SOH 4

1 0 0
                                    

Tori's POV

Ang bilis talaga lumipas ng araw. Nag aayos ako ngayon dahil umuwi na ang parents ko and magme-meet kami sang isang restaurant 

Dba? ang gara namn nila. Bat kasi hindi nalang sila umuwi dito sa bahay?  Sa pagkaka alam ko kasi may pinuntahan lang talaga sila dito, babalik naman agad sila sa Australia, doon kasi silang dalawa nagkakilala and syempre don din nakatira. And heto ako dito sa Pinas tinapon, charot napaka O.A ko namn.

So ayon sa kaka eme  natin andito na kami ni Tatay Ben sa restaurant. Bumaba naman aako agad after pinayuhan ni Tatay Ben alam niyo na yun mga payong matanda. Agad naman akong pumasok sa resto and iginayakj namn ako ng waiter sa kung saan yong parents ko. 

"Tori?" napatingin ako sa lalaking naka business suit na tumawag sa pangalan ko.

"Raven?" ehh? andito din pala siya? 

"Ah it happens na magdi-dinner kami ng family ko dito" sabi ko sa niya

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Ah it happens na magdi-dinner kami ng family ko dito" sabi ko sa niya. Mtagal na din since last ko siyang nakita.

"Ah same" sabi niya saka siya umalis at ewan ko kung saan siya pupunta.

Napaka arrogant talaga nong lalaking yun, nakakinis.

Nakarating na kami nong wiater sa harap ng pinto kung saan nagpa VIP pa yong parents ko.

Pumasok nalang ako ng bastat-bastat dahil sila lang namn yong andoon

And I was wrong...

"Victoria?" tawag sa akin ni mommy dahil nagulat talaga ako na may kasama pa pala silang iba shet nakakhiya

"Ah mommy" yun nalang ang nasabi ko dahil marami talaga silang nandidito. Lumapit naman ako sa kanila ni daddy atsaka humalik sa knila. 

Umupo naman ako sa napagitnaang upu-an nila mommy at daddy, mukhang business dinner ata to. Ang dami kasi nila, tapos kasama pa nila yongmga anak nila I guess.

"Everyone, this is my daughter Victoria" pagpapakilala sa akin ni Daddy sa mga kasama nila.

"She's so gorgeous" puri naman sa akin ng isang ka edaran lang ni mommy.

"She is" sabi ng kakapasok lang na lalaki.

"Kael?" takang tanong ko

"Oh? do you know her son?" tanong ng babae kanina, na mommy pala ni Kael

"Same, University" tipid na sagot ni Kael sa mommy niya saka umopo sa tabi nito

"So hija are you taking business management too?" tanong nong isa pa

"Uhm no po, I'm into medical course po" sagot ko doon sa mukhang strict na babae. Mukhang hindi siya convinced na ewan, and hindi ko alam kong ba't bumuka ulit yong bibig ko and parang nararamdaman kong kailangan ko siyang i impress? ewan ko ba

"As you all know my mom owns a hospital and it has a lot of branches worldwide, and it runs through my blood that someday I have to be like my mom.  So I'm planning to run our hospitals in the near future" sabi ko and napatango namn siya

"Then how about your company?" tanong niya ulit s akin

"Although I am not into marriage or love life yet, but I believe my husband in the future can take care of it." sagot kong muli sa kaniya

"How are you so confident that it can be taken care of by someone else properly?" ano ba to question and answer portion?

"Well, I'm a woman of standards and I'm an independent woman, I'm sure and no lacking of confidence. As how outstanding I am, He should be as with my level" strict kong sabi sa kaniya at parang nakalimutan ko na yata na mas matanda pa siya sa akin

"So? am I qualified to that standards that you're talking?" tanong ng lalaking naka sandal sa pader na hindi ko napansin. As expected andito din ang mokong.

"Exempted" tipid kong sagot

"Ganito na ba ako ka suklam-sulam para bumusangot yang mukha mo pag nakikita mo ako?" tanong niya sa akin ng pagka upo niya sa tabi nong babae kanina.

"tch" hindi ko nalang siya pianansin dahil naiirita na talaga ako sa kniya

"Do you know her too son?" tanong nong babaeng strict kanina, so mommy niya pala

"Yeah, the same level as me" naka ngite niyang sagot sa mommy niya

"okay reserved" sabi naman ni Kael. Anong ibig-sabihin non?

"My daughter can't be robbed that easily Mr. Lawson" seryosong saad ng daddy ko

"Klayden, they are into the right age, they can be what we think they can. They aren't kids anymore" sabi namn nong mommy ni Raven

"Are you, suggesting to go with that tita?" tanong ni Kael sa mommy ni Raven. Npatingin naman ako sa mga taong nakikinig lamang. Nandito din pala yong mga anak na babae ng mga ka kasama nila mommy. Halos kasi lahat lalaki, kaya hindi ko napansin yong mga babae na nandidito. Na agaw ng isang babae ang pansin ko, dahil nanliliksik itong nakatingin sa akin.

"Why not? I can see a future with a daughter-in-law that has the guts and the standards that I've benn looking" sabi niya at napatingin sa akin. Siguro kahit kayo na-iisip niyo na din kong saan mapupunta tong topic nila diba? 

"As I said earlier Mrs. Lawson, I am not into marriage yet" sabi ko saksa ngumite sa kaniya

"But my son likes you, and definitely will pursue you" parang kahit sinong titingin sa kaniya ay mapapasunod niya talaga. Well not me.

"Mom, let's respect Tori, and Sir I hope you would accept me pursuing your daughter" sabi pa ng mokong. Ewan ko ba kakasabi niya lang na nirerespeto niya ako, pero bat bakit ganon? parang alam niyang makukuha niya ako agad?

"As for business purposes Mr. Lawson, I know he will agree, but I hope you know that I am not that easy to please" pinangunahan ko na si Daddy dahil alam ko namn ang magiging sagot nito.

"As expected from Ms. Sullivan" proud na sabi ni Kael

"Well then, bear in mind Ms. Sullivan that I am not someone who can easily surrender"  sabi niya saka ito tumayo.

"Then, let's see Mr. Lawson, we both understand and knew what this tends to be see you soon" tumayo na ako saka nag bow sa kanilang lahat at lumabas ng silid. Taena, wala man lang akaong nakain.

"Tori!!" tawag sa akin ni Raven pero hindi ko siya pinansin. hmpp bahala siya diyan. Anong akala niya sa akin? basta't-bastang makukuha kapag nagustuhan? He has my standards pero. Kpag siya lang naman hwag nalang.

Hinahamon mo talaga ako Lawson ha. Then makikita natin.


_______________________________

A/N: again, please vote po and support my story.. feel free to express what you feel by leaving a comment. THANK YOU.!

~CYTHEUM




Stitches of HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon