One

32 0 0
                                    

Yshie's POV

Nandito kami ni Brett sa living room ng bahay namin. Yes, bahay namin. We're married. Fourth year college na kami. Two years ago, we got married. Civil wedding lang sa west. After college tsaka pa lang kami magpapakasal sa church. Sabi nung iba we're too young. But I don't care about their opinion. Mahal ako ni Brett at mahal ko din siya.

♪Phone rings: If you respect me, don't protect me~ You can tell me, I can handle it~ Stop pretending, 'cause we're going down~

Nagbabasa ako ng magazine, nang biglang tumunog ang cellphone ko.

"Babe, paabot naman ng phone ko." Pakisuyo ko kay Brett na prenteng nakaupo sa tabi ko..

"Here." Inabot naman niya 'to sakin.

Tiningnan ko ang Callers ID. Unregistered number. Sino naman kaya 'to?

"Hello. Who's this?" Bored na saad ko sa taong nasa kabilang linya.

[Hello, Yshie. This is your, Tita Bree.]

"Oh, Tita Bree. Ikaw po pala. Sorry po. Unregistered number po kasi ang nakalagay."

[It's okay, iha. By the way, gusto ko sana kayong i-invite ni Brett on a vacation here at Isla La Verde.]

"How nice, Tita. I like that idea." Masayang saad ko kay Tita.

[You may invite your friends, too. The more, the merrier.]

"Talaga po? Sakto tita, bored na po kasi kami ng barkada ko. Kailan po kami pwedeng bumyahe papunta diyan Tita?"

[Whenever you want to, Yshie. Pwede ko kayong ipasundo diyan if you guys want to.]

"No, Tita. We can manage. Besides, marunong naman pong mag-drive si Brett."

[You, sure?]

"Yes, Tita. Masu-surprise na lang po kayo, nandiyan na po kami sa Isla La Verde."

[Hahaha. Inaasahan ko ang pagdating niyo Kath. You can stay here as long as you guys want to relax. By the way, got to go. Nagliligalig na ang pamangkin mo.]

"Hahaha. Sige po, Tita. Thank you. I-kiss at i-hug niyo na lang po ako kay Baby Yannah."

[Sure. Bye, Kath. Take care always, okay?]

"You too, Tita Bree. Bye."

She hanged up.

"Sino 'yun?" Tanong ni DJ.

"Ah. Si Tita Bree. She asked me if we want to have a vacation at Isla La Verde. Total, wala naman tayong outing na pupuntahan I agreed to her bright idea. She even told me that we could stay there as long as we want to relax, plus, we may invite our friends. Gusto ko sanang isama sina Janella, Nico, Nadine and Reid. If it's fine with you?" Tanong ko. Ayoko kasi na gumagawa ako ng decision na hindi sinasabi sakanya and I'm glad kasi ganon din naman siya sa akin.

"Sure, sure. Mas magiging masaya 'yon kung magkakasama tayo. Nasabihan mo na ba sila?" Tanong ni DJ.

"Not yet." Tipid na sagot ko. Ewan ko ba, wala ako sa mood makipag-usap kay DJ ngayon. Naiinis kasi ako sa ngiti niya.

"Gusto mo bang makipagkita sa kanila ngayon? Nakakabagot na din naman dito sa bahay."

Kanina pa nga kami nagpifeeling busy dito sa bahay kahit ang totoo'y uugatan na kami sa kinalulugaran namin.

"Sige. I'll text them para masabi ko kung saan tayo pwedeng mag-meet."

"Go ahead. Magbibihis lang ako." Tumayo na siya at maglalakad na sana paakyat nang magsalita ako.

When You Walk InTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon