa art dep hanapin mo 'yong Schulttue room-" Pag papaliwanan niya.

"Schulttue? Ano yun?" Napa-hawak si simon ng noo niya, bakit? Hindi 'ko naman talaga kasi alam e.

"Statue 'yon! My god wise, Hanapin mo 'yong room na 'yon nando'n siya ngayon but give that letter to him nicely, please don't make him angry i don't want any problem's from you, okay?" Para akong batang binibilinan ni simon, like parang pag naka-wala ako sa tali para akong asong may ga-gawing masama.

"Pa'no mo nalamang nando'n siya?" Tanong 'ko bago humakbang palayo.

"Wala ka na do'n" Pag tanggi niya.

"Don't tell me"

"Stop, umalis ka na baka umuwi na iyon" Inis na sabi niya at nag labas ng libro para basahin.

"Aga naman umuwi" Tinignan niya ako ng masama dahil sa pang i-inis ko sakanya, i smirk at him before leaving them at the library.

"Miss, saan po dito ang schulttue room?" Tanong ko sa babaeng naka-salubong ko, Long, na naka-uniform siya ng fine art's, petite, ang maputi rin. Maganda siya..

"4th floor, turn right, 5th door" Pag turo niya, nag pasalamat nalang ako agad at umakyat na. Gaya ng tinuro niya 5th door ako sinilip ko muna i-ilan lang ang mga tao 8 lang ata sila kasama na 'yong vian.

Nakita ako ng mga kaibigan ni vian pero hindi nila ako pinansin, they don't recognize me, i think?

Lumabas na ang mga kaibigan niya at iba 'pang student's siya nalang ang natira. Nakatalikod siya habang ginagawa 'yong schulttue, hindi ko alam 'kong ano man iyon dahil wala naman akong ka alam-alam sa art basta kulay 'yon na 'yon.

I cleared my throat before entering the room para alam niyang may tao 'di 'to, pero hindi man lang siya lumilingon busy lang sa ginagawa.

"Hi, gusto 'ko lang mag-sorry about what happened yesterday" i said awkwardly, Hindi siya lumilingon, mah men! Bingi ba 'to o sinasadya niya lang.

"ah by the way I'm Danielle but you can call me wise instead..." Nag mu-mukha na akong tanga dahil hindi niya ako pinapansin, at tuloy lang siya sa ginagawa nila, hindi rin humaharap.

Palapit na sana ako para kalabitin siya sa balikat.

"almost finish an-, Oh my god!" nabitawan niya ang hawak niyang paint brush nang hawakan ko siya balikat, napa hawak siya sa dib-dib niya at tinanggal ang left earpods sa taenga niya.

Inalis ko na ka-agad ang kamay ko at dumistansiya ng kaunti dahil sabi nga ni simon 'wag siya galitin pero mukhang nagalit ko na haha.

Huminga siya ng malalim at kinuha ang phone para i-off ang spotify niya. Kinakabahan nalang ako dahil the way na ti-tignan ko siya sa mata parang may galit.

"What are you doing here?" He said at pinulot ang paint brush sa sahig nilapag niya 'yon sa table na malapit sa kan'ya.

"I'm here for this" Tinaasan niya lang ako ng kilay at hindi kinukuha 'yong letter.

"I just wan't to say sorry for ruining your plates" tinalikuran niya ako. This is the first time someone do this to me.

"Hey, your not accepting my apology?" nilingon niya ako at tinignan ako sa mata, ma-amo ang mukha niya pero 'yong tingin niya ibang-iba.

"Did you know how many of my plate's you ruined? Hindi na tinanggap ang mga bago 'kong ginawa, thanks to you Mr. Villaluna" He rolled his eyes and removed his apron, hang in the wall.

"That's why I'm doing this sh*t at marami pang ipinapagawa sa 'kin" inayos niya ang salamin niya at galit na kinuha ang bag na parang may kinukuha siya.

"Hey, I'm sorry about what happened, hindi ko naman 'yon sinasadya dahil lang nag dare sa 'kin 'yong kaibigan 'ko sorry na damay pa ang plates mo" Tinapunan niya ako ng tingin at patuloy na may hinahalungkat sa bag.

"May magagawa ba ako para makabawi sa 'yo?" Mahinahong sabi ko.

"Argh! Where did the tissue go ba?!" Reklamo niya, dahil may mga dumi sa mukha niya at mga kamay. Kinuha 'ko ang panyo sa bulsa ko at binigay 'yon sa kan'ya this time tinanggap niya 'yon at tumalikod para mag punas.

I chuckled dahil ang cute niya pag nahihiya siya ka pag tumatanggap ng bagay sa isang tao.

"I'm gonna be late this time" mahinahong sabi niya, hindi na siya naka simangot at mukhang good mood na. Inaayos niya na ang mga gamit niya.

"cute" i whispered.

"I heard that" Sinuot niya na ang bag niya at binuhat ang schulttue.

"Wait, let me help you" i insisted, kinuha ko ng sapilitan iyon sa kaniya at hinayaan niya nalang ako,  bawi ko na rin ito sa ginawa ko.
"So bati na tayo? Di mo na ako su-sungitan?" umirap siya, sungit naman.

"Whatever. What did you say again?" Tanong niya. Habang chinicheck ang mga notifications sa fb. Hmm Vian del rosario. Search ko to mamaya.

"alin? Na bati na tayo?"

"No, the other one 'yong hinahanap ko 'yong tissue" Naka-focus pa rin siya sa phone niya at may ka chat na friend.

"that one?"

"Yes, What did you said?"

"i said, may magagawa ba ako para maka-bawi sa 'yo?" tumigil kami sa pag la-lakad at tumingin siya sa 'kin. His smirk at me.

___________________________________________

The Art of Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon