Xin chào tất cả mọi người! Lời đầu tiên, mình xin chân thành cảm ơn những bạn đã biết và tìm đến Túc duyên. Đây là bộ truyện đầu tiên mình viết nên còn nhiều thiếu sót, hi vọng sẽ nhận được những lời nhận xét và góp ý của các bạn nha!
Túc duyên là câu chuyện dã sử dựa trên mối tình giữa vua Trần Thánh Tông và Thiên Cảm Hoàng hậu. Mình biết có nhiều bạn không thích truyện dã sử, càng không thích chuyện tình của hoàng tộc nhà Trần do chính sách hôn nhân cận huyết. Không những vậy mối tình giữa vua Thánh Tông và Thiên Cảm Hoàng hậu còn là ăn cơm trước kẻng kèm theo nhiều lời dèm pha về bà vì hoài nghi việc "úp sọt" vua. Nhưng trên tất cả, mình tin tưởng vào OTP vượt thời gian này, mình tin tưởng vào tình cảm hai cụ dành cho nhau. Mong rằng mọi người sẽ không dùng quan điểm của thế kỷ XXI để nhìn nhận và phán xét các cụ ngày xưa, những người đã cách chúng ta hơn 700 năm.
Túc duyên sẽ kể lại hành trình xóa bỏ hận thù giữa hai nhánh nhà Trần và tìm đến nhau của hai người; đồng thời mô tả lại không khí hào hùng của dân tộc ta trong ba cuộc kháng chiến chống quân Mông - Nguyên.
Là truyện dã sử nên sẽ có những tình tiết mình bịa ra vì mục đích xây dựng mạch truyện. Vì vậy tác phẩm không có giá trị học thuật, mong mọi người cân nhắc chọn lọc thông tin. Những sự kiện có thật được sử sách ghi lại xuất hiện trong Túc duyên mình sẽ tổng hợp lại sau mỗi chương và có thể sẽ viết thành một chương riêng để các bạn tiện theo dõi, nếu hứng thú thì các bạn có thể tự mình tìm hiểu thêm nha!Qua Túc duyên, mình muốn lan tỏa tình yêu lịch sử tới tất cả các bạn đọc, đặc biệt là những người trẻ. Hi vọng rằng sau khi đọc Túc duyên, các bạn sẽ có hứng thú với việc tìm tòi và quý trọng những trang sử vàng hào hùng của dân tộc Việt Nam ta!
Chân thành cảm ơn các bạn!
Túc duyên
Đầu tiên, mình sẽ giải thích ý nghĩa nhan đề nha! Túc duyên là một cổ mỹ từ, có nghĩa là mối duyên từ kiếp trước. Tiếp theo mình sẽ giới thiệu đôi nét về bối cảnh và hai nhân vật chính của Túc duyên nha! Những thông tin sau mình đều tham khảo từ các nguồn chính thống như Đại Việt Sử ký toàn thư, Việt Nam sử lược, Ngàn năm áo mũ, Đại Việt Cổ Phong và các trích dẫn ở Wikipedia.Thánh Tông Hoàng đế
Tên húy: Trần Hoảng, Trần Nhật Huyên
Sinh ngày: 12/10/1240
Mất ngày: 03/07/1290
Đích trưởng tử của Thái Tông Hoàng đế
Thân mẫu: Hiển Từ Thuận Thiên Hoàng hậu
Hoàng đế thứ hai của nhà Trần (1258 – 1278)
Nơi an táng: Dụ lăngNguyên Thánh Thiên Cảm Hoàng hậu
Tên húy: Trần Thị Thiều
Sinh ngày: (?)
Mất ngày: (?)/01/1287
Con gái thứ năm của An Sinh Vương Trần Liễu, em gái Tuệ Trung Thượng sĩ Trần Tung và Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn
Thân mẫu: Thiện đạo Quốc mẫu
Nơi an táng: (?)Tóm tắt câu chuyện "ăn kem trước cổng" của hai cụ
- Năm 1237, xảy ra vụ phế truất ngôi hậu của Thái Tông hoàng đế, cha bà làm loạn ở sông Cái. Sau đầu hàng và bị giáng chức, biếm ra Yên Sinh. Có lẽ bà cùng các anh khác giống như Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn, đều bị giữ lại ở kinh thành Thăng Long, nương nhờ Thụy Bà công chúa là chị gái của Thái Tông hoàng đế, tức là cô mẫu của bà cùng Hưng Đạo vương.
- Năm Nguyên Phong thứ 8 (1258), tháng 2, Thái tử Trần Hoảng lên kế vị, sử gọi Trần Thánh Tông. Tháng 8 năm ấy, bà được sách phong làm Thiên Cảm phu nhân, rồi không lâu sau thì chính thức phong làm Hoàng hậu. Ngày 11 tháng 11 năm ấy, Hoàng hậu sinh ra Hoàng trưởng tử Trần Khâm, tức Nhân Tông hoàng đế. Như vậy, bà đã gặp gỡ và được Thánh Tông sủng hạnh ít nhất khoảng đầu năm đó, ngay khoảng thời gian Thánh Tông kế vị hoặc sớm hơn nữa.
- Theo mốc thời gian này, tức bà đã mang thai con của Trần Thánh Tông trước khi được sách lập làm Hoàng hậu. Dựa theo việc bà có thai trước với Thánh Tông và những dữ kiện lịch sử sau đó, chúng ta có thể suy đoán bà vốn không phải là người chắc chắn được chọn làm Hoàng hậu. Vụ việc mang thai Nhân Tông hoàng đế gần như đã giúp cho bà danh chính ngôn thuận.
Đây chính là những gì chính sử ghi chép về mối tình này, vô cùng khiêm tốn, đặc biệt là thông tin về Thiên Cảm Hoàng hậu. Vì vậy những chi tiết xoay quanh bà hầu như đều là mình tự nghĩ ra, tự xây dựng hình tượng người con gái ấy, từ thuở thiếu thời đến khi gần đất xa trời. Hi vọng rằng từ những gì đọc được trong chính sử các bạn sẽ có hứng thú hơn với hai bậc tiền nhân và chuyện tình của họ nha!
BẠN ĐANG ĐỌC
Túc duyên
Ficción históricaTúc duyên | Cảm hứng lịch sử, huyền ảo, hư cấu Tác giả: An Nhiên Giới thiệu: Truyện lấy bối cảnh chính thời vua Trần Thánh Tông (1240 - 1290), vị vua thứ hai của nhà Trần. Truyện chủ yếu kể về mối tình của ông với Thiên Cảm Hoàng hậu. ______________...