Marami-rami pa ring nakatambay ngayon sa park kahit gabi na, mostly mga teenagers.
May ilaw sa bawat puno at may mga playground para sa mga bata.
Bumaba na ako sa bike ko pagkapasok ko sa park at umupo ako sa may bench."Ate ganda bili na po kayo nitong popcorn, mura lang po" sambit ng batang lalaki na nagtitinda. May hawak siyang malaking plastic na mayroong lutong popcorn.
Nginitian ko siya tsaka nagkamot sa noo ko "magkano ba 'yan?" Pagtatanong ko.
"Bente lang ate kada plastic." He replied. Binuksan ko muna wallet ko and mayroon nalang 250 pesos.
I sighed, "oh, sige bigyan mo akong dalawa""Ate ganda ito po oh" pagkatapos ay binigay nito sa'kin ang dalawang popcorn.
"Salamat po rito ate ganda!!" saad niya at lumakad na para alukin ang ibang taong nandito sa park. I saw how he smiled despite the fact na marami pa yung hindi niya naibebentang popcorn.
He smiled to me...kahit na dalawa lang ang binili ko—he genuinely smiled kahit na halata sa mukha niya ang pagod. He seems too hopeful.
Ngayon ko lang siya nakita rito...and honestly he's too young para magtinda. Dapat naglalaro palang siya sa edad niya, walang pinoproblema, at higit sa lahat dapat ine-enjoy niya muna ang pagka-bata niya. Napailing nalang ako at napabuntong-hininga.
Kapag pala talagang maaga kang namulat sa hirap, kahit bata ka pa—tatanda ka na agad dahil lang sa mga pasanin mo sa balikat. Para kang isang prutas, hindi ka pa man hinog pero mapipilitan ka. Coz you don't have choice, right? Alang-alang sa mga pangarap mo, kakayod kang triple triple lalo na kapag mahirap ka. Isang kahig isang tuka, o minsan mas mahirap ka pa sa daga.
I sighed again.
"Shookt! Ang icecream ko!" natatarantang sambit ko upon realizing na baka tunaw na.
Lumapit ako ro'n sa bike ko at kinuha sa paperbag ang icecream—cookies 'n cream ang flavor. Buti nalang nakalagay siya sa container na maliit at may wooden spoon.
Pinicturan ko muna laman ng paperbag at sinend ko sa GC namin.
Ang group name ay PWASTIC⚡at ang group photo ay pusa.You sent a photo.
Seen by Zorthea, Arla, Rowen, Dreiana
Aba! Agad-agad may seen ha. Buti nalang 'di snobber mga kaibigan kong 'to...Arla🐣 replied to you
K!
Nag-HAHA react naman ako sa reply niya at maging sina Rowen.
Zorthea🐖
Kung si Maria ay mahaba ang pasensya, pwes hindi ako si Maria!Seen by Vellin
Nag-HAHA react naman ako sa reply niya habang kumakain ako ng icecream.
Vellin🐆
K! 😆Nag-angry react naman si Zorthea sa reply ko habang nag-HAHA naman si Arla at Rowen.
Rowen🐎
Alam niyo... Kulayan na natin yung sinasabi niyong 'OBERNAYT' ano, g kayo?Dreiana🐦
Ay! Shet! Gusto ko yarn! Bihis lang ako.
Vellin🐆 replied to Dreiana 🐦
Ah, lojon! Mabilis pa kayo sa fast ha!
BINABASA MO ANG
Verblasst
RomanceVellin Chandria Vasquez is her name and this is her story to tell.