Chapter 6

1.5K 33 71
                                    

Leni Robredo

Dinala kami ni Bong sa isang private restaurant and sobrang obvious yung pag ka excite ni Tricia.

Nag tataka ako paano silang dalawa nag kakasundo. Nag uusap sila about Star Wars, Marvel, and kung anu-ano pa.

"Wait, excuse lang po" nag punta sa CR si Trisha so I finally got a chance to talk to him. "What are you doing Marcos?"

"What? Ano na namang kasalanan ko?"

"Huwag mong idamay ang anak ko please"

"Ano kaba Leni, relax. I like Trisha. She's cool"

"Cool?"

"Robredo, ito yung unang beses kong nakita ang mother side mo. Let me enjoy it mama" then he winked at me. My husband used to call me that kaya na tahimik ako bigla.

Hanggang sa bumalik na si Trisha. She continue na kausapin si Bong habang ako naman kumakain lang. "ma, are you okay po? You seem quite"

"Yeah anak, I'm fine." Bong notice how my mood suddenly changed because of what he did. Under the table he place his hand on my leg and I instantly jerk away.

Then he hold my hand, tight. Para hindi ako makakawala. His touch doesn't feel lustful, then he looks at me.

He's apologizing.

Wow.

"Sir, bakit hindi po kayo nag asawa?"

"Trisha!"

"Kumain ka lang dyan mama" loka loka talaga tong anak ko. I look at Bong, waiting if sasagutin niya.

"Ah well, it's a long story. I met someone before and I fall in love with her kaso mag kaiba kami ng bakod. Hindi ako maka porma dahil baka habulin ako ng mga magulang niya ng itak tapos na balitaan ko nalang ikakasal na siya."

"So ever since po hindi na ulit kayo nag mahal?"

"Hindi na, I still love her though pero parang kahit anong gawin ko, hindi niya pa din ako ma papasok sa puso niya eh" then he looks at me and press our hands together, pakiramdam ko binuhusan ako ng malamig na tubig.

He's talking about me.

Bong's talking about me.

What the fuck.

"Kasal pa din po ba siya ngayon?"

"No, biyuda na"

"Bakit hindi po kayo man ligaw ulit?"

"I tried kaso hindi talaga niya ako nakikita as someone who could love and take care of her"

"Aaaw that sad sir. Sana in another life kayo ang mag katuluyan"

Pinilit kong tanggalin ang pag kaka hawak sakin ni Bong and then I excuse myself.

I need to breath.

I felt suffocated.

I remember the first time we met. Sa UP yun, he tried to talk to me pero hindi ko siya pinansin dahil nga mag kaiba kami ng bakod, yeah he's right!

Anak siya ng presidente noon and it's was during martial law. Oh ghad. Bakit hindi ko ito nakita.

I kept pacing sa restroom. Trying to breathe.

"Leni..." it's Bong.

"No, don't—"

"Okay ka lang ba?"

"Ano yung sinabi mo dun? You're talking about me diba?" I don't want to scream dahil baka ma attract namin ang attention ng mga staff.

"Forget I said all of that"

"How?! This will change everything Marcos"

"Doesn't have too."

"Of course it will."

"I know you're never going to love me Leni. I am nothing compered to your husband. So pretend you didn't hear that and let's go back to the way it use to be"

Then he walks away.

Shit!

I calm myself down bago ako lumabas ulit.

"Ma, okay ka lang talaga?" Trisha asked while she's still eating. "Yeah, medyo pagod lang talaga ako"

"Sorry ma, napa sarap yung kwentuhan namin ni sir—"

"Just call me tito, Trisha. I don't mind"

"Really? Mama lugaw mo lang pala ang katapat para sa good side tayo ng presidente, bat di mo ba yun pinakain kay PRRD nun" I force myself to laughed para hindi ma halata ni Trisha na may tension samin between ni Bong.

Hintid kami ni Bong sa condo and he told me na ipapauwi niya nalang ang sasakyan ko dito. Sobrang pagod na si Trisha kaya dumiretsho na siya agad sa condo pag ka tapos mag thank you kay Bong.

"We are going to Bohol, so baka hindi muna ako pumasok" I informed him.

"Leni..."

"Bong, hindi tayo pwede. May asawa ako, mahal ko ang asawa ko more than anything. I like our set up and I want to keep it like that."

"You just want to be my fuck buddy?"

I was silent for a minute and then I nodded. I don't know what I'm doing. I just knew I don't have feelings for him.

"Hindi ko na kayang mag mahal at pumasok sa bagong relasyon Bong. So please, this will be the last time we're going to talk about this." Binuksan ko na yung pinto ng sasakyan pero bigla niyang hinawakan yung nape ko then bring my face to him.

He kiss me again with same weight he kissed me before.

Painful.

"Ride me" he said. "Bong..."

"Wala ka bang pabaon sakin? Matagal kang hindi uuwi." Tumingin ako sa paligid and since madaling araw na wala ng tao sa parking lot.

Nung nakita niya yung itsura ko, medyo hiniga niya yung chair niya and he waited for me.

I unbuckle his belt and did unspeakable things to him.

The President's SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon