[Chapter 9: Sister Sinclair]
"She was stabbed in her neck, maybe she's sleeping when it happened." Pagsisimula ni Pietro sa pagpupulong. Habang si Lily naman ay katabi nina Ivette at Carson.
"It wasn't me." Napatango si Lily pagkasabi.
"She was stabbed while sleeping, and she became the walkers' dinner, if I was the killer I'll just blow her head off with my shotgun." Sambit pa niya. Mas sumama ang tingin sa kaniya ni Pietro, ganoon na rin si Mr. Aniston.
"The mind of a murderer." Bulong ni Mr. Aniston saka natawa nang mahina.
"Dito ka lang, hindi ka p'wedeng lumabas." Pag dedesisyon ni Pietro.
Habang ang dalawa sa labas ay nag hihintay pa rin, naupo ang dalawa sa teresa ng bahay ni Mr. Aniston. Hinawakan ni Irene ang mga kamay ni Ember na hanggang ngayon ay kinakabahan.
Ilang sandali lang at lumabas sina Carson at Pietro. Napatayo sina Ember at Irene sa kanilang paglitaw.
"Pietro, can we talk?" Irene said. Lumapit sa kanila ang dalawa. Kinakabahan siyang nagsalita, pero alam niyang hindi si Lily ang dahilan nang pagkamatay ni Regine.
Tumaas ang isang kilay ni Pietro, handa na siyang makinig. "She's innocent, I can prove." napatingin si Pietro kay Carson. Sumenyas sila sa dalawa na pumasok.
Humarap si Irene sa mga tao sa loob. Huminga siya nang malalim bago magsalita.
"Nakasalubong ko si Lily kagabi, she's looking for her knife, sabi niya nawawala raw ito. I told her she'll eventually find it, before I walked away." she said, everyone is listening to her. Nabuhayan ng loob si Lily, nakakita siyang muli ng pag-asa.
"At the same night, dumaan ako kay Regine, she was begging, gusto niya na tanggalin ko ang pagkakatali niya. I didn't listen to her, I left. That's everything." Carson and the others we're convinced, except Pietro. Carson walks towards Lily, tinanggal niya ang tali nito pero pinigilan siya ni Pietro.
"What are you doing?" Pag pipigil niya kay Carson. Naglalaban ang mga mata ng dalawa.
"Hindi mo ba siya narinig? Someone killed Regine, not Lily," ayaw makinig sa kaniya ni Pietro, para sa kaniya, hindi pa rin dapat pakawalan si Lily hangga't hindi nahuhuli ang tunay na pumatay dito.
"Hindi natin alam kung nagsasabi ba siya ng totoo," nag patuloy si Carson sa pagtanggal ng tali ni Lily.
"Let her go, Pietro." Utos ng matanda. Nang si Mr. Aniston na ang may sabi ay wala nang nagawa si Pietro kung hindi ang sumunod.
While on her way out, pinasalamatan niya si Irene, despite being Rose's friend ay nagsabi ito ng totoo.
"Busy later?" tanong ni Irene kay Lily habang naglalakad sila. "Nope," sagot niya, ilang sandali lang at sila ay hinarang ni Rose.
"What happened to Regine is so terrible, stay safe, friend." sabi niya kay Irene saka naglakad papalayo.
Sinusundan siya ng tingin ng dalawa.
"By the way, pupunta akong ilog later, you wanna join?" Tanong niya kay Lily. Ngumiti sa kaniya si Lily, hindi siya makatanggi, not after Irene saved her from Pietro's accusations.
"Sure, I'll see you later!" doon ay nag hiwalay sila ng daan.
Irene went to the crime scene. Brandon puts the zombified Regine down.
*****
mag-isa lang si Ivette sa tent nila ni Carson nang biglang pumasok si Kairi. Siya ay puno ng pasa sa katawan at may namamagang labi.Nagulat si Ivette sa biglaang pag litaw ni Kairi. Ang dalaga ay nanghihingi ng pain killers para sa masakit nitong katawan, pero walang mabigay si Ivette dahil wala talaga.
BINABASA MO ANG
The Day of the Dead [TAGLISH]
KorkuHigh School Student, Ember Mendez woke up discovering that the world has fallen, with flesh eating monsters. just like everyone else, Ember still have her guts to survive, and managed to be a part of group that wanders around to find their forever s...