Astrid's POV
Limang Araw na akong naninirahan Kila Mang Taño at nasasanay narin ako sa kanilang Mundo Meron ring isang Araw na may Nakita akong ibong lumilipad na kulay puti at Ang kaniyang katawan ay napapalibutan Ng mga bilog na makikinang , at Ang Sabi Ni Susan na Ang tawag sa ibong iyon ay mallavis.
Hindi Niya rin sinabi sa kaniyang magulang kung ano ako kaya Wala akong dapat ipag-alala
Kasalukuyan akong nakaupo sa kanilang malaking bato sa bakuran nila.
"Astrid una na ako kailangan kopa itong ibigay sa aking amo" paalam ni Susan at ipinakita Ang maliit na bag.
Alam ko kung Anong laman Ng bag na iyon kaya tinanguan ko siya. Umalis na si susan sumakay sa karwahi Ng kaniyang ama nagpaalam rinnsaakin si Mang taño kaya tananguan ko siya para sa tugon.Marahil ay nagtataka kayu Kong Anong laman Ng bag na iyon,
Ang laman Ng bag na iyon ay Ang gown na tinapos ko noong nakaraang Araw at Hindi narin ako nagtaka kung bakit kumasya Yung gown sa maliit na bag nayon.Dahil ata sa pagkayamot ko ay umakyat ako sa kwarto ni Susan at kinuha Ang kutsilyo ko at naghanap Ng barong Hindi na ginagamit at pinunit ito.
Tinali ko Ang pinunit Kong damit sa aking binti at doon ko nilagay Ang kutsilyo para walang Makakita.
Nagsimula akong maglakad palabas Ng Bahay at tinungo Ang deriksyon Kong saan Ang kagubatan na aking unang Nakita Ng ako ay nagkamalay noong unang Araw kopa lamang sa mundong ito.Habang naglalakad ako papasok sa kagubatan ay may narinig akong mabibilis na yabag kaya agad ko itong hinanap Ng Makita ko sila ay agad akong napahinto at dahang dahang nagtago sa malaking Puno.
"Hindi dapat Tayo Makita ng buwesit na prinseping iyon!" Sigaw Ng leader ata nila dahil Siya Ang nangungunahan sa kanilang grupo kung bibilangin ko sila ay nasa anim Silang lahat.
"Ano pang hinihintay niyo tutunganga nalang ba kayu Jan!" Sigaw Ng kanilang natatarantang pinuno.
Agad kung kinuha Ang kutsilyo sa aking binti at pinatamaan Ang Isang lalaki agad nabauon sakaniyang balikat Ang aking kotsilyo.
"Ahhh! Ang sakit!" Sigaw ng lalaki kaya napaligon sakanya Ang kaniyang kasama agad Naman Silang nataranta at nagsimulang tumakbo
napangisi ako at lumabas sa aking tinataguang Puno
"Saan kayu pupunta?" Pa inosenti kung tanong habang nakangisi
at nagsimulang maglakad sa lalaking pinatamaan ko kanina at walang pasabisabing hinugot ko ko Ang kutsilyo sa kaniyang balikat kaya napasigaw Ang lalaki"Sino kang pesting babae ka?!" Sigaw Ng kanilang pinuno
"You will know" walang emosyon kung Sabi at nagsimulang tumakbo papunta sa kanilang deriksyon kaya naalirto sila.
Agad na sumugod sa akin Ang Isang nilang kagrupong lalaki at nagsimulang sumunto kaya umilag ako at pinadyakan Ang tuhod Niya pati Ang kaniyang leeg kaya napaluhod Siya sinugatan ko Ang kaniyang pisngi gamit Ang kutsilyo, Wala akong balak patayin sila kaya susugatan ko Nalang sila,
Two down four to go.Naramdaman akong presinsiya sa aking likuran kaya agad akong umilag at sinuntok Siya sa magkabilang pisngi at pinilipt Ang kaniyang braso kaya napahiyaw Siya sa sakit pinalo ko rin Ang kaniyang leeg para mamilipit Siya sa sakit agad kung sinugatan Ang kaniyang pisngi.
Agad kung tinapun Ang kutsilyo sa deriksyon Ng Isang lalaki kaya bumaon Ang kutsilyo sa kaniyang binti kaya napasigaw Siya Ng malakas Lumapit ako sa deriksyon Niya at kinuha Ang nakabaon na kutselyo at sinugatan Ang kaniyang pisngi.
Four down two to go.Lilingon na sana ako saaking likuran Ng Isang malakas na suntok Ang dumapo sa aking pisngi kaya dumugo Ang gilid Ng aking labi pinatamaan pa ulit ako sa kabila kung pisngi Ng akmang susuntukin Niya ako ulit ay nasalo ko Ang kaniyang kamay at pinilipt ito Isang malakas din na suntok Ang ibinigay ko sakanya kaya nawalan ito Ng Malay.
Tsk Isang suntok lang Pala Ang katapat nito.