[Chapter 6: Running Low]
Limitaw na ang haring araw. Unti-unti nang nagising ang mga tao ganon na rin sina Lily at Ember.
Pagkagising ni Lily ay sinalubong siya agad ni Ivette. Her facial expression carries a good message.
"You can now leave the circle." She said. Her arms are crossed.
Lily immediately picks up the bag Ember that brought last night. They both made their way to their tent, kung saan naabutan nila si Rose, hawak-hawak ang shotgun ni Lily.
It made her mad. She grabs the shotgun, at doon ay kinaladkad palabas ng tent si Rose.
"I hate you so much!" Rose said the moment Lily lets her go.
"You keep messing with me. You're looking for a fight, huh?" Lily picks up the gun
Kinasa niya ito at itinutok kay Rose.
"Lily! 'wag!" sinusubukan siyang pigilan ni Ember ngunit patuloy niya lang itong tinutok kay Rose.
Lumapit sa kaniya si Ivette at hinawakan ang baril. Hinawakan nito ang balikat niya at pinapakalma siya.
"This doesn't have to be this way, Lily. Lower the gun." Mahinahon na sabi ni Ivette.
Mr. Aniston shows up with the others.
The four men, Carson, Lionel, Rufus, and Pietro, also shows up matapos nilang marinig ang mga usapan ng mga tao.
"Here we go again. Hindi ba kayo titig-" napatigil si Mr. Aniston sa kaniyang dapat na sasabihin nang ilipat ni Lily ang baril sa kaniya.
Napahinto siya at dahan-dahang lumakad paatras.
"Lily, look at them, natatakot sila. Please, we can talk about this." Ivette looks scared and worried.
"This is my only way, Ivette. Kung hindi ngayon, I'll make sure na ako ang tatapos sa kaniya." She smirked. Muli niyang binalik kay Rose ang tutok ng baril.
Rose is shaking, nawala ang pride niya sa sarili niya at kinain na ng takot.
Inasog ni Lily ang baril at doon kinalabit ang gatilyo.
Bumagal ang ikot ng mundo na para bang naka slow motion ang lahat.
Lahat ay nagulat sa ginawa ni Lily. Pagkatapos ng malakas na putok ng baril ay tumahimik ang kapaligiran.
Ang katawan ni Rose ay bumagsak sa lupa. Para siyang tinakasan ng lakas.
Ang mga sumunod na nangyari ay ang pagbagsak din ng isang walker mula sa likuran ni Rose na tinamaan ng baril ni Lily.
Umagos ang dugo nito hanggang sa inuupuan ni Rose na nagulat sa nangyari. Mabibigat ang kaniyang pag hinga at kita naman ang pagkahirap niya.
"Look! I just saved your ass, why don't you thank me for that, huh?" Lily starts walking towards Rose, sarcastically speaking.
"Kilalanin mo babanggain mo. I'm Lilith, remember?" Muli niyang tinutok ang shotgun sa nakaupong si Rose, naka yuko ito sa takot.
Lily walks out like nothing happened.
Later that day, Lily faces the consequences. Mr. Aniston puts her in a tent alone like a prisoner.
*****
Carson's POVWe are busy repairing broken fences when people starts to gather, talking about Rose and Lily fighting again, for the third time.
Nayari ang away at si Lily ang natirang nakatayo. Rose was so scared after what Lily did to her.
BINABASA MO ANG
The Day of the Dead [TAGLISH]
HorrorHigh School Student, Ember Mendez woke up discovering that the world has fallen, with flesh eating monsters. just like everyone else, Ember still have her guts to survive, and managed to be a part of group that wanders around to find their forever s...