Chapter 5

9 0 1
                                    

"Good afternoon, students! Nasabi ba sa inyo ni Sir Tsong Goringgaraw yung about sa Song-Making Contest?" tanong ni Sir Vhong, our values teacher at ang adviser ng mga song-making competitions.

Sabay-sabay kaming sumagot ng, "Yes Sir!"

"Then, who's interested?" mabilis na tanong ni Sir.

Bigla namang sinigaw ni James yung name ko,  "si Hazel po!"

Nabigla naman ako sa sinigaw niya.

"Ms. Mariano, maiwan ka dito sa room , Class Dismissed!" sabi ni Sir Vhong.

Lumabas na ng classroom lahat ng mga classmates ko except kina Robert, James, Jeanne and Stella. Hinihintay nila ako. Napaka-supportive and caring friends 'no. I'm so happy dahil meron akong kaibigan na katulad nila kasi sa panahon ngayon, unti-unti nang nawawala ang mga ganung kaibigan.

"Ms. Mariano, ito yung mga requirements mo. By wedenesday or thursday, kailangan napapirmahan mo na yung parental consent, kailangan mo na ding bayaran yung registration fee na P500.00, kasama na dun yung pamasahe mo at lunch. Yung iba, campus na ang magsusustain. Clear?" tanong ni Sir Vhong.

"Yes po!"

Bigla kong narinig na kumakanta si Jeanne, at Stella, sinasabayan yung White Winter Hymnal Cover ng Pentatonix.

Napatanong naman ako kay Sir Vhong.

"Sir, meron po bang for group sa song-making contest na 'to?"

" Ahmm, tignan ko lang dun sa memo ah." sagot ni Sir.

Hinanap ni Sir yung memo. Eksaktong 57 minutes, nahanap niya na yung memo.

At binasa niya!

"Hazel, sorry, ang nakalagay kasi ay pang-solo lang." sabi sa akin ni Sir.

Biglang bumaba ang ulo ko at nagmukhang malungkot.

Krrrriiiiiiiiiiiinnnnnnnnnnnngg....

Nag-ring ang cellphone ni Sir. At alam niyo ba yung ringtone niya ay Let It Go.. Hahaha, Cheap.. Di pa nakaka-move on.

Ito yung conversation nila ni Sir at nung kausap niya sa cellphone:

Sir Vhong: Hello?

Unknown: Ah, Yes Sir Vhong, it's Sir Billy.

Sir Vhong: Oh Yes, Billy, bakit ka napatawag?

Sir Billy: Sinabi kasi ng Adviser ng Song Making Competitions sa buong Pangasinan na mamove daw yung Song Making Competition sa Friday imbis na sa next week.

Sir Vhong: What, ano ba yan, ni hindi pa nga nakakapagpraktis yung contestant namin eh.

Sir Billy: Nabigla nga din kami eh.

Sir Vhong: O, sige, kakausapin ko pa 'tong contestant ko.

Sir Billy: Sige po, pero meron pa pong balita, Magdadagdag daw po sila ng for group. Yun lang po sige bye. Kasi natatae na ako.

Sir Vhong: Hmm, Sige bye.

Tutututut...

 

"Hazel, meron akong bad news at good news." tanong ni Sir.

"Alam ko na po ang lahat, naka-loud speaker po kasi yung phone niyo, rinig na rinig ko po yung pag-uusap niyo, pati pa nga po yung natatae na si Sir Billy!" sagot ko.

"Yun naman pala eh, so it's happy to say na merong for groups!" sabi ni Sir Vhong.


Nasa harap na kami ni Sir Vhong.

"Sir, gusto ko pong sabihin sa inyo na we are here para maging representative ng  Sapakan National High School!" malakas kong sabi.

Nagulat naman silang apat pati rin si Sir!

"Good, so, what would be your group name?" tanong ni Sir.

"We - are the SNHS PENTATONIX!" malakas at matapang kong sabi.

Medyo nagulat at manghanag-mangha silang lima.

"What a beautiful group name!" sabay na sabi ni Jeanne at Stella.

"You're so intelligent talaga, Hazel. Crush na ata kita!" sabi ni James.

"Oh My G! Hazel, meron ka na atang prince charming!" sabi ni Robert.

"Paano si Joe?" sabay na tanong nina Stella at Jeanne at meron akong nakikitang lungkot sa mukha nila.

Ewan ko ba kung bakit palaging nagkakasabay yang sila Jeanne at Stella.

"Bakit? Ayaw nkyo ba kay James?" tanong ni Robert.

Biglang niyakap ni Robert si James.

Inalis naman agad ni James yung kamay ni Robert sa katawan niya.

"Opps, oppps, oppss, tama na. Hazel, ikaw na magsabi ng lahat ng mga sinabi ko at ipa-xerox mo na rin lahat ng mga requirements at bigyan mo sila isa-isa. Kanina pa kasi ako taeng-tae." sabi ni Sir.

Sabay-sabay namang napakunot ang mga noo at pumait ang mga mukha namin.

Umalis na kami ng room at lumabas na ng gate.

Naiwan si Sir doon sa CR, tumatae. Hanggang sa labas amoy na amoy ang tae ni Sir.

Pumunta muna kami sa computer shop na malapit sa school at nagpaxerox ng mga requirements. Nagstay pa muna sina Jeanne at Stela sa labas. Habang kami naman ni Robert at James, pumasok sa loob para i-handle yung pagpapa-xerox.

Pagkatapos ng 2 minutes, biglang nagsisigaw sina Stella at Jeanne at pumasok nang gulat na gulat.

"O, bakit para atang nakita niyo si Mam Grande na nakahubad at sumisinghot ng rugby?" tanong ni Robert sakanilang dalawa.

"Si Manong Security Guard, isinara yung gate!" sabay nilang sagot.

"Eh dapat naman talagang isara ang gate eh. Kung hindi, edi baka pagkadiskitahan ng mga walang-awang magnanakaw!" sabi ni James.

"Oo nga. O baka naman kaya kayo nagsisigaw ay dahil nakita niyo si Joe 'no!" sabi ko sa kanila.

"Hindi, diba nga si Sir Vhong, naiwan pa sa room at nagwiwithdraw ng dumi habang nakaupo sa trono?"sabi ni Stella.

"At si Mam Grande naiwan pa dun sa canteen at nagsisigaw sa ilalim ng lamesa!" dugtong pa ni Jeanne.

Nagulat kaming lahat at pinatapos ang pagpapa-xerox.

"Guys, papirmahan niyo nalang yung mga requirements ah!" sabi ko sakanilang lahat.

Tumango nalang sila.

Umuwi nalang kami at di na pinansin pa sina Sir Vhong at Mam Grande. Hindi naman na namin sila matutulungan dahil nakalock na ang mga gates.

_________________________

­­­­­­­­­­­­­­­­Sa mga susunod pong mga chapters, ang inyong mababasa ay di na katulad ng dati. Magkakaroon na po ng mga POV's ang bawat story characters. I hope you enjoy reading this story.

UHLALOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon