Chapter 4: Is this Love?

55 3 0
                                    

"Psst." Tawag ko kay Josh at Ken. "Hehe...what is Love?"

"By twice." Sagot ni Josh.

"Salita." Sagot ni Ken.

I rolled my eyes then went to Stell. "Ano ang love?"

"Huh? Ano ang love? Hmm...iba naman sa bawat isa eh. Sa akin, para sa akin ang love ay freeing at understanding. The love that would stay is the love that understood you the most and the love that frees you is the love that sacrifices their pain for you..."

"Is wanting to be with someone for the rest of your life considered love?" I asked.

"Bakit ka naman interesado sa pagmamahal?" Tanong ni Josh. "Nahuhulog ka na ba?"

"Once sa kama." Sagot ko.

Ken shrugged then gave his phone to Josh which Josh quickly threw to the side and hugged Ken.

"Natututo ka na bang mahalin si Krista?" He asked.

"Krista? Krista Lynn? Your co-intern back then?" Tanong ni Josh at tumango si Ken. "Aba Justin huwag kang gagawa ng kung ano. Malilintikan ka sa buong pamilya niya."

"Bakit?" Stell asked.

"Bakit hindi eh pinaka prinsesa si Krista sa pamilya niya. Walang dapat mangyaring masama kay Krista. Kapag napahamak siya ay hindi kalmado ang pamilya niya." Josh explained. "Her parents are working in Dubai, ang Kuya niya ay may business kaya palaging nasa bahay and Krista is their pride and joy. Iniingat-ingatan siya lalo na nung muntik na siyang maano ng isang kupal na lalake nung mga panahon na pumapasok pa lang siya sa kolehiyo."

"Wala naman akong masamang balak. Inaalam ko pa nga lang kung gusto ko siya." I defended myself.

"Gusto mo siya. Kung wala kang gusto sa kaniya ay hindi ka malilito at hindi mo iisipin kung tama ba na may nararamdaman ka."

I stared intently at Ken when he said those words. I gotta be honest. I never even felt love or been in a relationship.

"Pero naguguluhan pa rin ako. Tama ba ang nararamdaman ko?" I asked.

"Jah, hindi namin alam. Ikaw lang ang nakakaalam diyan, please don't mess up." Josh told me.

I needed to do what I know I can. Pupuntahan ko siya sa kanila. Hindi ako matatakot sa Kuya niya dahil hindi ko naman gagawan ng masama si Krista.

Malinis ang intensyon ko para sa kaniya.

"So ang sinasabi mo ay sumugod ka rito ng ganitong oras dahil naiisip mo na gusto mo ang kapatid ko?" Tanong ni Kuya Kurt sa akin.

"Opo. At kung mamarapatin niyo ay gusto ko siyang ilabas ngayon sabado para kumain sa labas at manood ng sine."

"Like a date?"

"Yes sir.

He looked at me then sighed. "Krista! May bisita ka!"

Inaantok na lumabas si Krista sa kuwarto. I felt it again, those butterflies that kept dancing around everytime I see her.

She slowly opened her eyes and saw me. I smiled then she ran back inside her room.

I looked at her brother to ask what was going on then she suddenly came out with a pair of pajamas and a hoodie. Kanina kasi naka short at sando lang siya.

"Kuya!! Bakit hindi mo sinabi kung sino!?" She asked annoyed but her Kuya just left the house. "Ahh bakit ka nga pala andito?"

"I want to take you out on a date this saturday." Sabi ko na ikinagulat niya.

"A-Akala ko gusto mo lang maging kaibigan ko? Bakit...bakit may date?"

"Krista, the moment I crashed your car... wasn't the moment I fell for you." I said that earned a confused look from her. "Gusto na kita nung binuksan mo ang nakakadena mong pinto para sa akin. That door that hides your deepest weakness. Your heart. After the moment I drove you to the hospital, I wanted nothing but to be there and protect you. Gusto ko...kahit saang lupalop ng mundo ka mapunta ay kasama mo ako. I am willing to be your caretaker and bodyguard if I need to."

"Justin...hindi ko alam ang sasabihin ko."

"I just want an answer...can you go with me on Saturday? Movie and Lunch lang tapos iuuwi na kita kaagad."

"Fine but just one, okay? I don't know how to feel about dating."

Mr. Pure boy's Wildest ChaseWhere stories live. Discover now