Krrrrrriiiiiiiinnnnnnnnggggggg............ Kriiiiiinnnnnnggg.....
"Hsstttttttt. AHHHHHHH.!" Pagbuntong hininga ko. It's Sunday. So it's Church time na!
Bumangon na ako sa higaan ko. Then tinupi na ang kumot, at inayos ang bed ko. Pinatay ko na rin yung aircon. Then lumabas na ako ng kuwarto for breakfast. Kumain na kami nila Mommy at Daddy. Ang kinain namin ay rice at egg at hotdog. After breakfast binilin sa akin ni Mommy na buksan ko raw ang aircon sa room ko. Para daw after ng Church Service, eh pagdating namin ay malamig na sa room.
"But Mommy, diba po aksayado sa kuryente?" sagot ko kay Mommy.
"Don't worry Hazel! May ni-recommend kasi sa amin yung Tito Paul mo na Power Saver. Nagpabili na ako sakanya nun. So paniguradong bababa ang electric bill natin. Pero hindi naman ibig sabihin na may power saver tayo ay mag-aaksaya na tayo ng kuryente. Hah, Hazel!" sabi ni Daddy.
"Yes Hazel! You should know how to conserve power and energy. Kaya ko lang naman sinabi sa iyo na buksan ang aircon kasi bibili na tayo mamaya ng school supplies mo. So para di ka mainitan pagdating natin, kailangan malamig na ang room mo!" sabi ni Mommy.
"Yes Mommy!" sagot ko.
"O sya! Maligo na tayo. 8:00 na." sabi ni Daddy.
Umakyat na ako papunta sa room. Binuksan ko na ang aircon as what Mommy told. Naligo na ako. Sinuot ko yung dress na bigay ng asawa ni Tito Paul na si Tita Roxanne. Color blue yung dress na may design na all black. It is so pretty. Maka-take nga ng selfie. I opened my ig. Pinost ko yung picture with a caption of "Sunday Morning: Church Time. @roxmaristella thank you tita for the dress"
"Hazel! It's already 8:30, we're running out of time. Mag-uumpisa na ang Service." Sabi ni Mommy habang nasa labas ng kuwarto ko. Kinuha ko na ang bag ko laman laman ang ballpen, notebook at bible. Dala ko rin ang cellphone ko. Ni-lock na ni Dad yung house. Sumakay na kami sa kotse. Mga 7 km ang layo ng Church. Mga 9, nakarating na kami sa Church.
"Andito na tayo. Bumaba na muna kayo, ipa-park ko lang sandali itong kotse." Sabi ni Dad.
Bumaba na kami ni Mommy at hinintay si Daddy sa Church Gate bago pumasok. Dumating na si Daddy. Umakyat na kami papuntang 3rd floor. Umupo kami nila Mommy at Daddy sa harapan. Nag-praise and worship kami. Then after 30 mins, nagsalita na ang Pastor namin na si Pastor Jhames. Bago sila nag-start, inutasan nila kami na kumuha ng piece of paper at isulat naming ang isang bagay na tumutukoy sa isang church. Isinulat ko naman ang word na restaurant. Resto, kasi mayroong waiter, food at customer. Waiter ang mga coaches and pastors. Foods are us. And Customer is God. Waiter brings food to a customer. Pastors/Coaches brings us nearer to God. Galing ko ah. Hahaha......
Pero para kay Pastor, Church is like a Family. Natapos ang Church Service ng mga 11:00. Dumiretso na kami ni Mommy at Daddy sa Robinsons. We took our lunch pa muna sa Mang Inasal. After lunch, bumili na kami ng school supplies. Mga 2:00 PM, pumunta muna kami sa Department Store. Bumili na rin kami ng new uniforms ko. Bumili rin kami ng panty at bra ni Mommy. Si Daddy, bumili ng sapatos para sakanya at para sa akin. Mga 4:00 umuwi na kami ng house. Excited ako para bukaaaaassss....
Mga 30 minutes ang pahinga ko sa house. Kinuha ko yung school bag ko, at inilagay lahat ng pinamili namin. Then, nahiga muna ako at saka nagbasa ng wattpad. We never set a summer vacation this year, busy kasi si Daddy sa kumpanya. So ang ginawa ko nalang ay nagbasa ng wattpad. Thankful nga ako sa wattpad kasi meron akong napapaglibangan kahit bakasyon.
R
E
A
D
I
N
G
W
A
T
T
P
A
D
"Hazel, magdi-dinner na tayo. Come out of your room!" sabi ni Mommy,
"Yes, Mom!" sagot ko.
We are eating adobo.
"Hazel, tomorrow I can't accompany you to your school. I have an appointment for a client. Mamayang 3:00 AM, aalis na ako dito, kasi sa Olonggapo pa yung meeting place ha!" sabi ni Dad.
Nalungkot naman ako. "Sige po Daddy!"
Natapos na kaming kumain at saka nag tooth-brush na din ako. I go to my room na. Nagbasa nalang ako ng wattpad. Hanggang nung dumating ang 10:00 PM, natulog na rin ako,
Zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz
Zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz
BINABASA MO ANG
UHLALOVE
RandomAlam kong I was at my young age to understand what really life and love is. Pero at this young age, sinasabi ng iba na I should face maturity and life na. Pero I don’t know how. Because of this, I looked for someone who can help me. I looked for a b...