Ang Kargador Part 3
By: Android17
Inabot kami ng halos dalawang araw pa para lang maihatid sa maynila ang ga truck na sako ng bigas. bukod sa aking pagttrabaho sa palayan eh tuloy din ang pagtrabaho ko sa katawan ni mr choi para itoy paligayahin.
tuwing pagsapit ng gabi eh dumadaan ako sa likuran ng kanilang mansyon upang ibigay kay mr choi ang kanyang rasyon ng tamod. chinuchupa nya ako ng makailang ulet at tinitira ko naman xa ng walang humpay, ganun pa rin ang ugali nya, mahiyain pa rin pagdating sa akin ngunit me makailang beses din naman na xa na rin ang nag aayaya, na akin naman pinagbbgyan. hndi naman ako mahirap kausap, kc sa sobrang libog ko, kahit maya mayain ako ni mr choi eh sa hule eh xa pa rin ang sumusuko. heheh
halos isang linggo din pala ang pinalage namin sa pangasinan para sa rasyon ng suplay ng bigas nila mr choi sa kanilang tindahan. tumatanggap pa rin ako ng ibang buhat sa ibang may ari ng palengke pero si mr choi pa rin ang suki sa akin kapag na ngangailangan siya ng kargador.
kung tutuusin kilala na ako ng pamilya ni mr choi, ako din kc mismo ang naghahatid ng mga personal na suplay ng kanilang tahanan andun ung nagbubuhat ako ng mga ilang kilong baboy,manok ,gulay pati bigas para me stock sila sa kanilang kusina. kung tutusin nga hndi lang pagkakargador ang naging trabaho ko sa mga choi, nandun na ung nautusan din ako magkumpuni ng mga ilang gamit nila,maglinis ng kanilang sasakyan. tinanggap ko na rin dahil malake naman ang bayad nila sa akin.dagdag kita din.
wala kasi ang ama ni mr choi nasa ibang bansa ito at nagaasikaso ng kanilang negosyo. ang tanging kasama nya sa bahay eh ang kanilang ina at ang nakababatang kapatid ni mr choi na si joseph. si seph ay 15 taong gulang at nagaaral pa sa secondarya. katulad din ni mr choi eh me singkit na mata at binayayaan din si seph ng ga porselangang kutis, na nakakangat talga sa mga ibang chinoy dito sa pinas, parang hndi ata nasisikatan ng araw ang mga choi. heheh ,
napaka cute ng mukha nitong si seph, me singkit na mata,makapal na kilay matangos na ilong at napakinipis na mapupulang labi. ang mukha nito ay mahahalintulad mo sa mga batang koreano na tanging napapnuod mo sa mga telebisyon. mapapansin mo din ang kakaibang ugali ni seph, dahil ito ay napakabait na bata at magiliw sa mga taong nakakasalamuha nito. malambing kumbaga, na taliwas naman sa ugali ni mr choi.
una kong nakita si seph ng maghatid ako ng dalawang sakong bigas sa kanilang bahay at eto lamang ang tanging tao dito.maayos makitungo itong bata at lagi pa akong pinapakain ng meryenda kapag ako ay na sa bahay nila. tinuring ko na rin na nakababatang kapatid itong si seph,
kung tutuusin alam ko naman na me pagkamahinhin din itong si seph, me mangilan ngilan din beses na nakikita ko na sinisilip ng batang ito ang aking bukol. me ilang beses din na kapag nakikita nito ang aking kahubdan eh talgang natatahimik din ito, katulad na katulad ng kuya niya.
di ko nman akalain na sa murang edad neto eh marunong na tong magnasa sa katawan ng ibang tao.at sa kapwa lalake pa.
miyerkules ng hapon, inutusan ako ni mr choi na maghatid ng bigas,baboy at manok, sa kanilang bahay para meron silang suplay ng pagkain para sa buong buwan na iyon, malapit lang naman ang bahay ng mga choi sa palengke mga 1 sakay lang naman ng trycle eh nandun na ako, dahil wala namang ibang mautusan na tao si mr choi at malaki ang tiwala niya ay ako na lang ang inuutusan nya pag sa mga ganitong gawain.
pagkarating ko ng gate nila mr choi, kaagad kong pinindot ang doorbell upang mapagbuksan ako kaagad, sobrang init ng panahon kaya halos pawis na pawis na din ako. pagkabukas ng gate nagulat ako dahil ang nagbukas nito ay si seph.
"oh seph bakit ikaw lang tao dyan?"
"kuya garo umalis si mama tapos ung maid naman namin umuwi ng probinsya kayo ako lang magisa dito"
BINABASA MO ANG
Ang Kargador
RomanceNag simula ako mag trabaho bilang isang Kargador sa palengke. Laki ako sa hirap. Bata pa lamang ako ay maagang nahubog ang aking kamulatan sa reyalidad ng buhay May tangkad akong lima at labing-isang talampakan. May morenong balat at kahit papaano...