"kahihiyan"

473 21 3
                                    

Deanna

Peace of mind.

I can't remember when was the last time i had it.

Well, Do I deserve it?

I don't think so.

Because these past few months, there are things that kept me awake every night and keep bothering me during the day.

Tulad nalang ngayon. Iniisip ko kung pano ko dadalhin tong project sa office ni jema. Ayokong pumunta don dahil nahihiya pa rin ako sa ginawa or nagawa ko sa kanya last week. Oo last week, isang linggo na akong panay iwas sa kanya. Ginawa ko ang lahat para lang di ko siya maencounter ni isang beses. Pero ngayon, mukang di ko na maiiwasan pa dahil kaylangan kong isubmit yong mga natapos ko.

(inhale~exhale)

Walang tigil kong paghinga habang naglalakad ako papunta sa office niya.

"kaya mo yan deanna! cool ka lang at wag kang magpapahalata." pagpapalakas ko sarili.

Isang ulit buntong hininga ang ginawa ko bago naglakas nang loob na kumatok at pumasok sa office niya.

Abala ito sa ginagawa niya kaya hindi nito napansin na nasa harapan niya na ako. Pinanuod ko muna siya sa ginagawa niya bago ako nagsalita.

"hmm ito na yong mga natapos kong project. Just let me know if ano may ipapabago ka."

After kong sabihin yon ay hindi na ako naghintay ng sasabihin niya at dali-daling naglakad papalabas ng office nya.

"Sandali dean—." Hindi ko pinansin kahit na may narinig akong sinabi niya bago ako makalabas.

~exhale.

" That was closed."

"oi wongskie parang kang tangang tumatakbo diyan, May utang kang tinatakasan no?" Usisa naman ni ponggay ng makita niyang akong nagmamadaling pumunta sa table.

"it's none of your business." pagtataray ko sakanya.

"ay taray. haha owkaaay." tatawa-tawa niyang balik sakin.

Nakakainis talaga tong ponggay na to. Palagi niya nalang ako inaasar at lahat napapansin niya sa mga kinikilos ko. Marites talagang wagas.

Nagfocus nalang ulit ako sa mga ginagawa ko para less stressed ako kakaisip sa mga nangyayare sa buhay ko.

"agh (yawing~)"

Nasobrahan ata ako kakatrabaho ngayon at inantok na ko kaya panay hikab ko. Tiningnan ko ang orasan at nalamang mag 6 o'clock na pla ng gabi, Di ko man lang namalayan ang oras.

"Wong sabay ka samin umuwi?" tanong nina kyla habang nag-aayos nang mga gamit nila.

"hindi. Una na kayo. magkakape muna ako bago umuwi." sagot ko naman. Parang hindi ko pa kasi feel umuwi. Tinatamad pa ko.

"sige. Bye una na kami." Paalam ulit nila sa akin.

Tumayo ako at pumunta sa break room para magtimpla ng kape. Hindi naman ako nahihirapan matulog kaya okay lang na magkape ako kahit anong oras.

Dahil sa pagiging absent minded ko ngayon ay hindi ko napansin na may tao palang papalabas sa break room na kinagulat namin pareho, kaya ang resulta ay natapon sa damit ang juice na hawak niya.

"Naku sorry carly hindi ko napansin. pasensya na talaga ahh." natataranta kong paumanhin sa kanya.

"okay lang deanna, juice lang naman to. "

"Kahit na. nabasa ka tuloy. ay wait kuha lang ako tissue."

Dali-dali akong kumuha ng paper towel at agad na bumalik sa kanya. Walang malisyang pinunasan ko agad ang nabasang damit niya sa may parting dibdib nya at tiyan.

After Sacrifice (Jedean)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon