Leni Robredo
I don't want to define our relationship. We're just both having fun. Ni hindi ko magawang tignan ng maayos ang anak ko kapag kinakausap niya ako about Bong.
Nakikita kong nag eenjoy si Tricia sa company ni Bong. Mas madalas pa nga ata silang mag kasama ngayon kesa samin.
Tinuturuan siya ni Bong mag golf and other staff. Sobrang masaya si Tricia sa bakasyon nya ngayon dahil kay Bong.
I know that Bong's waiting for me. Natatakot ako na sabihin sakanya na hindi pwede.
Na mukhang itatago niya lang ako at ganun din ang gagawin ko sakanya. We cannot publicize this relationship if we want this to continue, it also means na buong buhay akong mag sisinungaling sa anak ko.
Hindi ko alam if magagawa ko yan sakanya.
It's him or Tricia.
At alam ko ang sagot dyan.
It's Tricia, it's always Tricia.
Why did I make my situation with him more complicated?
I remove my eyeglasses then I rest my eyes for a while. Na iistress ako sa mga pangyayari.
"Ma'am"
it's Maze.
"Hmm?" Dumilat ako tas nakita ko may hawak si Maze na newspaper.
Inabot nya sakin.
I almost vomit when I read the headline.
The President's Secret: PBBM has a live in partner?
Binasa ko yung buong article. Hindi nila binggit kung sino ang hinihinalang ka live in ni Bong pero halos yung mga details nakuha nila exactly.
It's just a matter of time bago nila ilabas na ako to.
Oh ghad.
My phone ring.
It's Bong.
"Hello?"
"Don't panic sweetheart everything is under control"
"Paano nila na laman Bong?" I asked softly. "I don't know, baka may naka sunod sakin pauwi"
"Oh ghad"
"Sweetheart, relax"
"Paano kung malaman ni Tricia"
"Why? We're good naman ha" I haven't told him about Tricia's objections about me having a romantic relationship.
Napa hawak ako sa noo ko, "Bong, ayaw na ni Tricia"
"We can change her mind"
"No, Bong! You don't understand. Hindi natin mababago ang isip nya dahil yan ang sinasabi nya sakin ever since namatay si Leo."
"Pag usapan natin mamaya" we ended the call.
"Hi mama!" Binitawan ko agad yung phone ko nung narinig ko si Tricia.
"Hi anak"
Umupo si Tricia and started talking about her day. I'm trying to listen pero wala akong magawa kung hindi tignan lang siya habang tumatakbo ang isip ko.